Những hậu quả của việc thiếu ngủ và ngủ quá nhiều - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Những hậu quả của việc thiếu ngủ và ngủ quá nhiều
Thiếu ngủ hay ngủ quá nhiều gây ra những ảnh hưởng tương tự nhau đến sức khỏe như tăng cân, nhức đầu, kém tập trung, dễ hình thành nếp nhăn...

Nhiều người hiểu rõ rằng ngủ quá ít có tác động lớn ra sao tới sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, ngủ quá nhiều cũng gây hại không kém. Theo các khuyến nghị khoa học, những người trong độ tuổi từ 26 đến 64 nên ngủ 7 đến 9 giờ mỗi ngày, bất kỳ sự sai lệch nào so với phạm vi này đều có những tác động tiềm ẩn đối với sức khỏe. Dưới đây là 11 hậu quả của việc ngủ không đủ hoặc quá nhiều.

Tăng cân


Ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi ngày dễ khiến bạn bị tăng cân, béo phì.

Theo nghiên cứu khoa học, những người ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi ngày có xu hướng tăng cân nhanh hơn và dễ bị béo phì hơn. Tương tự, những người ngủ trên 9 tiếng mỗi ngày cũng dễ bị tăng cân. Ngược lại, những người ngủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày có xu hướng dễ duy trì cân nặng khỏe mạnh hơn. Điều này cho thấy ngoài việc tập thể dục và ăn kiêng, ngủ đủ giấc rất quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng.

Lộ rõ quầng thâm, bọng mắt

Dù thiếu ngủ thường liên quan đến quầng thâm và bọng dưới mắt, ngủ quá nhiều (hơn 9-10 giờ mỗi ngày) cũng có thể dẫn đến hậu quả tương tự. Ngủ không đủ giấc có thể khiến da tái nhợt, mạch máu nổi rõ hơn, dẫn đến hình thành bọng mắt.

Tăng khả năng mắc tình trạng tim mạch

Dù các nhà khoa học chưa xác định được lý do giải thích mối liên hệ giữa ngủ quá nhiều và bệnh tim mạch, nghiên cứu chỉ ra rằng những người ngủ từ 9 đến 11 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim do xơ cứng động mạch cao hơn. Ngược lại, những người ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn.

Khó đạt được sự tập trung


Hầu hết mọi người biết rõ thiếu ngủ ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng nhận thức. Và ngủ quá nhiều cũng làm suy yếu khả năng ra quyết định và giải quyết vấn đề nhanh chóng, đồng thời làm suy giảm chức năng bộ nhớ.

Quảng cáo

Các nhà nghiên cứu đã xác định rằng ngủ 7-8 tiếng mỗi ngày là điều cần thiết để duy trì sức khỏe nhận thức và sự tập trung.

Da trở nên khô và dễ hình thành nếp nhăn


Qua nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng thói quen ngủ có tác động đến tình trạng da của chúng ta. Ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến việc cơ thể thiếu độ ẩm, khiến da khô và thiếu sức sống. Ngược lại, ngủ quá nhiều cũng có thể dẫn đến những tác động tương tự. Lý do là dành hơn 8 giờ trên giường có thể làm gián đoạn khả năng bổ sung cân bằng nước của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến sự phát triển của nếp nhăn sớm và da chảy xệ.

Tần suất mắc bệnh có thể tăng lên do hệ thống miễn dịch suy yếu

Ngủ quá nhiều có thể gây ra những tác động bất lợi cho hệ thống miễn dịch, bao gồm cả tình trạng viêm nhiễm gia tăng trong cơ thể.

Điều này được rút ra sau khi các nhà nghiên cứu tiến hành đo nồng độ cytokine trong máu và nhận thấy nồng độ này tăng lên, cho thấy khả năng phản ứng với nhiễm trùng cao hơn. Những phụ nữ ngủ quá nhiều có nồng độ cytokine cao hơn 44% so với bình thường.

Da mọc mụn

Thiếu ngủ kéo dài có thể dẫn đến sự phát triển của mụn trứng cá. Nồng độ cortisol, một loại hormone liên quan đến căng thẳng, tăng lên khi bạn thiếu ngủ. Điều này dẫn đến sự hoạt động quá mức của tuyến bã nhờn, từ đó gây bít tắc lỗ chân lông và gây ra mụn.

Khả năng trầm cảm tăng lên


Dù mất ngủ thường liên quan đến trầm cảm, nghiên cứu cho thấy khoảng 15% người bị trầm cảm ngủ hơn 9 giờ mỗi ngày. Ngủ quá nhiều có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của họ.

Dễ xảy ra nhức đầu

Ngủ quá nhiều có thể làm rối loạn nồng độ serotonin và gây đau đầu. Cả những người có thói quen ngủ tốt nếu ngủ quá nhiều vào cuối tuần hoặc trong các kỳ nghỉ cũng có thể bị đau đầu sau khi thức dậy.

Ngoài ra, ngủ quá nhiều có thể góp phần gây ra hoặc làm trầm trọng thêm chứng đau lưng. Để giảm đau lưng, các bác sĩ khuyên bạn nên vận động và không dành quá nhiều thời gian trên giường.

Dễ trở nên hấp tấp, bốc đồng hơn

Các nhà khoa học tại Đại học Clemson đã phát hiện ra mối tương quan giữa giấc ngủ và khả năng tự kiểm soát. Theo đó, những người không ngủ đủ giấc có xu hướng hành động bốc đồng và không thể chống lại sự cám dỗ. Điều này có thể dẫn đến nhiều sai lầm hơn và khả năng hối hận cao hơn đối với một số hành động và quyết định nhất định.

Trông có vẻ hung hăng hơn


Theo nghiên cứu gần đây được thực hiện tại UC Berkeley, thiếu ngủ có thể làm giảm khả năng diễn giải chính xác các biểu hiện trên khuôn mặt chúng ta. Khi mệt mỏi, chúng ta có thể nhầm lẫn các biểu hiện bình thường với sự hung hăng hoặc hiểu sai các dấu hiệu khác trên khuôn mặt, dẫn đến kết luận sai lầm. Đây là một vấn đề phổ biến mà các chuyên gia y tế và nhân viên thực thi pháp luật - những người thường xuyên bị thiếu ngủ do làm việc trong thời gian dài - phải đối mặt.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 05-28-2023
Reputation: 16624


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,210
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Thieu.jpg
Views:	0
Size:	58.3 KB
ID:	2224687  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,010 Times in 2,636 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07448 seconds with 12 queries