Người đứng sau vụ đảo chính mới nhất tại Burkina Faso - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người đứng sau vụ đảo chính mới nhất tại Burkina Faso
Sau cuộc đảo chính. Số phận và tương lai của Burkina Faso giờ đây nằm trong tay của đại úy Ibrahim Traore. Người đứng sau cuộc chính biến tại quốc gia Tây Phi.

Khi đoàn xe quân sự hạng nặng di chuyển trên đường phố của thủ đô Ouagadougou vào sáng 2/10 trong tiếng reo ḥ của người dân.

Nhân vật được đám đông chú ư nhất chính là đại úy Ibrahim Traore, người xuất hiện phía sau tháp pháo của một chiếc xe thiết giáp.

Trong bộ trang phục rằn ri và đội mũ nồi đỏ của quân đội, viên đại úy 34 tuổi giơ ngón tay cái để cảm ơn những người ủng hộ.



Từ một sĩ quan cấp thấp trong quân đội, Traore, người chỉ vài ngày trước là lănh đạo của một trung đoàn pháo binh ở một thị trấn nhỏ nằm ở phía Bắc Burkina Faso, giờ đây được cả thế giới biết đến, sau khi ông và một nhóm binh sĩ dưới quyền lật đổ chính quyền của Tổng thống Paul-Henri Damiba trong một cuộc đảo chính vào hôm 30/9.

Không có nhiều thông tin được công chúng biết tới về Traore và những binh sĩ dưới quyền của ông. Kể từ khi cuộc đảo chính diễn ra vào hôm 30/9, Traore cùng đồng nghiệp, trong trang phục quân đội, tay cầm vũ khí, đă có bài phát biểu trên sóng truyền h́nh quốc gia, theo Reuters.

Mục tiêu của chính phủ mới

Sau khi lên nắm quyền, Traore và chính quyền của ông sẽ phải giải quyết hàng loạt những vấn đề đang tồn tại ở Burkina Faso - một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới.

Những thách thức trên bao gồm đối phó với ảnh hưởng của t́nh trạng hạn hán và nạn đói, cải thiện hệ thống y tế và giáo dục cho hàng triệu người.

Tuy nhiên, ưu tiên lớn nhất được đại úy Traore nêu lên chính là giải quyết các vấn đề chính trị và chấm dứt t́nh trạng xung đột vũ trang.

Trong cuộc phỏng vấn với đài Radio France vào hôm 3/10, Traore - một quân nhân chuyên nghiệp, người đă dành nhiều năm chiến đấu với các phần tử hồi giáo cực đoan ở khu vực phía Bắc của Burkina Faso - cho biết ông sẽ chỉ lănh đạo đất nước trong một thời gian ngắn.

Theo đó, từ nay cho đến cuối năm, một ủy ban quốc gia sẽ được thành lập để bầu ra một lănh đạo tạm thời cho Burkina Faso. Người này có thể xuất thân từ chính quyền dân sự hoặc quân đội.

Nhà lănh đạo mới của Burkina Faso sẽ tuân thủ thỏa thuận được kư với các quốc gia khu vực Tây Phi nhằm trả lại quyền lănh đạo đất nước về tay chính phủ dân sự vào năm 2024.

"Chúng tôi không giành chính quyền để hành động như chính phủ trước. Thứ quan trọng nhất trước khi ḥa b́nh được khôi phục chính là tiếp tục đấu tranh", ông Traore cho biết.

Cho đến nay, công chúng đă có cái nh́n cơ bản về những chính sách có thể được chính quyền của ông Traore áp dụng.

Những chính sách trên bao gồm việc cải cách quân đội và thắt chặt quan hệ với một số đối tác nước ngoài như Nga.

Những chính sách này được dự báo sẽ thay đổi t́nh h́nh chính trị ở khu vực Tây Phi và tạo ra bước ngoặt trong cuộc chiến của Burkina Faso chống lại các phần tử hồi giáo cực đoan, vốn đă khiến hàng ngh́n binh sĩ thiệt mạng và buộc hàng triệu người dân phải rời khỏi nơi cư trú.

Theo chính quyền của ông Traore, các sĩ quan quân đội ban đầu đă ủng hộ Damiba sau khi ông này tiến hành cuộc đảo chính quân sự vào tháng 1 với lời hứa sẽ cải cách quân đội để chống lại các phần từ hồi giáo cực đoan. Nhưng sự kiên nhẫn của những người này đă cạn dần khi Tổng thống Damiba từ chối thực hiện các cam kết của ḿnh.

Trong khi đó, các cuộc tấn công của những phần tử Hồi giáo cực đoan ngày càng trở nên nghiêm trọng. Vào tuần trước, một cuộc tấn công của các phần tử cực đoan ở miền Bắc Burkina Faso đă khiến 11 binh sĩ thiệt mạng.

Trong khi một số quốc gia khu vực Tây Phi và các nước phương Tây lên án cuộc đảo chính của đại úy Traore, Nga đă bày tỏ sự ủng hộ với chính quyền mới của quốc gia này.

"Chúng tôi chào đón và ủng hộ chính quyền mới của đại úy Traore", ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Tập đoàn quân sự Wagner, viết trong tuyên bố. Các binh lính thuộc Tập đoàn Wagner đang hoạt động tại nhiều quốc gia ở châu Phi, trong đó có Mali, nước có chung đường biên giới với Burkina Faso.

Gia tăng căng thẳng

Mối quan hệ của chính quyền mới tại Burkina Faso với Nga được dự báo sẽ làm gia tăng căng thẳng của nước này với Pháp, quốc gia đă có những sự trợ giúp về mặt quân sự cho Burkina Faso trong nhiều năm qua.

Trong thời gian gần đây, tại Burkina Faso đă xuất hiện những cuộc biểu t́nh chống lại những ảnh hưởng của Pháp được thực hiện bởi những người có khuynh hướng ủng hộ Nga.

Sự xuất hiện của Tập đoàn Wagner tại Mali nhằm chống các phần tử hồi giáo cực đoan thuộc tổ chức khủng bố al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đă chấm dứt sự hiện diện quân sự của Pháp tại quốc gia này sau một thập kỷ.

Đại úy Traore vào hôm 1/10 đă kích động xu hướng chống Pháp của người dân khi cáo buộc quốc gia này đang che giấu Tổng thống Damiba tại một căn cứ quân sự ở Burkina Faso và lên kế hoạch phản công nhằm đưa ông này trở lại nắm quyền. Bộ Ngoại giao Pháp đă bác bỏ tuyên bố trên của ông Traore.

Ông Traore đang phải nhanh chóng thích nghi với vai tṛ mới của ḿnh trong công tác ngoại giao với nước ngoài. Ông đă giảm nhẹ mối liên hệ giữa Tổng thống Damiba và Pháp để chấm dứt các cuộc biểu t́nh trên toàn quốc, đồng thời cũng tỏ ra mập mờ khi nhắc đến mối quan hệ với Nga.

"Chúng tôi có rất nhiều đối tác nước ngoài. Pháp là một đối tác như vậy. Chúng tôi không có mục tiêu chống một quốc gia cụ thể nào", ông Traore chia sẻ.

Trong vai tṛ mới của ḿnh, đại úy Traore không chỉ phải giải quyết những vấn đề về mặt ngoại giao mà c̣n phải ổn định t́nh h́nh trong nước. Vào hôm 2/10, ông đă tham dự cuộc họp với các quan chức cấp bộ tại Burkina Faso. Cuộc họp được phát trực tiếp trên mạng.

Trong cuộc họp, các quan chức chính phủ đă đặt ra nhiều câu hỏi cho đại úy Traore liên quan đến việc đảm bảo an ninh và mở cửa lại trường học tại Burkina Faso trong những ngày sắp tới. Bên cạnh đó, những đề xuất về việc kết nối hệ thống đường sắt giữa Burkina Faso và Ghana cũng được đề cập tới.

Đại úy Traore, người đă nhiều lần phải hỏi ư kiến các cố vấn của ḿnh, không thể giải đáp hết những thắc mắc và vấn đề được nêu ra.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-06-2022
Reputation: 20911


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 68,994
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	95.5 KB
ID:	2121218  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,961 Times in 3,995 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 77 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07466 seconds with 12 queries