Pedro Castillo - từ giáo viên tiểu học đến TT Peru bị phế truất - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Pedro Castillo - từ giáo viên tiểu học đến TT Peru bị phế truất
Pedro Castillo từng làm giáo viên trước khi ra tranh cử và trở thành Tổng thống Peru, nhưng bị quốc hội phế truất sau gần 17 tháng nắm quyền.

Pedro Castillo sinh ngày 19/10/1969 trong một gia đ́nh nông dân nghèo ở Puna, vùng Cajamarca, miền bắc Peru. Ông là con thứ ba trong gia đ́nh có 9 người con.

Thời thiếu niên, Castillo phải đi làm để kiếm tiền đi học. Từ năm 12 tuổi, Castillo và cha mỗi năm đi bộ khoảng 140 km để làm công việc thời vụ trong các đồn điền cà phê ở vùng Peruvian Amazonia. Castillo cũng từng đi bán kem, bán báo và làm nhân viên dọn dẹp khách sạn ở thủ đô Lima.

Sau khi hoàn thành chương tŕnh học phổ thông, Castillo theo học ngành giáo dục tiểu học tại Viện Nghiên cứu giáo dục cấp cao Octavio Carrera và sau đó lấy bằng thạc sĩ tâm lư học giáo dục tại Đại học Cesar Vallejo.

Từ năm 1995, Castillo làm giáo viên tiểu học, rồi trở thành hiệu trưởng Trường 10465 ở Puna. Ngoài giảng dạy, ông c̣n làm công việc nấu ăn cho học sinh và dọn dẹp lớp học. Trường học của ông do người dân tự bỏ tiền xây dựng v́ không nhận được ngân sách từ chính phủ.

Là giáo viên ở một vùng nông thôn nghèo, Castillo rất được tôn trọng và có ảnh hưởng cao trong cộng đồng địa phương và giúp ông có nền tảng ủng hộ chính trị tốt.


Tổng thống Peru Pedro Castillo phát biểu tại Santiago, Chile hôm 29/11. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc phỏng vấn với AP tháng 2/2021, Castillo cho biết động lực để ông tham gia chính trị là việc phải chứng kiến học sinh đến trường trong t́nh trạng đói khát và không được hưởng bất kỳ phúc lợi ǵ, trong khi kinh tế Peru tăng trưởng mạnh nhờ nguồn khoáng sản dồi dào.

Castillo trở thành lănh đạo công đoàn giáo viên trong cuộc đ́nh công năm 2017 nhằm đ̣i tăng lương và ngân sách giáo dục. Cuộc đ́nh công lan rộng khắp miền nam Peru, buộc bộ trưởng giáo dục Marilu Martens, thủ tướng Ferrnando Zavala cùng các quan chức chính phủ khác nhất trí công bố gói tăng lương và giảm nợ, nhưng phong trào đ́nh công không lắng xuống.

Khi các giáo viên từ khắp Peru tới Lima tuần hành và biểu t́nh, chính phủ ban hành sắc lệnh tối cao về các điều khoản đàm phán, cảnh báo sa thải nếu giáo viên không trở lại lớp học trước ngày 28/8/2017. Castillo sau đó tuyên bố ngừng phong trào đ́nh công.

Nhiều đảng chính trị ở Peru sau đó đă tiếp cận Castillo để mời ông trở thành ứng viên tranh cử vào quốc hội, nhưng ông từ chối. Castillo quyết định tranh cử tổng thống năm 2021 sau khi được các công đoàn khuyến khích.

Castillo đă vận động tranh cử trên lưng ngựa trong phần lớn chiến dịch, bày tỏ nỗi thất vọng về t́nh cảnh khó khăn của những người dân Peru giữa đại dịch và tự coi ḿnh là người phụng sự nhân dân.

"Sẽ không c̣n người nghèo ở một đất nước giàu có", ông nói khi vận động cho đảng Peru Tự do. Ông tuyên bố sẽ không nhận lương tổng thống và tiếp tục sống bằng thu nhập từ công việc dạy học, tự mô tả bản thân là "người đàn ông của công việc và hy vọng".

Với thông điệp tranh cử này, Castillo đă đánh bại ứng viên cánh hữu Keiko Fujimori để trở thành Tổng thống Peru ngày 19/7/2021. Chiến thắng sít sao của ông trong cuộc bỏ phiếu trước đối thủ Fujimor diễn ra sau khi giới tinh hoa chính trị Peru vấp phản đối dữ dội của cử tri v́ t́nh trạng tham nhũng và đại dịch.

"Đây là lần đầu tiên đất nước này được lănh đạo bởi một người nông dân, một người thuộc tầng lớp bị áp bức", Castillo nói. Ông hứa hẹn mang tới những thay đổi căn bản để cải thiện cuộc sống của nhiều người Peru, những người phải đối mặt với suy thoái nghiêm trọng do đại dịch, tỷ lệ thất nghiệp và nghèo đói gia tăng. Vào thời điểm đó, ông cam kết về một đất nước không có tham nhũng.

Hầu hết các bộ trưởng trong chính phủ được ông lựa chọn từ nhiều vùng trên cả nước, trái với truyền thống chọn bộ trưởng đến từ thủ đô Lima trong các chính quyền trước đây. Các bộ trưởng của Castillo chủ yếu từ các đồng minh cánh tả hoặc tổ chức độc lập, trong khi ba bộ trưởng thuộc đảng Peru Tự do và ba người khác là giáo viên thân cận với Castillo.

Tổng thống Castillo cam kết đại diện cho quyền lợi của người nghèo, cải cách giáo dục y tế và nhiều dịch vụ công, nhưng chính phủ của ông nhiều tháng sau đó vẫn loay hoay t́m ủng hộ từ các phe nhóm chính trị đối lập trên cả nước.

Ông sau đó gây chú ư khi thay đổi nội các tới 4 lần trong 6 tháng, điều chưa từng có trong lịch sử chính trị Peru. Tổng thống Castillo từng bổ nhiệm Hector Valer Pinto làm thủ tướng, nhưng rồi quyết định cách chức ông này chỉ sau ba ngày làm việc với cáo buộc đánh vợ con.

Chính quyền của Castillo liên tiếp chứng kiến những hỗn loạn, khi ông thay ba đời bộ trưởng tài chính, 5 thủ tướng, 7 bộ trưởng nội vụ. Chính phủ phải vật lộn để giải quyết các cuộc biểu t́nh lớn chống lại công ty khai thác mỏ nước ngoài, buộc họ phải ngừng sản xuất.

Các quan chức cũng không thể đảm bảo nguồn phân bón cần thiết cho nông dân sau khi xung đột Ukraine khiến nguồn cung thiếu hụt và giá lương thực tăng vọt.

Việc ông trở thành tổng thống cũng làm dấy lên nhiều lo ngại trong giới chủ doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài, khi cho rằng ông sẽ đẩy nền chính trị của đất nước về phía cánh tả, dẫn tới đồng nội tệ mất giá. Nhiều đối thủ cạnh tranh chưa từng chấp nhận chiến thắng của Castillo trong cuộc bầu cử là hợp pháp.

Castillo từng vượt qua hai lần luận tội, trong đó lần đầu vào tháng 12 năm ngoái, khi một nhóm nghị sĩ đối lập cáo buộc đảng cầm quyền của ông Castillo nhận tiền tài trợ bất hợp pháp. Để phế truất được Castillo, phe đối lập cần 2/3 trong số 130 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ, nhưng chỉ nhận được 4 phiếu thuận.

Quốc hội t́m cách luận tội ông Castillo lần nữa vào tháng 3 với lư do "thiếu năng lực lănh đạo". Nỗ lực lần này tiếp tục thất bại khi chỉ có 55 phiếu ủng hộ.

Tuy nhiên, bê bối tiếp tục ám ảnh nhiệm kỳ của ông Castillo. Các công tố viên cáo buộc Castillo là người đứng đầu tổ chức thu lợi bất hợp pháp từ các hợp đồng xây dựng công, nhiều trong số đó ở quê hương của ông. Một cố vấn của ông bỏ trốn sau khi công tố viên cho biết ông ta giấu hàng ngh́n USD trong pḥng tắm ở dinh tổng thống, nhưng sau đó ra đầu thú hồi tháng 7.

Hồi tháng 8, chị dâu ông là Yenifer Paredes bị giam 30 tháng chờ xét xử. Paredes bị cáo buộc liên quan đến kế hoạch giao các hợp đồng béo bở cho các đồng minh Tổng thống ở quê nhà. Hai người cháu của Castillo đă bỏ trốn.

Ông Castillo nhiều lần phủ nhận cáo buộc, nói rằng chúng là kế hoạch của những đối thủ chính trị ở Lima nhằm bôi nhọ chính quyền của ông.

Vào tháng 11, Castillo chấp nhận đơn từ chức của thủ tướng kiêm đồng minh Anibal Torres, đánh dấu sự ra đi của thủ tướng thứ tư trong nhiệm kỳ của ông. Cùng tháng này, hàng ngh́n người Peru đă biểu t́nh khắp đường phố thủ đô Lima để yêu cầu ông Castillo từ chức, khi giá nhiên liệu tăng và t́nh h́nh bất ổn chính trị kéo dài. Ngày 1/12, quốc hội Peru tiến hành phiên luận tội thứ ba để phế truất Castillio.

Để ngăn bị luận tội v́ cáo buộc tham nhũng, Castillo đă có bước đi táo bạo là ra quyết định giải tán quốc hội. Tuy nhiên, hàng loạt bộ trưởng trong chính phủ đă từ chức để phản đối quyết định này của ông, trong khi quân đội và cảnh sát Peru cảnh báo hành động này là vi hiến.

Phó tổng thống Dina Boluarte chỉ trích sắc lệnh của ông Castillo là "âm mưu đảo chính". Quốc hội Peru sau đó thông qua quyết định phế truất Tổng thống Castillo với 101 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 10 phiếu trắng.

Marita Barreto, người điều phối nhóm công tố viên xử lư các cáo buộc tham nhũng trong chính phủ, xác nhận ông Castillo đă bị bắt vào tối 7/12 với cáo buộc nổi loạn, đặt dấu chấm hết cho gần 17 tháng nắm quyền nhiều hỗn loạn của tổng thống Peru đầu tiên không xuất thân từ giới tinh hoa.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-08-2022
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,740
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	21.jpg
Views:	0
Size:	39.9 KB
ID:	2149293  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08797 seconds with 12 queries