Công ty sản xuất chip lớn nhất thế giới nâng vốn đầu tư vào Hoa Kỳ lên đến 40 tỷ USD - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Công ty sản xuất chip lớn nhất thế giới nâng vốn đầu tư vào Hoa Kỳ lên đến 40 tỷ USD
Đây được xem là một thắng lợi cho nỗ lực của chính phủ Hoa Kỳ nhằm đưa quốc gia này tham gia vào những vị trí quan trọng hàng đầu trong chuỗi cung ứng chip toàn cầu...

Các cơ sở sản xuất của TSMC hiện đang tập trung ở châu Á, trong đó có nhà máy lớn ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, TQ (Ảnh: Getty Images)
Theo Nikkei Asia, hăng Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) của Đài Loan dự kiến sẽ tăng gấp ba lần vốn đầu tư vào tiểu bang Arizona, Hoa Kỳ

Quyết địnhi này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng địa lư chính trị đang gây ra các áp lực buộc hăng chip lớn nhất thế giới phải đẩy mạnh sự đa dạng hóa cơ sở sản xuất của ḿnh. Với kế hoạch đầu tư lớn này, TSMC dự kiến sẽ đưa kỹ thuật sản xuất chip tân tiến nhất thế giới của ḿnh đến Mỹ vào năm 2026.

Đây được xem là một thắng lợi cho nỗ lực của chính phủ Hoa Kỳ nhằm đưa quốc gia này tham gia vào những vị trí quan trọng hàng đầu trong chuỗi cung ứng chip bán dẫn toàn cầu.

Cụ thể hôn , tại một sự kiện lớn vào ngày 6/12, TSMC thông báo sẽ nâng vốn đầu tư tại Arizona, nơi công ty đang xây dựng một nhà máy 12 tỷ USD, lên đến 40 tỷ USD để xây dựng một nhà máy thứ hai với kỹ thuật tân tiến hơn.

Tuyên bố này được đưa ra tại sự kiện lắp đặt các thiết bị cho nhà máy đầu tiên ở tiểu bang Arizona với sự tham gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhiều nhân vật đứng đầu các tập đoàn kỹ nghệ lớn ở Hoa Kỳ.

Theo một giới chức Ṭa Bạch Ốc, nhà máy thứ hai của TSMC tại Mỹ sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2026 và sẽ là nhà máy đầu tiên tại đây sẽ chế tạo con chip với kích thước 3 nm, một kỹ thuật chip tân tiến mới nhất hiện nay. Cùng với việc tăng vốn đầu tư, TSMC sẽ tăng cường số công nhân tại Arizona lên đến 4,500 người, từ 1,600 người theo kế hoạch lúc ban đầu.

Về kích thước của con chip, kích thước càng nhỏ, con chip sẽ càng mạnh mẽ, hiệu quả hơn. Là "bộ năo" của các thiết bị điện tử, những con chip như vậy đóng vai tṛ quan trọng đối với mọi thứ, từ các điện thoại thông minh, xe tự lái cho đến các siêu máy tính và kỹ nghệ trí tuệ nhân tạo.

Nhà máy đầu tiên của TSMC, dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2024, sẽ sản xuất cra on chip 4 nm được sử dụng trong bộ vi xử lư của điện thoại iPhone 14. Khi cả hai nhà máy hoạt động hết công suất, TSMC có thể xuất xưởng khoảng 60,000 tấm bán dẫn (wafer) mỗi tháng, tăng gấp 3 lần so với kế hoạch lúc ban đầu.

"Khi hoàn thành, TSMC ở Arizona sẽ là nơi sản xuất con chip 'xanh' nhất tại Mỹ, chế tạo ra những con chip tân tiến nhất tại quốc gia này để dùng cho các sản phẩm điện toán hiệu suất cao và tiêu thụ điện năng thấp trong những năm sắp tới", Chủ tịch TSMC, ông Mark Liu, nói trong một thông cáo của TSMC công bố vào ngày 6/12. "Chúng tôi rất biết ơn sự hợp tác không ngừng nghỉ của các bên đă đưa chúng tôi đến đây và rất vui được làm việc với các đối tác tại Hoa Kỳ để đặt nền móng cho sự đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực bán dẫn".

Hăng Apple và các công ty sản xuất chip AMD, Nvidia sẽ là những khách hàng đầu tiên mua chip từ nhà máy của TSMC, theo một thông báo của hăng này và Ṭa Bạch Ốc.

Trước đó, khi chia sẻ với Nikkei Asia, AMD cho biết họ "đang mong đợi để có những sản phẩm chip tiên tân nhất từ nhà máy tại tiểu bang Arizona của TSMC". C̣n ông Jensen Huang, CEO của Nvidia, nhận xét, "Việc thu hút vốn đầu tư của TSMC vào Mỹ là một bước đột phá và là một sự kiện thay đổi cuộc chơi đối với ngành kỹ nghệ bán dẫn".

Việc ông Biden tham dự sự kiện lắp đặt thiết bị nhà máy của TSMC ngày 6/12 cũng cho thấy tầm mức quan trọng của hăng này trong tham vọng với lĩnh vực chip của Washington.

Phát biểu tại sự kiện, ông Biden nói rằng, "Hoa Kỳ từng nắm giữ hơn 30% sản lượng chip toàn cầu".
"Sau đó, một vài vấn đề khác đă xảy ra. Ngành sản xuất chip, xương sống của nền kinh tế Mỹ, đă bắt đầu bị mục ruỗng. Các công ty đă chuyển việc sản xuất ra nước ngoài", Tổng thống Mỹ phát biểu. "Hiện tại, thị phần sản xuất chip của Mỹ chỉ c̣n khoảng 10%, dù chúng ta vẫn là quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và thiết kế kỹ thuật con chip mới. Nhưng ai dám nói rằng, Mỹ không thể một lần nữa dẫn đầu thế giới về sản xuất? Tôi không biết ở đâu nói như vậy và chúng ta có thể chứng minh rằng chúng ta hoàn toàn có thể đứng đầu đấy!".

Cùng tham gia sự kiện này c̣n có CEO của các công ty như Apple, NvidiaAMD, các nhân vật đứng đầu của các công ty thiết bị sản xuất chip gồm Applied Materials, Lam Research và các công ty liên quan đến lĩnh vực bán dẫn khác như Entegris, SynopsysArm. Về phía TSMC, người sáng lập Morris Chang, Chủ tịch Mark Liu và CEO C.C. Wei đều tham dự sự kiện lớn này.

Thông báo nâng vốn đầu tư của TSMC được đưa ra trong bối cảnh Washington đang nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động sản xuất bán dẫn trong nước. Ngoài tầm mức quan trọng đối với nền kinh tế, con chip cũng được xem là có vai tṛ trọng yếu với an ninh quốc gia. Có thể thấy rơ điều này khi Hoa Kỳ đă liên tục siết việc kiểm soát xuất khẩu kỹ thuật chip sang TQ gần đây.

Theo Nikkei Asia, căng thẳng về chính trị giữa TQ đại lục và vùng lănh thổ Đài Loan, nơi mà TSMC đặt trụ sở đầu năo, khiến cho Hoa Kỳ phải thúc đẩy nhanh hơn nữa nỗ lực nhằm đa dạng hóa các hoạt động sản xuất chip. Hiện tại, hầu hết các con chip tân tiến nhất thế giới đều được sản xuất ở châu Á, do TSMC và tập đoàn Samsung Electronics của Hàn Quốc. Washington đang kỳ vọng sẽ thay đổi điều này bằng cách đưa ra một loạt ưu đăi cho những công ty xây dựng nhà máy chip trên đất Mỹ. Hồi tháng 7, Quốc hội Mỹ đă thông qua Đạo luật chip và khoa học (CHIPS and Science Act) trị giá 52,7 tỷ USD để thúc đẩy ngành kỹ nghệ chip trong nước.

Bên cạnh các kế hoạch đầu tư của TSMC, Samsung cũng đang tiến hành xây dựng một nhà máy trị giá 17 tỷ USD tại tiểu bang Texas, Mỹ. Trong khi đó, công ty sản xuất chip hàng đầu của Mỹ, Intel, cũng dự kiến sẽ đầu tư ít nhất 40 tỷ USD để xây dựng nhà máy sản xuất tại tiểu bang Arizona và Ohio.

Hiện tại, chỉ có TSMC, SamsungIntel đang sản xuất hoặc cố gắng sản xuất ra những con chip tân tiến ở mức 3 nm, và tất cả đều đang hướng đến việc chế tạo ra con chip 2 nm vào năm 2025.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 12-09-2022
Reputation: 26494


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,458
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	chip.jpg
Views:	0
Size:	48.7 KB
ID:	2149411  
trungthuc_is_offline
Thanks: 311
Thanked 4,101 Times in 2,349 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 285 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07289 seconds with 12 queries