Bao nhiêu lâu nên thay lốp xe để đảm bảo an toàn? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bao nhiêu lâu nên thay lốp xe để đảm bảo an toàn?
Lốp xe là bộ phận quan trọng ảnh hưởng lớn đến sự an toàn khi lái xe, v́ vậy, lái xe phải thường xuyên kiểm tra để biết khi nào nên thay lốp xe.
Lốp xe c̣n tốt khi khả năng bám đường của lốp cao, xe chưa qua thay hay vá lốp trước đó, xe không giảm hiệu suất khi phanh và cảm nhận được độ êm khi lái. Nếu kiểm tra định kỳ mà lốp không ṃn, méo, nứt hay phồng và xe thường di chuyển trong điều kiện đường êm, không sỏi đá, gập ghềnh th́ chủ xe có thể yên tâm chưa đến thời điểm phải thay lốp.

Tuổi thọ của lốp xe
Trước hết, lốp xe bị ṃn hoặc hư hỏng sẽ ảnh hưởng đến khả năng phản ứng của xe, đặc biệt là với các mẫu xe cũ. Chẳng hạn như việc điều khiển, xử lư và phanh xe sẽ không được như ư. Sử dụng lốp xe ṃn càng lâu th́ rủi ro mất an toàn càng cao, thậm chí c̣n ảnh hưởng đến sự an toàn của những phương tiện khác di chuyển xung quanh bạn.

Đến thời kỳ thay lốp, chủ xe nên nhờ chuyên gia đánh giá xem có cần thay lốp hay không. Xe sử dụng sau 5 năm phải tiến hành kiểm tra ít nhất mỗi năm một lần.

Mỗi loại lốp sẽ có hạn sử dụng khác nhau. Một số nhà sản xuất có thời hạn bảo hành lên tới 130.000 km hoặc hơn.

Nếu sau 10 năm kể từ ngày sản xuất mà xe vẫn chưa được thay lốp, các nhà sản xuất khuyên người sử dụng nên làm ngay điều này dù chúng vẫn c̣n sử dụng được hay chưa ṃn đến chỉ số mài ṃn.

Khi nào nên thay lốp ô tô?
Có nhiều dấu hiệu và cách xác định thời điểm nên thay lốp xe, dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy đă đến lúc tài xế cần làm việc này.

Quan sát bằng mắt
Nếu ô tô có những dấu hiệu như nắp van lốp bị hư hại, gai lốp bị ṃn không đều, chỉ c̣n rất ít, không sắc nét, gai lốp chỉ c̣n khoảng 1.6 - 3mm chứng tỏ lốp xe đă ṃn và cần phải thay. Một số lốp ô tô có gờ báo ṃn nhỏ nằm giữa các rănh lốp, khi các gờ này bị lộ ra ngoài th́ cũng đă đến thời điểm thay lốp mới.

Hông lốp là nơi chịu áp lực lớn khi toàn bộ khối lượng xe ép xuống mặt đường và hơi được đẩy sang hai bên bánh xe. Nếu hông lốp bị thủng hoặc bị va chạm mạnh, xuất hiện vết cắt, xước do tiếp xúc với mặt đường lâu ngày th́ lốp cần được thay hoặc vá đúng cách trước khi những vết thủng, cắt sâu hơn.

Nếu lốp xe bị phồng, bong tróc, biến dạng th́ nghĩa là đă có sự biến đổi cấu trúc bên trong. Hoặc nếu lốp xuất hiện bất kỹ lỗ thủng nào có đường kính khoảng 6mm và phần tanh lốp tiếp xúc với mâm xe bị hỏng, biến dạng th́ chủ xe cần thay lốp nhanh chóng để tránh nổ lốp trong khi lái xe.

Dựa vào thời gian, khí hậu
Tuổi thọ của lốp xe ô tô thường là 5 năm nên sau 5 năm, chủ xe nên thay và kiểm tra mỗi năm một lần. Trường hợp xe đă gần 10 năm dù xe vẫn c̣n di chuyển tốt và lốp xe chưa có dấu hiệu hư hại hay gai lốp chưa ṃn đến vạch chỉ thị độ ṃn gai th́ vẫn nên kiểm tra v́ lốp có thể gặp một số vấn đề về lăo hóa hoặc cấu trúc mà nh́n bên ngoài bằng mắt thường sẽ khó nhận ra.

Xe thường di chuyển trong khí hậu khắc nghiệt: nắng gắt, mưa ẩm, nhiệt độ mặt đường và không khí luôn cao hay có tuyết, băng th́ chủ xe cần lưu tâm việc thay lốp v́ lốp thường xuyên tiếp xúc với dầu, mỡ, hóa chất dễ gây hư ṃn cao su.

Cảm nhận của người lái
Khi đang lái xe mà phát hiện tiếng ồn hay độ rung của vô lăng một cách bất thường, xe chạy không êm th́ nên nghĩ ngay đến t́nh trạng hư hỏng hoặc lốp xe bị thủng, cần đến gara gần nhất để vá hoặc thay lốp mới.

Đo bằng dụng cụ
Một cách khác là chủ xe dựa vào dụng cụ chuyên đo độ sâu gai lốp, nếu độ sâu hoa lốp dưới 3mm th́ cũng đă đến lúc cần đến một chiếc lốp xe mới.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 06-09-2023
Reputation: 43191


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 114,559
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	e78dd4619a2c73722a3d.jpg
Views:	0
Size:	13.2 KB
ID:	2229739  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,077 Times in 5,065 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 133 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05714 seconds with 12 queries