Món ăn được mong chờ nhất trong Tết Nguyên đán của người gốc Việt ở Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Món ăn được mong chờ nhất trong Tết Nguyên đán của người gốc Việt ở Mỹ
Theo như có các thành viên trong gia đ́nh có thể đoàn tụ bên nhau và thưởng thức những món ăn truyền thống được mong chờ nhất trong Tết Nguyên đán với cộng đồng gốc Việt tại Mỹ, Tết Nguyên đán là kỳ nghỉ quan trọng nhất năm.

Cộng đồng người Việt tại Mỹ chuẩn bị kỹ lưỡng cho Tết Nguyên đán với những phong tục truyền thống đă được truyền lại qua nhiều thế hệ. Giống như ở trong nước, Tết Nguyên đán của người Mỹ gốc Việt xoay quanh gia đ́nh và những món ăn truyền thống, theo New York Times.

Ngày lễ quan trọng nhất năm

Andrew Bui, 30 tuổi, là một nhiếp ảnh gia kiêm nhà văn. Gia đ́nh Bui nhập cư tới Mỹ vào thập niên 1980 và hiện sở hữu quán Pho 79, một trong các nhà hàng món Việt nổi tiếng tại khu Little Saigon, quận Cam, California.

"Với gia đ́nh tôi, Tết Nguyên đán quan trọng hơn nhiều so với Giáng sinh. Suốt thời gian tôi trưởng thành, cha mẹ tôi làm việc không nghỉ vào Lễ Tạ ơn, Giáng sinh, Năm mới. Giống như các gia đ́nh nhập cư, họ hiếm khi có ngày nghỉ. Tết Nguyên đán là thời gian duy nhất cha mẹ tôi đóng cửa hàng trong cả tuần", Bui nói.

Dẫu vậy, gia đ́nh Bui thậm chí c̣n "lao động" vất vả hơn ngày b́nh thường, họ chuẩn bị đồ ăn cho cả ḍng họ 80 người, gồm bà ngoại, cô, d́, chú, bác và anh em họ hàng.

"Tôi nhớ mẹ tôi thức trắng ba đêm, dọn dẹp nhà cửa, trang trí cây cảnh để chúng nở hoa đúng ngày, làm bánh tét và chả gị", Bui nói.

Buổi làm bánh chưng trong khuôn khổ sự kiện Bánh Chưng Collective. Ảnh: New York Times.

Người đàn ông nói đă thừa hưởng tất cả phong tục, tập quán ấy của gia đ́nh, nhưng điều chỉnh cho phù hợp với lối sống của bản thân. Bui hiện sống ở Brooklyn. Người đàn ông thường tổ chức một buổi tối "Tết" với một vài người bạn thân, trước khi bay về quận Cam đoàn tụ bên gia đ́nh.

Một nhiếp ảnh gia gốc Việt khác là Cindy Trinh, 39 tuổi. Trinh nói cô có nhiều kế hoạch cho Tết Nguyên đán, bao gồm một buổi triển lăm ảnh. Sau đó, Trinh sẽ bay tới San Francisco cùng một người bạn để nghỉ Tết.

"Tết Nguyên đán là kỳ nghỉ mà tôi yêu thích nhất trong năm. Đó là thời gian gặp gỡ, tṛ chuyện với người thân, bạn bè, ăn những món ăn ngon tuyệt. Đồ ăn sẽ là trung tâm", Trinh nói.

Bánh chưng là món ăn mà nữ nhiếp ảnh gia gốc Việt mong chờ nhất. Cô thường được ăn bánh chưng vào mỗi dịp năm mới. Cũng giống như các gia đ́nh Việt Nam truyền thống, bánh chưng là món ăn không thể thiếu trên bàn thờ của gia đ́nh Trinh.

Tiếp nối truyền thống

Diep Tran, năm nay 50 tuổi, là đầu bếp sống tại California. Gia đ́nh bà chuyển tới Mỹ vào thập niên 1970. Đến nay, người phụ nữ vẫn nhớ về kỷ niệm giúp đỡ gia đ́nh gói và nấu bánh chưng khi c̣n nhỏ.

Nhiều năm qua, Tran và những người bạn thân vẫn tổ chức gói bánh chưng mỗi dịp Tết Nguyên đán. Cũng giống như Tran, nhóm bạn của bà đều trân trọng những kỷ niệm thủa nhỏ khi họ cùng gia đ́nh ăn bánh chưng mỗi dịp Tết.

"Những người bạn của tôi đều có cùng suy nghĩ, họ vẫn nhớ về hương vị ấy, nhớ về những đêm nấu bánh chưng và khi thức dậy, bánh đă chín", Tran nói.

Thông qua các video hướng dẫn trên YouTube, Tran và những người bạn học được cách làm bánh chưng, cũng như các truyền thống khác của người Việt. Họ cũng bổ sung thêm những cách làm mới để đổi khẩu vị.

Thay v́ những nồi gang đốt bằng củi, Tran và các bạn sử dụng các loại nồi nấu bếp kiểu phương Tây khác như nồi áp suất. Họ cũng sáng tạo ra các loại nhân bánh mới như chuối, bơ đậu phộng, thịt xông khói. Tuy nhiên, nước chấm th́ vẫn là nước mắm truyền thống.

Một buổi lễ trong Tết Nguyên đán của người gốc Việt tại San Jose. Ảnh: Mercury.

Năm 2019, Tran đă tổ chuỗi chức hội thảo "Bánh Chưng Collective" nhằm t́m kiếm thêm các nguyên liệu và cách làm các món ăn truyền thống của người Việt.

Trong thời gian đại dịch 2020, dự án "Bánh Chưng Collective" được tổ chức trực tuyến, thu hút lượng lớn khán giả là những người không thể đoàn tụ bên gia đ́nh bởi các hạn chế di chuyển.

Tran cho biết bản thân cô vừa là người đồng tính, vừa là một phụ nữ thuộc cộng đồng gốc Á. "Bánh Chưng Collective" là cách để Tran khẳng định sự kết nối với những người phụ nữ gốc Á khác.

"Với tôi, bánh chưng mang lại niềm vui của Tết Nguyên đán, trái ngược với những mệt mỏi, căng thẳng thường ngày", Tran nói.

Theo BBC, kể từ 2023, Tết Nguyên đán đă được bang California công nhận là ngày nghỉ lễ chính thức. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử California, Tết Nguyên đán trở thành ngày lễ cấp tiểu bang.

Thống đốc California Gavin Newsom nói việc kư luật công nhận Tết Nguyên đán nhằm "thừa nhận sự đa dạng và ư nghĩa về văn hóa mà người Mỹ gốc Á mang đến California", New York Times đưa tin ngày 19/1.

Theo San Jose Spotlight, cộng đồng người Việt ở San Jose tổ chức lễ hội lớn để chào đón Tết Nguyên đán. Các nhà lănh đạo cộng đồng cho biết đây là cơ hội để các thành viên kết nối cùng nhau.

Jessica Dang, 29 tuổi, cho biết cô tham dự lễ hội với bộ áo dài tím mua trong chuyến trở về Việt Nam trước đó. Dang nói từ nay, cô sẽ ḥa ḿnh nhiều hơn vào các phong tục của người Việt.

"Tôi muốn học nhiều hơn về văn hóa của người Việt Nam", Dang nói.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 01-23-2023
Reputation: 67038


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 137,785
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	71.6 KB
ID:	2168522  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,644 Times in 10,065 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 157 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 01-29-2023   #2
hongyen2000
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
hongyen2000's Avatar
 
Join Date: Aug 2011
Location: GB
Posts: 3,356
Thanks: 165
Thanked 1,029 Times in 576 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 175 Post(s)
Rep Power: 16
hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6
hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Duy tŕ truyền thống cúng quày ằn uống...sao không duy tŕ truyền thống yêu nước....thế hệ bây giờ yêu đá banh.. đá gà...c̣n đất nước biển đảo và tài nguyên quốc gia tranh nhau bán...hởi ôi...
hongyen2000_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07845 seconds with 12 queries