Huawei (Hoa què) tan nát "đời hoa" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Huawei (Hoa què) tan nát "đời hoa"
Huawei (华为, Hoa Vi, xin tạm dịch là "Hoa què") đang ở trong t́nh trạng bi thảm. Dưới sức ép dữ dội không ngừng của Hoa Kỳ, những thị trường béo bở ở châu Âu đang tránh xa công ty TQ này.

"Sống sót!"

T́nh trạng khó khăn đă được người sáng lập Huawei, Nhậm Chính Phi, xuất thân từ quân đội giải phóng TQ, đả tóm tắt trong bài phát biểu trước các giám đốc điều hành tại trụ sở chính ở Thâm Quyến vào tháng Bảy vừa qua. Ông Nhậm đưa ra 3 thách thức mà công ty phải đối mặt trong ba năm qua: Sự thù địch từ Washington; sự gián đoạn từ đại dịch coronavirus; và cuộc xâm lược Ukraine của Nga đă làm đảo lộn chuỗi cung ứng toàn cầu và gia tăng mối lo ngại của châu Âu về sự phụ thuộc quá mức vào các quốc gia không thân thiện như TQ.

"Môi trường mà chúng ta phải đối mặt vào năm 2019 khác với môi trường mà chúng ta đang trực diện ngày nay", ông Nhậm nói, "Đừng cho rằng chúng ta sẽ có một tương lai tươi sáng hơn… Trước đây chúng ta đă có một lư tưởng cho toàn cầu hóa là nỗ lực phục vụ nhân loại. Lư tưởng của chúng ta ngày nay là ǵ? Sống sót!"

Bản doanh của Huawei tại Brussels, từng là một trung tâm quan trọng để Huawei t́m cách vận động hành lang để vượt qua các rào cản của châu Âu, đă được giao hoàn toàn cho ban giám đốc ở châu Âu, hiện có trụ sở tại Düsseldorf. Mùa hè năm 2022, văn pḥng này đă mất đi người đứng đầu bộ phận truyền thông, ông Phil Herd, một cựu phóng viên nhà báo của BBC, người đă gia nhập vô Huawei vào tháng 10/2019. Văn pḥng này gần đây cũng mất ít nhất ba nhân vật chủ chốt khác, phụ trách vận động hành lang và chính sách.

Bà Mạnh Văn Chu (Ảnh: Karen Ducey/Getty Images)

Làn sóng rời bỏ Huawei

Tờ Politico cho biết, tại London, viên giám đốc Truyền thông của Huawei đặc trách Vương quốc Anh, ông Paul Harrison, đă rời khỏi chiếc ghế của ḿnh vào tháng 10/22, cùng với nhiều viên chức khác. Từng là biên tập viên tin tức cao cấp tại Đài truyền h́nh Sky News của Anh quốc, ông Harrison đă gia nhập vô Huawei vào năm 2019.

Tại Paris, viên giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của Huawei, Stéphane Curtelin, đă rời vị trí của ḿnh vào tháng Chín. Trước đó, văn pḥng Huawei ở Paris đă mất Trưởng pḥng về Chính phủ và An ninh Vincent de Crayencour, một giới chức an ninh mạng kỳ cựu của Pháp với nhiều kinh nghiệm trong chính phủ, người gia nhập Huawei vào năm 2020. Trưởng đại diện của Huawei tại Văn pḥng Paris, Linda Han, cũng đă rút lui vào trước mùa hè 2022. Tại Warsaw, Giám đốc PR, Szymon Solnica, đă rời Huawei vào tháng Chín. "Những cuộc khủng hoảng mà tôi phải giải quyết hàng ngày trong những năm gần đây là những cuộc khủng hoảng thật kinh khủng", ông viết trong một bài đăng trên LinkedIn khi thông báo sự ra đi của ḿnh.

Về phần Huawei, trong cuộc phỏng vấn vào tuần trước, đại diện Huawei ở châu Âu nói rằng, "Luôn có sự dao động trong các công ty, không chỉ ở Huawei… Một số người sẽ rời bỏ đi và một số người khác sẽ đến". Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều người trong nội bộ công ty thừa nhận rằng làn sóng ra đi phản ánh một sự thay đổi căn bản bắt đầu từ tháng Chín 2021. Đó là khi bà Mạnh Văn Chu (Meng Wanzhou), giám đốc về tài chính của Huawei và là con gái Nhậm Chính Phi, được phép trở về trở về trụ sở chính của công ty ở Thâm Quyến, TQ sau gần ba năm bị quản thúc ở Canada, và đối mặt việc bị dẫn độ sang Mỹ với cáo buộc âm mưu lừa đảo ngân hàng, vi phạm lệnh cấm vận khi giao dịch mờ ám với Iran.

Một giới chức cho biết: "Thời điểm lúc bà Mạnh xuống máy bay ở TQ là thời điểm mà công ty Huawei theo khuynh hướng toàn cầu đă kết thúc". Là con gái của người sáng lập viên và là người thừa kế quyền lănh đạo công ty, bà Mạnh từng đóng vai tṛ quan trọng trong cuộc chiến pháp lư giữa Huawei và Washington. Kể từ khi trở về từ Canada, bà được đưa vào hàng ngũ cao nhất của Huawei với tư cách phó Chủ tịch chịu trách nhiệm thực hiện chiến dịch cải tổ ở cấp cao nhất.

Sự thành công của áp lực Mỹ

Trong nhiều năm, Huawei được phía châu Âu đánh giá là "gương mặt thân thiện". Công ty được biết đến với những túi quà hào phóng, trong đó dĩ nhiên có điện thoại Huawei; và những bữa tiệc xa hoa ở các địa điểm hào nhoáng, chẳng hạn tiệc chiêu đăi tân niên tại Concert Noble ở Brussels. Tuy nhiên, với Hoa Kỳ, Huawei là một mối đe dọa rất nghiêm trọng. Những đợt gió cảnh cáo bắt đầu được thổi dưới chính phủ của Tổng thống Barack Obama và tăng tốc dần dần vào thời Tổng thống Donald Trump.

Keith Krach, cựu Thứ trưởng ngoại giao trong chính phủ của ông Trump, thuật lại cách thức mà Washington đă "nhấn nút báo động". Ông nhớ lại rằng, ông đă từng hỏi các Bộ trưởng ở châu Âu về mối giao dịch của họ với TQ. "Và họ nói, 'Chà, họ (Huawei và TQ) là đối tác thương mại quan trọng’'và đại loại như thế. Sau đó họ nh́n vào hai bên căn pḥng rồi th́ thầm với tôi khi thấy không có ai trong pḥng: 'Nhưng chúng tôi không tin họ'".

Cách đây hai năm, Huawei từng thống trị thị trường điện tử ở châu Âu (Ảnh: Zhang Cheng/Xinhua via Getty) (Xinhua/Zhang Cheng via Getty Images)
Đầu năm 2020, Huawei dường như đă thắng được Hoa Kỳ khi phía châu Âu vẫn tỏ ra tin cậy họ. Ngày 28/1/2020, Thủ tướng Anh Boris Johnson bật đèn xanh cho Huawei xây dựng một phần cơ sở hạ tầng 5G. Chỉ một ngày sau, Liên minh châu Âu tŕnh bày kế hoạch hạn chế việc phụ thuộc quá nhiều vào các công ty cung cấp TQ; tuy nhiên, họ vẫn để ngỏ khả năng Huawei có thể vận động chính phủ các nước để tiếp tục tiếp cận thị trường kỹ nghệ. Dù vậy, đến tháng 7/20, trong khung cảnh đại dịch và làn sóng chống TQ do những nghi ngờ đại dịch xuất phát từ nước này, Thủ tướng Anh Johnson lại đảo ngược quyết định này và tuyên bố tất cả thiết bị Huawei cần phải bị loại bỏ ra khỏi mạng 5G của Anh.

Trong suốt năm 2020 và 2021, các chính phủ ở châu Âu trong đó có Pháp, Thụy Điển, Romania, các nước vùng Baltic, Bỉ và Đan Mạch bắt đầu: hoặc cấm thiết bị Huawei trong những hệ thống quan trọng liên quan mạng 5G quốc gia; hoặc yêu cầu các công ty khai thác mạng ngừng sử dụng thiết bị Huawei trong trung hạn. C̣n nữa, mảng kinh doanh về điện thoại thông minh của Huawei từng đă có ư đồ thách thức Apple và Samsung ở châu Âu, bắt đầu bị nghiền nát bởi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Huawei phải ngưng không được phép sử dụng hệ điều hành Android của Google…

Putin trở thành kẻ cuối cùng giết Huawei!

Dù như thế nào, vào đầu năm 2021, những người vận động hành lang cho Huawei tại Brussels vẫn lạc quan rằng, nhu cầu lắp đặt 5G nhanh, với giá rẻ của châu Âu sẽ chiến thắng những lo ngại về an ninh và bảo mật. Họ thậm chí lên lịch loạt cuộc thuyết tŕnh tại Nghị viện Châu Âu để chứng minh rằng những sự lo ngại về an ninh là không có căn cơ. Tuy nhiên, kế hoạch này bị sụp đổ vào ngày 24/2/22 khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược tổng lực vào Ukraine. Đối với nhiều người châu Âu, phép tính rủi ro-lợi ích liên quan đến Huawei đă thay đổi chỉ sau có một đêm.

Ông John Strand, một chuyên gia phân tích về viễn thông, người theo dơi tác động thị trường của Huawei ở châu Âu những năm qua, cho biết: "Thay đổi lớn nhất mà tôi thấy đến từ việc nhận ra rằng chúng ta phụ thuộc vào khí đốt của Nga, đặc biệt là nước Đức. Nó đặt ra câu hỏi: Điều ǵ tệ hơn, việc phụ thuộc vào khí đốt của Nga hay lệ thuộc vào cơ sở hạ tầng viễn thông TQ?".

Giới chức ở khối EU ngày càng lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia khi sử dụng thiết bị mạng do Huawei sản xuất (Ảnh: Dursun Aydemir/Anadolu Agency via Getty Images)
Dưới thời Tổng thống Joe Biden, áp lực lên Huawei càng gia tăng mạnh. Suốt hai năm qua, khi vào Ṭa Bạch Ốc, chính phủ Hoa Kỳ đă liên tiếp cảnh cáo châu Âu về sự lệ thuộc vào Huawei. Mới đây, hồi tháng Mười 2022, Ủy ban Châu Âu lại phải nhấn chuông báo động inh ỏi khi đưa ra cảnh cáo mới về việc sử dụng kỹ thuật Huawei cho mạng 5G. Chính phủ Vương quốc Anh cũng tái khẳng định yêu cầu phải loại bỏ ra thiết bị Huawei khỏi cơ sở hạ tầng viễn thông của Anh.

Tất cả đă đánh gục các nỗ lực vận động hành lang và ăn ṃn thị phần của Huawei. Các giới phân tích gia cho biết, Huawei từng có phần thị trường vững chắc tại một số quốc gia lớn, trong đó có Đức và Tây Ban Nha. Hai năm trước, một cuộc nghiên cứu năm 2020 của Strand Consult cho thấy Huawei đă ăn sâu vào thị trường châu Âu như thế nào:

Tại 15 trong 31 quốc gia mà Strand bỏ ra nghiên cứu, hơn một nửa thiết bị mạng truy cập vô tuyến 4G (Radio Access Network–RAN) đều đến từ các công ty cung cấp TQ. Trong cuộc đua nhằm triển khai hệ thống mạng 5G, Huawei đă vượt xa các đối thủ châu Âu. Tuy nhiên, vào đầu năm ngoái, khi các quan chức châu Âu thay đổi định hướng về bảo mật 5G, Ericsson của Thụy Điển đă vượt qua Huawei về phần thị trường này. Bản cập nhật mới nhất cho thấy, từ quư II năm 2022, Ericsson chiếm đến 41%, Huawei 28% và Nokia của Phần Lan là 27%.

Đối với 5G RAN, sự thay đổi thậm chí rơ ràng hơn: Huawei đă mất vị trí dẫn đầu thị trường châu Âu, hiện chỉ c̣n chiếm 22% tổng số doanh thu, trong khi Ericsson là 42% và Nokia là 32%.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 11-27-2022
Reputation: 26494


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,459
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	GettyImages-1142487742.jpg
Views:	0
Size:	205.5 KB
ID:	2144093  
trungthuc_is_offline
Thanks: 311
Thanked 4,101 Times in 2,349 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 285 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to trungthuc For This Useful Post:
Gibbs (11-27-2022)
Old 11-27-2022   #2
trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,459
Thanks: 311
Thanked 4,101 Times in 2,349 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 285 Post(s)
Rep Power: 12
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Default

Những công ty, tập đoàn kinh doanh lớn này núp dưới bóng tư nhân, thực chất chỉ là đám "kinh tài cho đảng", chuyên đi khai thác kiếm tiền cho bọn chóp bu đảng và đồng bọn chia chác tận hưởng lạc thú như dinh thự xa hoa, tiền của cân bằng tạ, tấn, thậm chí kiếm gái tơ để hưởng lạc.
Bọn chúng sẳn sàng bung tiền mua chuộc, cho người núp dưới danh nghĩa hợp tác khoa học, kỹ thuật, nhưng chỉ nhằm ăn cắp các khám phá, phát minh của thiên hạ để về sao chép (copy) chế tạo để cạnh tranh bất chính.
Xin được giới thiệu bài viết nói về nạn ăn cắp phát minh kỹ thuật của Hoa Kỳ.

Huawei đă đánh cắp kỹ thuật của Mỹ như thế nào?

Câu chuyện về một mẫu kính cường lực

Bản mẫu kính này trông như một miếng kính b́nh thường, trong suốt, vuông vức với mỗi cạnh là 4 inches. Đây là loại kính siêu bền do ông Adam Khan chế tạo, được gửi đến pḥng thí nghiệm ở San Diego, CA do Huawei Technologies Co, nắm quyền sở hữu, chỉ để thử nghiệm, nếu Huawei hài ḷng về chất lượng kính th́ trong tương lai sẽ đi đến kư kết hợp đồng cung cấp. Khi mẫu kính này được trả lại vào tháng 8/2018, đă trễ đến vài tháng và bị hư hỏng nặng, Adam Khan biết ngay có ǵ không b́nh thường xảy ra. Phủ lớp kim cương nhân tạo, kính của Akhan Semiconductor Inc (công ty do Adam Khan thành lập) có tên là "Kính kim cương Miraj" được mô tả là loại kính gần như không thể vỡ bể được, được chế tạo cho màn h́nh điện thoại, cứng gấp 6 lần và có khả năng chống trầy gấp 10 lần so với loại kính Gorilla vốn mang về cho công ty sản xuất của nó, Corning Inc. khoảng 3 tỷ USD/năm nhờ cung cấp cho các hăng sản xuất điện thoại.

Ngày 28/1/2019, trong buổi họp báo, Giám đốc FBI ông Christopher Wray có nói: "Hôm nay được xem là ngày mà chúng ta đưa ra một lới cảnh cáo rằng chúng ta không thể chấp nhận các cơ sở kinh doanh vi phạm luật pháp, cản trở pháp lư hoặc làm tổn hại đến kinh tế và cho quốc gia chúng ta". Đó cũng là ngày mà Hoa Kỳ tuyên bố: "Tập đoàn truyền thông-viễn thông TQ Huawei và CFO bà Mạch Văn Chu bị cáo buộc gian lận về tài chính". Trong cùng ngày này, FBI bất ngờ ra tay, khi khám xét Pḥng lab Huawei-San Diego. Chiến dịch này được giữ bí mật tuyệt đối, không tiết lộ cho bất cứ một ai, trừ ông Adam Khan và viên giám đốc phụ trách hoạt động công ty của ông, ông Carl Shurboff.

Năm 2014, Adam Khan đăng kư bản quyền sáng chế kính Miraj. Hai năm sau, Carl Shurboff bắt đầu gửi mẫu kính chào hàng từ nhà máy sản xuất của ḿnh ở Gurnee (Illinois) cho Samsung và sau đó cho Huawei. Tháng 2/2017, Akhan và Huawei kư thỏa thuận: Akhan sẽ gửi 2 mẫu kính Miraj đến Huawei-San Diego để Huawei xem xét kiểm tra chất lượng. Thỏa thuận có ghi rơ, Huawei phải trả lại mẫu kính trong ṿng 60 ngày, không làm hỏng kính, phải tuân thủ luật xuất khẩu Hoa Kỳ trong đó có các điều khoản nằm trong Luật Kiểm soát Mua bán Vũ khí Quốc tế (ITAR) với những quy định về xuất khẩu các vật liệu liên quan ứng dụng quân sự. Lớp phủ kim cương có nằm trong danh sách này do khả năng ứng dụng của nó trong vũ khí laser.

Ngày 26/3/2018, ông Khan gửi thêm một mẫu kính tốt hơn cho Huawei-San Diego. 60 ngày sau, chẳng thấy Huawei trả lại nó như đă thỏa thuận. Carl Shurboff gửi email thúc giục cho đại diện Huawei cũng chẳng thấy trả lời. Tháng 6/2018, đại diện Huawei-San Diego, Angel Han có hồi âm rằng, Huawei đă tiến hành các cuộc thử nghiệm theo đúng tiêu chuẩn trên mẫu kính, kèm theo tấm ảnh chụp một vết xước to trên mặt kính. Cuối cùng, ngày 2 /8/2018, gói hàng chứa mẫu kính mới trả về lại Gurnee (Illinois). Khi mở ra, ông Shurboff thấy mẫu kính không chỉ bị xước mà c̣n bị vỡ ra và có đến 3 miếng vỡ đă bị mất! Nếu bị vỡ trong quá tŕnh vận chuyển (dù điều này không thể xảy ra với loại kính siêu cứng như Miraj) th́ các mảnh vỡ cũng phải c̣n đầy đủ chứ không thể biến mất kiểu như vậy. Ông Shurboff và Khan liền thông báo cho FBI…

Vụ án Tappy

Mỹ đang đánh tổng lực vào Huawei. Kể cả những vụ kiện cũ, tưởng đă giải quyết xong, nay cũng được lật lại, với các cáo buộc mới. Vụ Tappy là ví dụ… Để bảo đảm chất lượng điện thoại bán ra thị trường, T-Mobile có chế ra thiết bị robot gọi là "Tappy", với ngón tay chuyên vọc trên màn h́nh điện thoại hàng giờ để kiểm tra lỗi điện thoại. T-Mobile muốn tất cả điện thoại, dù được bất cứ hăng nào sản xuất ra, một khi phân phối từ công ty mạng của ḿnh, th́ phải là những sản phẩm luôn làm cho khách hàng thấy hài ḷng. Huawei rất muốn có thiết bị robot tương tự như vậy. Trong thỏa thuận với Huawei, T-Mobile cho phép nhân viên Huawei USA (chi nhánh ở Mỹ) được vào pḥng lab để kiểm tra chất lượng sản phẩm của họ, với điều kiện tuyệt đối không được tiết lộ hoặc chia sẻ bất cứ điều ǵ từ pḥng lab.

Đến giữa năm 2012, Huawei China bắt đầu yêu cầu Huawei USA bằng mọi giá phải đánh cắp kỹ thuật Tappy này. Đầu tiên, họ liên tục hỏi nhân viên T-Mobile về Tappy, đến mức, vào tháng 4/2013, T-Mobile dọa sẽ cấm mọi nhân viên kỹ thuật của Huawei vào pḥng lab nếu cứ ṭ ṃ tọc mạch. Thế là Huawei đưa một kỹ sư từ TQ sang Seattle, tiểu bang Washington. Tay này lọt vào pḥng lab của T-Mobile nhờ thẻ ra vào được cấp cho nhân viên Huawei USA trước đó. Hắn bị một nhân viên T-Mobile phát hiện và được yêu cầu phải ra ngoài. Hôm sau, hắn lại lẻn vào bằng cách tương tự. Hắn chụp ảnh và sục sạo t́m kiếm thông tin kỹ thuật của Tappy. Lại bị phát hiện. Lần này, T-Mobile đuổi cả nhóm, chỉ cho phép một người được tiếp tục vào để thử điện thoại Huawei (sẽ được bán ra từ công ty mạng T-Mobile). Táo tợn, tên này chôm luôn cánh tay từ một trong những robot Tappy! Hắn giấu trong túi laptop và thoát ra ngoài an toàn. Suốt đêm đó, hắn chụp h́nh và phân tích các chi tiết kỹ thuật của cánh tay Tappy. Sáng hôm sau, hắn mang trả lại, nói rằng ḿnh đă vô t́nh lấy mang về nhà. T-Mobile nổi giận cấm hết, chẳng có nhân viên kỹ thuật của Huawei nào được phép vào pḥng lab có Tappy nữa.

Lo bị mất hợp đồng béo bở với T-Mobile, khi có thể thông qua hăng phân phối này đột nhập thị trường Mỹ (lúc đó T-Mobile là công ty phân phối Mỹ đầu tiên bán sản phẩm của Huawei), Huawei mở cuộc điều tra quy mô, gửi báo cáo cho T-Mobile, cho biết, "vụ đánh cắp này được thực hiện bởi hai người, hành động với tư cách cá nhân, vi phạm chính sách của công ty chúng tôi"… Trong thực tế, theo các công tố viên Mỹ cho biết, vào tháng Ba 2013, Huawei China đă tung ra chiến dịch thưởng cho nhân viên nào đánh cắp được bí mật kỹ thuật của đối thủ. Chính sách này nhấn mạnh, "sẽ không có nhân viên nào bị trừng phạt trước những hành động v́ lợi ích công ty". Năm 2017, một phiên ṭa ở Seattle xử Huawei phải bồi thường 4,8 triệu USD cho T-Mobile.

Bây giờ, vụ này lại được lôi ra, được một ṭa án khác của Mỹ thụ lư. Nếu bị xử có tội, Huawei sẽ bị phạt 5 triệu USD nữa. Phải nói Huawei là bọn chuyên gia trộm cắp phát minh kỹ thuật. Tháng 11/2018, một kỹ sư Huawei ḍ ra một công ty cung cấp giúp chế tạo bộ phận cảm ứng nhịp tim trên đồng hồ thông minh của hăng Apple, để t́m hiểu thông tin trước khi kư kết hợp tác làm ăn. Cũng bằng cách t́m hiểu thông tin từ các công ty cung cấp phần cứng cho Apple, Huawei đă có thể chế tạo được bản lề mỏng tanh như MacBook Pro cho sản phẩm "nhái" MateBook Pro 2018 của ḿnh! Huawei c̣n tung người để tiếp cận những nhân viên kỹ thuật đă từng làm việc cho các hăng khổng lồ như Apple và cũng như các công ty cung cấp phần cứng. Huawei, cùng vô số công ty khác của TQ, đă làm thiệt hại cho Hoa Kỳ từ 225 tỷ USD đến 600 tỷ USD mỗi năm từ chiến dịch đánh cắp kỹ thuật, phát minh khoa học của họ.

Câu chuyện chưa thể có hồi kết

Trở lại câu chuyện kính cường lực Miraj. Ngày 10/12/2018, với nhân viên FBI ngồi kế bên, 2 ông Shurboff và Khan gọi điện cho Angel Han để chất vấn về mẫu kính này. Điều ǵ đă xảy ra trong quá tŕnh thử nghiệm? Tại sao lại đánh mất vài mảnh? Han nói rằng, bà ấy chẳng biết ǵ cả, v́ mẫu kính được gửi về TQ và được hoàn trả lại cũng từ TQ. Nói rằng Huawei muốn tiếp tục làm việc với ông Khan để trở thành khách hàng đầu tiên của ông, Han đưa ra đề nghị hai bên gặp trực tiếp vào vài tuần sau tại cuộc Triển lăm thiết bị điện tử tiêu dùng (CES) ở Las Vegas, với sự tham dự một viên chức cao cấp của Huawei bay sang từ Thâm Quyến.

Thứ ba, ngày 8/1/2019, tại Las Vegas, nhóm Akhan đặt pḥng tại Mandalay Bay Resort & Casino. Họ sẽ gặp Han và viên chức cấp cao Huawei vào 3 giờ chiều hôm sau. FBI đă "thuê bao" một pḥng tại Trung tâm hội nghị Las Vegas, nơi hội thảo CES diễn ra, để tiện theo dơi. Căn pḥng được cài máy nghe lén. Khoảng trưa ngày 9/1/2019, nhân viên FBI gặp các viên chức điều hành Akhan. Họ đưa cho ông Carl Shurboff ba thiết bị ghi âm để đeo vào người. Sau đó, Shurboff nhắn điện thoại cho Han: "Chúng ta có một pḥng hội nghị yên tĩnh ngay bên phải Sảnh Lớn nếu bà muốn gặp ở đó". Pḥng này cách gian trưng bày sản phẩm Huawei ở CES không xa. Tuy nhiên, 2pm, Han hồi âm, cũng bằng tin nhắn điện thoại, nói rằng ḿnh đang ở Venetian Casino và không thể rời đi trong ít nhất một tiếng nữa. "Cứ ở đó, chúng tôi sẽ đến", ông Shurboff trả lời.

Khan và Shurboff đến trước 3 giờ chiều. Họ nhắn điện thoại cho Han bức ảnh vị trí họ đứng chờ, trên tầng hai của Venetian, sát thang máy, ngay bên phải phía trước Sin City Brewing. Han xuất hiện lúc 3g20, cùng một phụ nữ được giới thiệu là Jennifer Lo, quản lư cung cấp cao cấp của Huawei tại Santa Clara (California). Họ nói rằng đại diện Huawei ở Thâm Quyến không đến được v́ công ty không cho phép viên chức cao cấp sang Mỹ. Tại cuộc gặp, Jennifer Lo vẫn trả lời rằng bà không biết ǵ về việc mẫu kính bị vỡ, rằng bà chỉ đến để bàn về khả năng Huawei trở thành hăng điện thoại đầu tiên xài màn h́nh Miraj, rằng nếu Akhan không đồng ư th́ bà có thể bị mất việc… Sáng 28/1/2019, Huawei-San Diego bị FBI lục soát. 2 ông Khan và Shurboff được FBI yêu cầu cắt đứt liên lạc với Huawei. Trước đó, một mẩu kính vỡ đă được gửi đến Pḥng lab FBI ở Quantico (tiểu bang Virginia). Chuyên gia kỹ thuật FBI kết luận: Huawei đă bị bắn bằng tia laser siêu mạnh, cỡ 100 kilowatt, mạnh như vũ khí quân sự, để làm bể mẫu kính và đánh cắp miếng kính vỡ!

Nguồn:
– The U.S. Just Charged Huawei With Stealing A T-Mobile Robot Idea, Forbes 28-1-2019
– Huawei Sting Offers Rare Glimpse of the U.S. Targeting a Chinese Giant, Bloomberg 4-2-2019
– How Chinese Theft Becomes a Global Menace, The American Conservative 14-2-2019
– Huawei Targeted in U.S. Criminal Probe for Alleged Theft of Trade Secrets, Wall Street Journal 16-2-2019
– Huawei accused of trying to steal trade secrets from Apple, The Telegraph 19-2-2019
trungthuc_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.15234 seconds with 12 queries