5 dấu hiệu cảnh báo mỡ tích tụ trong gan: Ai cần lưu ư? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 5 dấu hiệu cảnh báo mỡ tích tụ trong gan: Ai cần lưu ư?
Lượng mỡ tích tụ trong gan trong thời gian dài và không kịp thời điều trị có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Dưới đây, chuyên gia chỉ ra 5 dấu hiệu cảnh báo lượng mỡ tích tụ trong gan và những đối tượng cần lưu ư.

Chất béo có thể tích tụ ở hầu hết mọi nơi trong cơ thể con người, bao gồm cả gan. Một lượng nhỏ chất béo trong gan có thể không gây ra ảnh hưởng quá lớn đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu lượng mỡ tích tụ quá nhiều ở gan trong một thời gian dài có thể gây ra một số biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trong một số trường hợp, bệnh gan nhiễm mỡ c̣n có thể gây ra tổn thương gan và gây ra những biến chứng nặng nề bao gồm viêm gan nhiễm mỡ không do rượu, xơ gan hoặc ung thư gan. Tuy nhiên, mọi người có thể ngăn ngừa t́nh trạng này bằng cách thay đổi lối sống và xây dựng thói quen lành mạnh.

Trong bài viết dưới đây, bác sĩ y khoa John Angstadt tại Khoa phẫu thuật xâm lấn tối thiểu ở Bệnh viện Đại học Staten Island, Hoa Kỳ sẽ chia sẻ về những dấu hiệu cảnh báo, nguy cơ sức khỏe và cách pḥng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ.

1. Tại sao mỡ thừa có thể tích tụ trong gan?
Bác sĩ Angstadt giải thích: "Các chất béo sẽ tích tụ trong gan khi chúng ta tiêu thụ lượng calo vượt quá nhu cầu sử dụng của cơ thể. Sự gia tăng lượng calo dư thừa có thể gây ra t́nh trạng gan nhiễm mỡ. Xét về mặt y học, t́nh trạng lượng mỡ tích tụ trong gan vượt quá 5% trọng lượng của gan được coi là gan nhiễm mỡ".

Các loại đồ uống có đường và rượu bia cũng được coi là một trong những ‘thủ phạm’ phổ biến gây ra t́nh trạng gan nhiễm mỡ v́ chúng bổ sung calo vào chế độ ăn uống nhưng lại không có giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra, chúng ta thường có xu hướng không tính lượng calo nạp vào cơ thể thông qua các loại đồ uống, do đó chúng ta dễ tiêu thụ nhiều calo trong một khoảng thời gian ngắn.

2. Ai có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ
Bác sĩ Angstadt nói: "Hiện nay, đa số các ca mắc gan nhiễm mỡ đều có liên quan mật thiết đến cân nặng của người bệnh. Những người có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ đều là những người có chỉ số khối cơ thể (BMI - thước đo lượng mỡ trong cơ thể nhằm đánh giá cân nặng và các nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn của một người) lớn hơn 30. Khi chỉ số BMI tăng lên, nguy cơ chất béo tích tụ vào trong gan cũng sẽ tăng lên.”

"T́nh trạng gan nhiễm mỡ cũng được ghi nhận cả ở những bệnh nhân mắc tiểu đường, bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa hoặc một số bệnh nhân đang dùng các loại thuốc đặc trị", bác sĩ cho biết thêm.


Ảnh minh họa: Đa số các ca mắc gan nhiễm mỡ đều có liên quan mật thiết đến cân nặng của người bệnh.

3. Nguy cơ sức khỏe của gan nhiễm mỡ
Bác sĩ Angstadt chỉ ra rằng t́nh trạng gan nhiễm mỡ có thể gây ra các nguy cơ tiềm ẩn khác nếu người bệnh không điều trị kịp thời. Ở một số bệnh nhân, các chất béo tích tụ trong gan có thể dẫn đến t́nh trạng viêm gan nhiễm mỡ không đo rượu. T́nh trạng viêm này có thể tạo thành các ‘vết sẹo’ ở gan, khiến gan bị xơ hóa và làm tăng nguy cơ mắc xơ gan. Gan nhiễm mỡ tiến triển vào giai đoạn nặng có thể gây khó khăn cho quá tŕnh điều trị. Do đó, cách tốt nhất để pḥng tránh gan nhiễm mỡ và các biến chứng là nên hạn chế các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

4. Pḥng ngừa gan nhiễm mỡ
Theo bác sĩ Angstadt, giảm cân là cách tốt nhất để giảm hoặc loại bỏ chất béo đang tích tụ trong gan. Mọi người có thể bắt đầu giảm cân bằng chế độ ăn kiêng lành mạnh kết hợp với tập thể dục điều độ, phù hợp với t́nh trạng sức khỏe của bản thân.

Đối với các trường hợp mắc bệnh tiểu đường, trước tiên, người bệnh cần phải kiểm soát tốt lượng đường huyết trong máu và t́nh trạng bệnh của bản thân.

Ngoài ra, mọi người cần hạn chế lạm dụng rượu, bia để ngăn ngừa t́nh trạng mỡ tích tụ trong gan, đặc biệt là những người đă được chẩn đoán mắc gan nhiễm mỡ.

Cuối cùng, bác sĩ Angstadt khuyến nghị mọi người nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm cũng như nhận được sự tư vấn, điều trị kịp thời từ các chuyên gia y tế và bác sĩ.

5. Dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm mỡ
Bác sĩ Angstadt cho biết: "Hầu hết các bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ ở giai đoạn đầu thường hiếm khi xuất hiện các triệu chứng. Điều này khiến bệnh có thể tiến triển vào giai đoạn nặng". Tuy nhiên, mọi người có thể để ư 5 dấu hiệu cảnh báo sau đây:

- Đau ở phần bụng phía trên bên phải gần gan, chướng bụng.

- Ăn không ngon miệng, chán ăn.

- Buồn nôn.

- Vàng mắt, vàng da (dấu hiệu ở giai đoạn nặng).

- Bụng to, phù nề tay chân (dấu hiệu ở giai đoạn nặng).

Khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường mọi người nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-06-2022
Reputation: 33278


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,307
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-10-06 at 1.21.17 PM.jpg
Views:	0
Size:	34.3 KB
ID:	2121066  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,233 Times in 5,545 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07464 seconds with 12 queries