Các nghệ sĩ gốc Việt phát sáng ở bến bờ sáng tạo tự do - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > News of Movies - Tin tức Điện Ảnh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Các nghệ sĩ gốc Việt phát sáng ở bến bờ sáng tạo tự do
Đạo diễn người Pháp gốc Việt, Trần Anh Hùng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất với phim 'La Passion de Dodin Bouffant' (The Pot-au-feu) trong lễ trao giải vào tối ngày 27/5 theo giờ Pháp, sáng ngày 28/5 giờ Việt Nam.

Trần Anh Hùng với giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho ‘La Passion De Dodin Bouffant’ (ảnh: Dominique Charriau/WireImage)

Trước tiên xin chúc mừng hai nghệ sĩ Trần Anh Hùng và Phạm Thiên Ân đă nhận được hai giải thưởng danh giá tại LHP Cannes 2023. Cũng cần chúc mừng lần nữa đến nhà văn Dương Thu Hương đoạt giải Cino Del Duca 2023, và tượng vàng Oscar 2023 cho Quan Kế Huy cũng như các nhà văn nghệ sĩ nhận được các phần thưởng cao quư khác những năm trước.

Từ cách nh́n cá nhân, tôi cho là các nghệ sĩ gốc Việt thuộc thế hệ sau biến cố 1975 đă hiển hiện phẩm chất tài năng ở tầm thế giới văn minh, trong đó cái phần hồn gốc cội Việt từ xuất xứ đă t́m được, ngôn ngữ nghệ thuật để nói cùng nhịp sống với các giá trị văn hóa-văn minh của nhân loại.

V́ sao các phần hồn Việt lưu vong, di dân, biệt xứ… bị chối bỏ hoặc tự từ bỏ chỉ c̣n trơ gốc, không cành nhánh lá, hoa, trái đó lại cô đọng, tinh lọc nên phẩm giá, phẩm chất, tài năng nghệ thuật đạt đến đỉnh cao nhất?

Nếu người ta tin văn hóa nghệ thuật là nền tảng của một dân tộc, cộng đồng th́ nền tảng đó không phải thứ bất động, chỉ có riêng ở cố xứ, nền tảng đó là sự luân chuyển từ thế hệ này sang thế hệ khác đó là thứ máu tinh hoa nghệ thuật luân chuyển qua mọi ranh giới địa lư hoặc ranh giới dân tộc; nếu ở cố xứ nó bị chế độ chính trị chuyên chế kiểm duyệt làm biến chất th́ ở không gian tự do – văn minh nó sẽ kết tụ và phát sáng.

48 năm sau biến cố 1975, biến cố này phải được nh́n nhận cho cả miền Nam và cả miền Bắc, sau 48 năm, người có cách nh́n chân thật sẽ có cho ḿnh một kết luận là ḍng máu tinh hoa nghệ thuật của dân tộc đă đang được chế độ pha chế bằng thứ hóa chất để có thứ ḍng chảy cũng đỏ nhưng không phải tinh hoa của máu. Như vậy, có khi đặt ra vấn đề có cần phải thường trú ở quê hương hay cố quốc để có chất liệu và hồn vía mà phát huy “tinh hoa văn hóa dân tộc” không?

Thật đáng khâm phục cho các nghệ sĩ thế hệ trước và hiện nay khi bền ḷng sống để viết ngay ở nơi mà lưỡi dao kiểm duyệt có thể cắt bỏ, loại bỏ họ bất cứ lúc nào. Họ tin vào sứ mạng sống và viết cho sự thật hiện trạng của dân tộc ḿnh; bởi họ là chứng nhân và luôn tin sống để kể số phận khốn khổ, con đường khốn nạn mà dân tộc đang phải chịu dưới ách chuyên chế; họ tin là nhân loại cần biết, nhớ nỗi đau buồn bất hạnh này.

Không phải so sánh nỗi đau này với nỗi đau khác, nhưng lịch sử nhân loại luôn có nhiều dân tộc gánh chịu đau thương thấu trời dưới ách cai trị bạo quyền chuyên chế; vậy th́ các nguồn máu tinh hoa nghệ thuật sẽ kể ǵ cùng với sự đau buồn và tổn thương? Ch́m măi trong sự đau buồn và tổn thương hay tự ḿnh t́m ra một cách thể hiện ngôn ngữ nghệ thuật khác, mới, để đem đến cho thế giới tánh người bữa tiệc nghệ thuật đúng khẩu vị nghệ thuật của họ, và qua đó cho họ thấy sự đau đớn chấn thương của chính người nghệ sĩ và cộng đồng dân tộc họ đă chịu đựng, trải qua trong cơi mất tánh người.

Các giải thưởng lớn về văn hóa nghệ thuật được trao cho các nghệ sĩ đa phần là Việt kiều năm 2023 và những năm sắp tới không hề là ngẫu nhiên, và đó không phải là các tác giả đặc biệt lọt lưới hay vượt thoát kiểm duyệt như trường hợp các nhà văn-nghệ sĩ lớn ở các nước cộng sản trước đây. Họ đường hoàng làm nghề và sáng tạo và hướng đến công chúng nghệ thuật toàn cầu và mở ra phẩm chất độc sáng của suốt hành tŕnh buồn đau, hạnh phúc, họ cưu mang gốc cội tổn thương trơ trọi từ nơi xuất xứ, xuất thân của chính họ để ngày nay phát sáng ở bến bờ sáng tạo tự do.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-28-2023
Reputation: 67345


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,473
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	90.8 KB
ID:	2224661  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,721 Times in 10,132 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07320 seconds with 12 queries