Viên nang chứa phóng xạ bị mất tích ở Úc được t́m thấy theo cách không ai ngờ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Viên nang chứa phóng xạ bị mất tích ở Úc được t́m thấy theo cách không ai ngờ
Hành tŕnh t́m kiếm tưởng chừng sẽ kéo dài hàng tháng trời đă bất ngờ kết thúc chỉ sau vài ngày.

Các nhà chức trách quét một đường cao tốc hẻo lánh của Úc để t́m một viên phóng xạ nhỏ bị mất tích đă t́m thấy nó bên vệ đường, sau một cuộc t́m kiếm đầy thử thách được ví như ṃ kim đáy bể.

Đầu tuần này, các cơ quan khẩn cấp của Úc đă công bố thông tin về việc một viên nang chứa chất phóng xạ cao Caesium-137 đă được phát hiện mất tích trên đường vận chuyển từ khu khai thác Rio Tinto ở phía bắc Tây Úc đến thành phố Perth.

Do viên nang này rất nhỏ, chỉ dài 8 mm và có đường kính 6 mm trong khi quăng đường vận chuyển dài tới 1.400 km, quá tŕnh t́m lại nó được các chuyên gia ví như hành tŕnh “ṃ kim đáy biển”.


Bé hơn một đồng xu nhưng viên nang chứa phóng xạ lại nguy hiểm vô cùng.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng không thể phớt lờ sự tồn tại của viên nang này, bởi nó thực sự nguy hiểm. Bởi trong phạm vi bán kính 5 mét nó đă có thể gây ra các tổn thương da, bỏng và bệnh phóng xạ, c̣n nếu tiếp xúc trong thời gian dài có thể gây ung thư. Các chuyên gia y tế cho biết đứng cách viên nang một mét trong ṿng một giờ sẽ tương đương với việc nhận liều bức xạ của 10 tia X cùng một lúc.

Và rủi ro không chỉ xuất hiện trong ngắn hạn. Caesium-137 có chu kỳ bán ră khoảng 30 năm, nghĩa là sau ba thập kỷ, độ phóng xạ của viên nang sẽ giảm đi một nửa và sau 60 năm sẽ lại giảm một nửa lần nữa. Nghĩa là viên nang bị mất có thể vẫn c̣n phóng xạ trong 300 năm.

Rio Tinto, công ty sử dụng viên nang phóng xạ, cho biết nó là một linh kiện trong một máy đo tại mỏ quặng sắt Gudai-Darri. Đại diện công ty cũng cho biết họ thường xuyên vận chuyển và lưu trữ món hàng hóa nguy hiểm như một phần hoạt động kinh doanh của ḿnh và thường phải thuê các nhà thầu chuyên về xử lư các vật liệu phóng xạ để vận chuyển.

Rất may, chỉ sau vài ngày, hành tŕnh t́m kiếm đă kết thúc khi viên nang đă sớm được t́m thấy.

Các nhà chức trách cho biết viên nang được phát hiện vào lúc 11h13 sáng hôm 1/2, cách con đường mà nó được vận chuyển chỉ khoảng 2 mét. Đội t́m kiếm đă sử dụng thiết bị phát hiện bức xạ và nhận thấy thông báo có nguồn phát xạ bất ngờ khi tới gần.

Một khu vực bảo vệ bán kính tới 20 mét đă được thiết lập xung quanh viên nang và nó sẽ được đưa sang một thùng chứa bằng ch́ trước khi được vận chuyển đến một cơ sở an ninh ở thị trấn Newman gần đó. Sau đó, nó sẽ lại bắt đầu hành tŕnh đi về phía nam và lần này là đến một cơ sở của bộ y tế ở thành phố Perth.

Các quan chức cho biết có vẻ như không có ai đă tiếp xúc với bức xạ của viên nang trong thời gian nó bị mất tích. Bởi vị trí của nó nằm đủ xa so với bất kỳ cộng đồng dân cư lớn nào quanh đó. Viên nang cũng có vẻ đă không hề di chuyển sau khi rơi xuống vệ đường.

CEO của Rio Tinto, Simon Trott, cho biết công ty “vô cùng biết ơn” v́ hành tŕnh t́m ra viên nang và một lần nữa xin lỗi cộng đồng v́ sự cố lần này.

Tuy nhiên, vụ việc cũng được xem như một cú sốc đối với các chuyên gia trong ngành. Họ cho rằng việc xử lư các vật liệu phóng xạ như Caesium-137 cần được quản lư chặt chẽ với các quy tŕnh nghiêm ngặt hơn về vận chuyển, lưu trữ và xử lư.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-03-2023
Reputation: 33207


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,092
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2023-02-03 at 6.14.24 PM.png
Views:	0
Size:	153.6 KB
ID:	2173640  
therealrtz is_online_now
Thanks: 22
Thanked 6,223 Times in 5,535 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06834 seconds with 12 queries