Đặt mua "36 hộp giày giá rẻ" trên TikTok và cái kết bất ngờ: Nằm mơ cũng không ai đoán nổi thứ bên trong hộp hàng gửi đến là ǵ - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đặt mua "36 hộp giày giá rẻ" trên TikTok và cái kết bất ngờ: Nằm mơ cũng không ai đoán nổi thứ bên trong hộp hàng gửi đến là ǵ
Thấy video quảng cáo hộp giày trên TikTok, cô gái đặt mua 36 chiếc. Nhưng khi nhận hàng, mở ra không thấy hộp đâu, chỉ có duy nhất một thứ vô dụng.

Nắm bắt nhu cầu mua sắm trực tuyến trên các mạng xă hội như TikTok, kẻ lừa đảo đang bày ra ngày càng nhiều tṛ lừa tinh quái để đánh cắp thông tin thẻ tín dụng của người dùng trẻ tuổi.

Jessica Longoria đang lướt qua TikTok th́ thấy quảng cáo về hộp đựng giày. Quảng cáo cho biết các hộp nhựa trong suốt chỉ được bán trong thời gian giới hạn. Cô truy cập vào trang web và đặt mua một bộ 36 chiếc với giá 45 USD.

Vào cuối tháng 12, một gói hàng từ nhà quảng cáo hộp giày cuối cùng đă đến. Nhưng thứ cô nhận về không phải là những chiếc hộp đẹp đẽ như xem trên video, mở món hàng ra chỉ là một chiếc túi nhựa.

Longoria đă đăng sự thất vọng của ḿnh lên TikTok. Nhiều người dùng khác cũng đăng video cáo buộc bị lừa theo cách tương tự.

Longoria đă t́m thấy địa chỉ email liên hệ trên trang web của người bán vào tháng 12, nhưng không ai trả lời tin nhắn. Trang web sau đó cũng không c̣n khả dụng.

Người phát ngôn của TikTok cho biết người bán này không c̣n được phép quảng cáo trên nền tảng. "Chúng tôi có các quy tắc rơ ràng về quảng cáo trên TikTok và sẽ xóa nội dung vi phạm nguyên tắc cộng đồng, chính sách quảng cáo hoặc điều khoản dịch vụ của chúng tôi".

Longoria cho biết cô chưa từng nghe nói về công ty quảng cáo hộp đựng giày đă lừa ḿnh nhưng video quảng cáo xem rất thuyết phục. Người phụ nữ này đă nộp đơn khiếu nại với Apple v́ thanh toán qua Apple Card và được hoàn tiền.

Cô cho biết trải nghiệm này đă dạy cho bản thân cần cẩn thận hơn với các quảng cáo trên mạng xă hội. "Tôi chắc chắn sẽ hoài nghi về bất kỳ loại quảng cáo thịnh hành nào trên TikTok trừ khi nó đến từ một công ty siêu nổi tiếng hoặc đă được xác minh".


Giao dịch nhỏ, âm mưu to
Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ cho biết mua sắm trực tuyến là h́nh thức lừa đảo phổ biến nhất và các vụ lừa đảo thường bắt đầu trên mạng xă hội.

Báo cáo thiệt hại gian lận trên mạng xă hội lên tới hơn 1,2 tỷ USD vào năm ngoái, tăng từ 42 triệu USD trong năm 2017. Gần 40% thiệt hại do gian lận được ghi nhận ở nhóm tuổi trưởng thành từ 18 đến 29 tuổi.

"Thế hệ Z đă lớn lên với điện thoại hoặc iPad trên tay. Họ rất thoải mái khi mua hàng trực tuyến và rất tin tưởng vào điều này", Christine Halvorsen, giám đốc điều hành của Protiviti, một công ty tư vấn về rủi ro, nhận định.

Mặc dù cả TikTok và Facebook đều cam kết ngăn chặn lừa đảo trên nền tảng, nhưng vấn nạn vẫn tiếp diễn.

Các chuyên gia nghiên cứu về gian lận trực tuyến cho biết, mặc dù số tiền bị lừa của Longoria không lớn nhưng âm mưu của kẻ lừa đảo lại quy mô hơn nhiều lần so với tưởng tượng.

Chuyên gia Halvorsen cho biết những kẻ lừa đảo chạy quảng cáo trên mạng xă hội thường là các nhóm tội phạm có tổ chức, tập trung vào việc đánh cắp dữ liệu hơn là kiếm tiền từ các giao dịch mua nhỏ.

Chúng thường sử dụng thông tin thẻ tín dụng của người mua hàng để mua thẻ quà tặng hoặc tiền điện tử; sau đó bán thông tin về số thẻ tín dụng, tên và địa chỉ của người dùng.

Cách mua sắm trực tuyến an toàn
Elly Sloman muốn mua một chiếc PlayStation vào tháng 12 và đă t́m thấy một chiếc PS4 Pro trên chợ rao vặt Facebook Marketplace với giá 300 USD.

Đây là lần đầu tiên cô mua thứ ǵ đó trên web và người bán đă hướng dẫn Sloman thực hiện giao dịch qua Facebook Messenger. Cô sử dụng Meta Pay, hệ thống thanh toán của Facebook để gửi tiền. Khoản thanh toán được gắn với thẻ ghi nợ của Sloman.

Ngay sau đó, cô sinh viên đại học 20 tuổi ở ngoại ô Atlanta, chợt nhận ra ḿnh đă làm ǵ đó ngu ngốc.

Cô phát hiện người bán đă chặn ḿnh trên Facebook. Theo chính sách bảo vệ mua hàng của Facebook, các giao dịch mua có tranh chấp sẽ không được bảo vệ nếu người mua thực hiện giao dịch qua Facebook Messenger hoặc các dịch vụ nhắn tin khác, nhận hàng tại nhà hoặc trang web của bên thứ ba.

Để yêu cầu hoàn lại tiền, người mua cần phải mua mặt hàng đó bằng cách nhấn vào nút Mua ngay trên trang web.

Sloman cho biết đă chẳng có chiếc máy chơi game nào được chuyển đến. Mặc dù đă báo cáo vụ lừa đảo với Facebook và ngân hàng, nhưng giao dịch mua không được hoàn lại v́ cô gái này sử dụng thẻ ghi nợ.

Để mua sắm trực tuyến an toàn, người dùng cần đọc kỹ cách thức mua sắm và bảo hiểm trên các nền tảng mạng xă hội. T́m kiếm thông tin về tên và sản phẩm trên mạng trước khi quyết định xuống tiền.

Truy cập trang web của người bán. T́m chính sách hoàn trả và các cách liên hệ với doanh nghiệp. Ngoài ra, hăy đọc b́nh luận phía dưới quảng cáo đó. Nếu các b́nh luận bên dưới quảng cáo trên mạng xă hội bị tắt, đó là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ lừa đảo.

David Richardson, phó chủ tịch của công ty bảo mật dữ liệu Lookout, gợi ư nên t́m kiếm trên mạng về các bài đánh giá của khách hàng. Hăy nhớ rằng việc thiếu các đánh giá tiêu cực cũng là một dấu hiệu đáng nghi.

Một điều quan trọng khác là yêu cầu người bán chứng minh món hàng. Sau khi bị bom hàng trên Facebook Marketplace, Sloman đă học được một mẹo: "Bạn hăy yêu cầu người bán viết tên của ḿnh lên giấy và chụp ảnh bên cạnh mặt hàng, để chứng minh rằng họ có thứ mà họ đang bán".

VietBF@Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 05-09-2023
Reputation: 7911


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 46,707
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-05-09 at 07.49.38.jpg
Views:	0
Size:	66.8 KB
ID:	2216621  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,451 Times in 2,994 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 52 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10637 seconds with 12 queries