'Dương Tử Quỳnh tạo thêm cảm hứng cho nữ giới ngành phim' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > News of Movies - Tin tức Điện Ảnh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow 'Dương Tử Quỳnh tạo thêm cảm hứng cho nữ giới ngành phim'
Eirene Tran, biên kịch gốc Việt, nói kỷ lục của Tử Quỳnh ở Oscar tiếp động lực cho nữ giới châu Á kể câu chuyện của họ qua phim.

Là một trong năm diễn giả ở tọa đàm do Reflections of Me (Hình ảnh phản chiếu của tôi) về Tính hình tượng trong truyền hình và điện ảnh Đông Nam Á (Netflix tổ chức ngày 16/3 tại Jakarta), Eirene Tran Donohue nhắc lại sự xúc động khi biết Dương Tử Quỳnh nhận tượng vàng Nữ diễn viên chính xuất sắc Oscar 2023.

Nhân vật Evelyn của Tử Quỳnh ở Everything Everywhere All at Once (EEAAO) là người mẹ, người vợ trong gia đình nhập cư tại Mỹ. Qua sáng tạo của biên kịch, đạo diễn cùng tài năng diễn xuất của minh tinh Malaysia, hình tượng phụ nữ không một màu, kiểu chỉ "trắng hoặc đen". Họ có thể đang ở tuổi trung niên, chịu tổn thương, thất bại nhưng dũng cảm đối diện để thay đổi.


Nhà biên kjch gốc Việt Eirene Tran Donohue tại buổi tọa đàm. Ảnh: Reflections of Me

Không phải đến EEAAO, điện ảnh Mỹ mới xuất hiện câu chuyện với phụ nữ và gia đình châu Á là trung tâm. Tuy vậy, chủ đề này chỉ xuất hiện mờ nhạt trong hàng thập niên, chưa được nhìn nhận ở tầm vóc quốc tế. Eirene cho biết trước đây cô hiếm hoi được xem một phim về những mảnh đời phụ nữ châu Á ở Mỹ là tác phẩm The Joy Luck Club (1993) - chuyển thể từ tiểu thuyết của Amy Tan.

Sinh ra tại Mỹ, có mẹ là người Việt, thời phổ thông và đại học, Eirene hầu như không có cơ hội xem tác phẩm điện ảnh về hình tượng phụ nữ châu Á. Do vậy, thành công của Dương Tử Quỳnh và êkíp góp phần giúp cô thấy rõ hơn xu hướng nêu cao vai trò nữ giới, cũng như tiếng nói của người gốc Á về các vấn đề xã hội.

"Tôi yêu thích lời phát biểu của Dương Tử Quỳnh khi cô ấy nhắn nhủ phụ nữ đừng sợ bản thân hết thời. Phụ nữ xứng đáng được yêu, được tỏa sáng theo cách riêng, cho dù họ thuộc độ tuổi, sắc tộc hay xu hướng tính dục nào", Eirene nói.

Eirene Tran Donohue là tác giả kịch bản phim A Tourist's Guide to Love, Steven Tsuchida đạo diễn. Tác phẩm là phim điện ảnh quốc tế đầu tiên quay ở Việt Nam kể từ khi Covid-19 bùng phát, dự kiến phát hành toàn cầu ngày 21/4. "Nhân vật của tôi không tìm kiếm đàn ông, mà là tìm kiếm tình yêu. Phim cũng là cách tôi thể hiện góc nhìn về một Việt Nam tươi sáng, một Việt Nam không chỉ có đề tài về chiến tranh", biên kịch cho biết.

Nhà phê bình phim Ấn Độ Anupama Chopra, 57 tuổi, đồng quan điểm với Eirene Tran việc điện ảnh thế giới từng khắc họa phụ nữ một chiều. Bà lớn lên ở thời hoàng kim Bollywood, khi hầu hết nhân vật nữ xuất hiện với vai trò "trang trí", lệ thuộc nam giới. "Tôi nhớ trong nhiều phim, nữ chính chỉ biết xinh đẹp, ca hát, nhảy múa. Cuối phim lúc nào cũng là cảnh cô gái được người đàn ông dìu về phía ánh hoàng hôn lãng mạn", Anupama Chopra nói.

Từ năm 1987, qua phim Mirch Masala, Chopra nhận ra phụ nữ có thể giữ vai trò chủ động, bản lĩnh. Nhân vật Sobai dám đứng lên đấu tranh cho bất công xã hội. "Hàng chục năm trước khi phong trào MeToo ra đời, Mirch Masala truyền cho tôi cảm hứng rằng phim ảnh không nên đi theo lối mòn khi đề cập về tầm quan trọng của phụ nữ", Chopra cho biết.

Các diễn giả nhận định xu hướng xây dựng hình tượng phụ nữ trên màn ảnh ngày càng đa dạng màu sắc và nữ giới có thêm nhiều cơ hội để sáng tạo.

Ban tổ chức chương trình dành tháng 3 là tháng tôn vinh các nhà làm phim nữ và tác phẩm liên quan hình tượng phụ nữ như: Dear David (Indonesia), Three Windows Against The World (Malaysia), Thai Cave Rescue (Thái Lan), Paper Rose, Hương Ga và Thanh Sói (Việt Nam). Trong đó, hai tên phim sắp ra mắt trong tháng 4 là Hunger (Thái Lan) và A Tourist's Guide to Love (phim về Việt Nam) đều xây dựng hình tượng trung tâm là các cô gái ở nhiều độ tuổi.


Trong khuôn khổ tọa đàm, phim Hunger có buổi chiếu sớm. Nhiều khán giả cho biết xúc động trước cách đạo diễn Thái Lan xây dựng hình ảnh cô gái trẻ vươn lên thành công với nghề đầu bếp. Hoa hậu Thùy Tiên, một trong số khách mời, nói: "Dù chỉ kể một câu chuyện đời thường, Hunger đủ kịch tính và sức hút về việc phụ nữ đấu tranh đi tìm giá trị sống của chính mình".

Chương trình thu hút hơn 200 khách mời, với nhiều tên tuổi ngành phim ảnh và những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (influencer) ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Bà Amy Kunrojpanya, Phó Chủ tịch phụ trách Quan hệ công chúng của Netflix Châu Á Thái Bình Dương APAC
Các diễn giả, nghệ sĩ tham gia tọa đàm, từ trái qua: Bà Amy Kunrojpanya, Phó Chủ tịch phụ trách Quan hệ công chúng của Netflix Châu Á Thái Bình Dương APAC, Marla Archeta - đạo diễn Philippines (phim "Doll House", Eirene Tran Donohue - biên kịch của phim "A Tourist’s Guide To Love", Kamila Andini - đạo diễn Indonesia của phim "Cigarette Girl", nghệ sĩ Thái Donut - diễn viên phim "Thai Cave Rescue", Anu Chopra - nhà phê bình phim Ân Độ, Marissa Anita - diễn viên Indonesia, và Sakdiyah Ma’ruf - nhà thơ, nghệ sĩ Indonesia. Ảnh: Reflections of Me

Dịp này, ban tổ chức giới thiệu quỹ ủng hộ tài năng lĩnh vực điện ảnh và truyền hình, với các hoạt động như trại sáng tác kịch bản, các buổi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm đạo diễn và sản xuất phim ở Lào, Thái Lan, Myanmar, Philippines.

Bà Amy Kunrojpanya, Phó Chủ tịch phụ trách Quan hệ công chúng của Netflix Châu Á Thái Bình Dương APAC - nhận định: "Đông Nam Á là khu vực giàu bản sắc văn hóa, là môi trường tiềm năng phát triển ngành công nghiệp điện ảnh. Chúng tôi muốn ủng hộ giới trẻ, phụ nữ và những người không sống ở các thành phố lớn, để họ thêm cơ hội làm phim, kể câu chuyện qua góc nhìn của bản thân".

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 03-18-2023
Reputation: 16624


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,225
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Bien.jpg
Views:	0
Size:	80.3 KB
ID:	2193314  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,010 Times in 2,636 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08394 seconds with 13 queries