Cách Nga có thể đối phó xe tăng phương Tây trong chiến sự Ukraine - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cách Nga có thể đối phó xe tăng phương Tây trong chiến sự Ukraine
Tấn công phủ đầu để giành lợi thế hay gia cố pḥng thủ dọc chiến tuyến trước khi Ukraine nhận xe tăng phương Tây là những phương án Nga có thể lựa chọn.

Mỹ, Đức, Ba Lan và các đồng minh khác của Ukraine ngày 26/1 cho biết họ sẽ gửi hàng chục xe tăng hiện đại nhằm hỗ trợ Kiev trong cuộc đối đầu với Moskva. Giới chuyên gia quân sự cho biết những phương tiện bọc thép cơ động này hiện đại và có khả năng sát thương cao hơn bất kỳ loại xe tăng nào mà Nga sở hữu. Giới lănh đạo Ukraine suốt nhiều tháng đă kêu gọi phương Tây viện trợ ít nhất 300 xe tăng.

Dù các xe tăng phương Tây, như Challenger 2 của Anh, Leopard 2 do Đức sản xuất hay Abrams của Mỹ, có thể giúp Ukraine đáng kể trong cuộc xung đột, quân đội Nga có thể sẽ không phải chạm trán với chúng trước mùa xuân. Các lực lượng Ukraine trước tiên phải học cách vận hành những thiết bị phức tạp này, sau đó trải qua quá tŕnh huấn luyện sử dụng chúng theo đội h́nh phối hợp với bộ binh.

Trong lúc đó, các chỉ huy Nga sẽ cố gắng đoán xem Ukraine có thể sử dụng vũ khí mới ở đâu và như thế nào, đồng thời đánh giá cách phản ứng tốt nhất, theo giới quan sát quân sự. Mặt khác, Moskva cũng cần quyết định làm thế nào để cân bằng giữa các biện pháp pḥng thủ - tấn công và nên đánh phủ đầu hay chờ đợi một chiến dịch phản công lớn từ Ukraine, được dự đoán diễn ra vào mùa xuân.

"Rơ ràng là người Nga sẽ nhắm mục tiêu vào xe tăng", trung tướng quân đội Mỹ đă nghỉ hưu Stephen Twitty, nói. Ông dự đoán nếu Ukraine có thể huy động đủ số lượng vũ khí mới, quân đội Nga sẽ không thể ngăn chặn chúng. Tuy nhiên, đây là một mục tiêu đầy thách thức.

Ukraine hiện có hàng trăm xe tăng do Liên Xô thiết kế từ kho vũ khí của chính họ, do các đồng minh cũ thuộc Hiệp ước Warsaw cung cấp hay những chiếc thu được từ quân đội Nga. Dù vậy, số lượng của chúng vẫn nhỏ hơn so với kho xe tăng loại tương tự của Nga.

Xe tăng là vũ khí mạnh mẽ nhờ tính cơ động, khả năng bảo vệ và khả năng sát thương cao. Chúng phát huy hiệu quả tốt nhất trong tác chiến phối hợp, kết hợp nhiều hệ thống trên bộ và trên không với nhau. Quân đội Ukraine sẽ được huấn luyện ở các nước Tây Âu để có thể thành thạo các kỹ năng tác chiến nhưng điều này và quá tŕnh này đ̣i hỏi thời gian.

Nga nhờ vậy sẽ có thời gian để điều chỉnh và thích nghi. Các bước chuẩn bị có thể rất đa dạng, từ tăng cường pḥng thủ vật lư bằng hàng rào và chiến hào đến củng cố hạm đội xe tăng của chính ḿnh hay tấn công phủ đầu những vị trí của quân đội Ukraine.

Xe tăng Nga không hiện đại bằng các mẫu phương Tây, nhưng Moskva lại chiếm ưu thế về số lượng, có khả năng lên tới hàng ngh́n chiếc. Uralvagonzavod, nhà sản xuất xe tăng lớn nhất Nga, cũng đang tăng cường sản xuất dưới áp lực từ Điện Kremlin.

"Tương quan về số lượng đang nghiêng về phía Nga", Dara Massicot, chuyên gia từ tổ chức nghiên cứu toàn cầu RAND Corp, trụ sở tại California, Mỹ, nhận xét.

Mikhail Barabanov, chuyên gia tại Trung tâm Phân tích và Công nghệ Chiến lược, trụ sở tại Moskva, nhận định số lượng ít ỏi xe tăng Abrams sẽ không thể thay đổi đáng kể cục diện chiến trường ở Ukraine.

"Mục đích của việc phương Tây cung cấp vũ khí với số lượng hạn chế cho Ukraine không phải nhằm đem đến một chiến thắng quyết định mà chủ yếu nhằm làm hao ṃn lực lượng Nga", ông nói.

Tuy nhiên, ông lưu ư rằng xe tăng phương Tây có nhiều vũ khí hiện đại với hỏa lực vượt trội, khiến Nga dễ gặp bất lợi nếu giao chiến ở khoảng cách xa. Xe tăng phương Tây cũng có khả năng nhắm mục tiêu chính xác hơn, với tầm nh́n ban đêm tốt hơn, giúp chúng phát hiện ra đối phương trước khi bị phát hiện.

"Thông thường trong một trận giao chiến giữa xe tăng với xe tăng, bên nào bắn trước sẽ chiến thắng", Ed Arnold, nhà nghiên cứu tại Viện các Quân chủng Thống nhất Hoàng gia Anh, cho hay.

Nga đă mất một lượng lớn xe tăng từ khi xung đột nổ ra. Tuy nhiên, theo Massicot, họ vẫn c̣n nhiều xe có khả năng hoạt động. Thay vào đó, trở ngại lớn hơn với Nga nằm ở nguồn nhân lực.

"Vấn đề của Nga là không có đủ đội xe tăng được đào tạo bài bản v́ họ đă mất quá nhiều người từ ngày đầu xung đột bùng phát đến nay", bà nói. Nga đang huấn luyện một phần đáng kể trong 300.000 binh sĩ được huy động hồi cuối tháng 9 năm ngoái, nhưng không rơ có bao nhiêu người được đào tạo tác chiến xe tăng.

Nếu Nga triển khai thêm xe tăng, họ sẽ phải đối mặt với câu hỏi làm như thế nào để sử dụng chúng hiệu quả. Moskva có thể giữ chúng lại để chờ đối phó với những xe tăng tiếp viện mới của phương Tây cho Ukraine, hoặc có thể chọn hành động sớn hơn, trước khi xe tăng phương Tây sẵn sàng hành động.

Các kênh mạng xă hội Nga những ngày gần đây nghiêng nhiều hơn về phương án hành động nhanh chóng để tấn công phủ đầu Ukraine trước khi họ nhận xe tăng.

Tuy nhiên, Nga cũng đang gặp khó khăn trong nỗ lực giành quyền kiểm soát các vị trí chiến lược từ quân đội Ukraine. V́ thế, khả năng họ đạt được những chiến thắng nhanh chóng là điều không chắc chắn.

"Nga mới chỉ đạt được một số thắng lợi nhỏ bé với cái giá phải trả tương đối lớn" và chủ yếu sử dụng lực lượng bộ binh, Arnold nói. Một cuộc tấn công phức tạp hơn sẽ đ̣i hỏi nhiều nguồn lực và quá tŕnh huấn luyện dài hơn.

"Nếu người Nga dồn lực chuẩn bị cho các chiến dịch tấn công và thất bại, điều đó sẽ khiến hoạt động pḥng thủ trở nên khó khăn hơn nhiều và họ sẽ dễ bị thất thế nếu Ukraine phản công", ông lưu ư.

Tướng Twitty nói rằng các lực lượng Ukraine cho đến nay đă thể hiện họ có ư chí chiến đấu tốt hơn so với quân đội Nga dù chỉ được trang bị tối thiểu.

"Giờ đây, với thiết bị hiện đại cùng ư chí chiến đấu mạnh mẽ và sự kiên tŕ, họ hoàn toàn có thể thay đổi cục diện", ông nói. "Những ǵ họ cần là hỏa lực chiến đấu áp đảo để tạo ra khác biệt trên chiến trường".

Lực lượng Nga cũng có thể lựa chọn phương án cải thiện vị trí pḥng thủ của họ thay v́ tấn công, tăng cường gài ḿn, đào hào, hay bố trí chướng ngại vật dọc chiến tuyến nhằm cản trở xe tăng Ukraine.

Một lựa chọn khác cho Moskva là tiếp tục theo đuổi những kế hoạch trước đó. Các chiến thuật của Nga thay đổi rất ít xuyên suốt cuộc xung đột, trong khi Ukraine liên tục vận dụng những cách tiếp cận chiến đấu đa dạng và không ngừng phát triển. Chiến lược của Nga chủ yếu dựa vào những trận địa pháo lớn và bộ binh, dù đôi khi hao tổn nhân mạng và đạn dược không mang lại kết quả.

Sau khi Ukraine bắt đầu tấn công các mục tiêu của Nga vào mùa hè năm ngoái bằng vũ khí chính xác, trong đó có pháo phản lực HIMARS do Mỹ cung cấp, Moskva đă điều chỉnh bằng cách di chuyển một số căn cứ và kho dự trữ ra khỏi tầm hỏa lực của Kiev. Nhưng theo các quan chức quân sự phương Tây, Nga vẫn có rất ít thay đổi trong chiến thuật.

"Người Nga dường như không quá coi trọng việc phương Tây chuyển giao xe tăng cho Ukraine", Yohann Michel, nhà phân tích quốc pḥng, quân sự tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, trụ sở tại London, Anh, đánh giá. Ông cho rằng những b́nh luận mà Nga đưa ra, hạ thấp mức độ đe dọa của xe tăng phương Tây, có thể là dấu hiệu Moskva sẽ không thay đổi đáng kể chiến lược của ḿnh.

Michel lưu ư thêm rằng các quyết định của Nga liên quan đến chiến thuật chiến trường cũng có thể bị tác động bởi những yếu tố khác không liên quan đến xe tăng phương Tây mà người bên ngoài vẫn chưa biết.

"Phương Tây có xu hướng tin rằng mọi thứ Nga thực thiện đều nhằm phản ứng lại những ǵ chúng ta làm", Michel lưu ư. "Nhưng chúng ta không phải yếu tố cân nhắc duy nhất, có thể c̣n không phải là yếu tố đầu tiên".

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 01-28-2023
Reputation: 16470


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,670
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tc.jpg
Views:	0
Size:	97.5 KB
ID:	2170579  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,984 Times in 2,613 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08683 seconds with 12 queries