TP HCM: Chàng trai Pháp 9 năm ở Việt Nam t́m mẹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default TP HCM: Chàng trai Pháp 9 năm ở Việt Nam t́m mẹ
Trong đêm đầu tháng 6, Clement một lần nữa bấm nút gửi bài viết t́m mẹ lên mạng xă hội, tiếp tục hành tŕnh 9 năm với vô số những lần hy vọng rồi lại thất vọng.

"Không ngày nào tôi không nghĩ về người mẹ đă sinh ra ḿnh với những câu hỏi như không biết bà trông như thế nào, đang sống ra sao", Clement Cuong Herissard, 29 tuổi, nói.



Clement Cuong Herissard trong quán cà phê ở quận 10, TP HCM, ngày 4/6. Ảnh: Ngọc Ngân

Chàng trai mang quốc tịch Pháp chào đời tháng 10/1994 tại Bệnh viện Hùng Vương (quận 5, TP HCM). Mẹ anh, người chỉ biết tên là bà Lê Thị Hồng Vân, khi đó mới 18 tuổi sau khi sinh đă làm thủ tục cho con, nhờ bệnh viện t́m người nuôi giùm v́ "hoàn cảnh không chồng, gia đ́nh không đồng ư". Đứa bé được đặt tên là Lê Tuấn Cường và chuyển về nuôi dưỡng tại Nhà nuôi trẻ mồ côi G̣ Vấp.

Cùng năm đó, vợ chồng ông Pierre Herissard từ Brittany, vùng duyên hải phía Tây nước Pháp quyết định sang Việt Nam nhận con nuôi theo truyền thống gia đ́nh. "Bố tôi luôn muốn mang đến cho những đứa trẻ mồ côi cơ hội có một gia đ́nh đủ đầy, hạnh phúc. Ông đă nhận tới 9 người con nuôi", ông Pierre Herissard nói.

Mùa đông 1994, bà Laurence Herissard (vợ ông) một ḿnh bay sang Việt Nam t́m đến Nhà nuôi trẻ mồ côi G̣ Vấp và được giới thiệu một bé sơ sinh tên Lê Tuấn Cường. "Tôi yêu thằng bé ngay từ khoảnh khắc đầu tiên bế nó trên tay", bà Laurence nhớ lại. Ban đầu, bà định ở Việt Nam hai tuần để làm thủ tục nhận nuôi Cường nhưng một loạt những trục trặc phát sinh khiến thời gian kéo dài thành hai tháng.

"Có lần tôi đă phải nói hoặc là Cường hoặc tôi sẽ về nước mà không có đứa con nào khác. Rất may là cuối cùng các thủ tục đều hoàn tất", bà Laurence kể.

Bà Laurence Herissard lần đầu tiên bế cậu bé Lê Tuấn Cương trong Nhà nuôi trẻ mồ côi G̣ Vấp, tháng 10/1994. Ảnh nhân vật cung cấp

Đứa trẻ Việt theo bà sang Pháp và trở thành con thứ ba của gia đ́nh. Vợ chồng bà đặt tên cho cậu bé Việt là Clement Cuong, như một cách để con không quên gốc gác của ḿnh.

Binic, thị trấn nơi Clement lớn lên không nhiều những đứa trẻ gốc Á. Dù được bố mẹ yêu thương, anh vẫn cảm thấy lạc lơng và khác biệt. Từ năm 9 tuổi, Clement đă thường nhốt ḿnh trong pḥng riêng, không muốn tṛ chuyện cùng mọi người. "Tôi cảm nhận ḿnh không thuộc về nơi này", Clement nói.

Rất may là ở Binic có một vài gia đ́nh người Việt di cư, có con cái trạc tuổi Clement nên thi thoảng cậu bé sang đó chơi. Họ dạy anh dùng đũa và cuốn chả gị. Dù không hiểu tiếng Việt, anh vẫn cảm thấy thứ tiếng này "hay hay" và nhen nhóm những kết nối kỳ lạ.

Ở nhà, ông Pierre Herissard chuẩn bị cho cậu con trai gốc Việt một chiếc kệ chứa khá nhiều sách và h́nh ảnh về Việt Nam. "Hăy đọc về quê hương con", ông dặn ḍ. Năm Clement lên 12 tuổi, bố mẹ nuôi trao lại tập giấy tờ khai sinh và những thông tin ít ỏi về người mẹ đă sinh ra cậu.

Chàng trai kể, từ hôm đó ước mơ được nh́n thấy khuôn mặt mẹ đẻ bùng lên trong ḷng. "Những đứa trẻ lớn lên thường bắt đầu ṭ ṃ về việc chúng giống bố hay giống mẹ, riêng tôi không có được điều nhỏ nhoi ấy", Clement nói.

Năm 18 tuổi, Clement quyết định không học đại học, đi Paris làm việc. Hai năm sau, anh sang Việt Nam du lịch lần đầu tiên cùng bố. Từ sân bay Tân Sơn Nhất về đến khách sạn, chàng trai đă chụp rất nhiều ảnh bởi quê hương Việt Nam khác xa những ǵ anh tưởng tượng. ""Vùng đất này khác xa nơi tôi lớn lên nhưng ngay từ giây phút đầu tiên tôi đă có một cảm giác thân thuộc như được trở về nhà, thật khó để có thể diễn tả", anh kể.

Trong chuyến du lịch, Clement tranh thủ ḍ t́m thông tin về mẹ. Anh đưa những người xe ôm bức ảnh chụp lại ṭa nhà nơi ḿnh sinh ra nhưng tất cả đều lắc đầu không biết v́ họ cho rằng sau 20 năm, h́nh dáng, vị trí các ṭa nhà đều đă thay đổi.

Gác lại hy vọng t́m mẹ ruột, Clement cùng bố du lịch suốt hai tuần nhưng đến ngày cuối cùng trước khi lên máy bay về Pháp, anh bất ngờ nhận được điện thoại từ một người xe ôm nói rằng đă t́m ra nơi anh chào đời nhờ vào bức phù điêu mẹ ôm con. Đó là Bệnh viện Hùng Vương ở quận 5.

Anh cùng bố vội vă đến bệnh viện, tuy nhiên, mọi thông tin đều rất mơ hồ bởi sau 20 năm những vú em chăm sóc trẻ vào năm 1994 đa phần đă nghỉ hưu. Khi Clement chuẩn bị rời đi, một bác sĩ lớn tuổi bước vào. Xem bức ảnh Clement đưa, ông nhận ra bà Bích Nga, người vú em năm xưa đă chăm sóc anh.

"Mọi thứ xảy ra sát nút khiến tôi thấy ḿnh thật may mắn", chàng trai 29 tuổi nói. Tuy nhiên, bà Bích Nga cũng không có thông tin về mẹ ruột của Clement. Bà chỉ nhận ra Clement là cậu bé ngày xưa ḿnh từng ẵm bồng, có khuôn miệng nhỏ hay cười. Bà mời anh đến nhà chơi và nấu cơm mời anh. Điều đó làm chàng trai gốc Việt cảm thấy ấm áp và được an ủi.

Ngày cuối cùng ở Việt Nam với câu chuyện t́m mẹ dang dở, Clement ngập ngừng nói với ông Pierre Herissard: "Con ở lại nhé?". Bố anh lập tức gật đầu, ủng hộ quyết định của con. Trong chiều cùng ngày, anh đă làm thủ tục để gia hạn thị thực.

Đoán chắc là quá tŕnh t́m kiếm sẽ rất kéo dài và t́nh cảm đặc biệt với nơi chôn rau cắt rốn, Clement xin làm đại diện tại Việt Nam cho một công ty thiết bị vệ sinh của Pháp.

Giấy khai sinh của Clement do Nhà nuôi trẻ mồ côi G̣ Vấp cấp cho bà Laurence Herissard khi nhận anh làm con nuôi năm 1994. Ảnh nhân vật cung cấp

Ở Việt Nam một ḿnh, anh tiếp tục đi t́m mẹ. Địa chỉ bà để lại trong giấy cho con ở huyện Nhà Bè, nay trở thành một phần quận 7. Tuy nhiên, chủ nhân ngôi nhà đă thay đổi nhiều lần trong suốt 20 năm nên anh không thể có thêm manh mối nào.

Có lần, Clement kết bạn với một số tiểu thương tại chợ Bến Thành, quận 1. Họ đă t́m kiếm, giới thiệu anh khoảng ba người phụ nữ cùng độ tuổi với mẹ ruột nhưng khi ráp nối các thông tin chi tiết, anh lại thất vọng trở về.

Chàng trai 29 tuổi cho biết anh đă t́m kiếm từ khóa về "tên, tuổi, địa chỉ" của mẹ hàng chục lần trên Google. Một người bạn nói nơi mẹ anh sống trước kia thuộc xă Tân Quy Tây, huyện Nhà Bè. Họ khuyên anh nên bắt đầu t́m từ tên trường cấp 2, cấp 3 tại khu vực này vào thập niên 90. "Thông qua nét chữ, họ đoán mẹ tôi là một cô gái được học hành đầy đủ", Clement nói. Tuy nhiên, việc t́m kiếm này vẫn chưa có kết quả.

Hơn một tuần qua, sau khi anh đăng tải câu chuyện về mẹ trên nhiều diễn đàn mạng xă hội, hàng chục người đă liên hệ, thậm chí đi xác minh thông tin giúp dù chỉ là những người không quen biết.

Clement nói chưa bao giờ giận mẹ. "Nếu không yêu tôi, mẹ có thể đă bỏ lại tôi ở vỉa hè nào đó. Tuy nhiên, mẹ đă chọn cách cho đi nghĩa là mong tôi một cuộc sống tốt đẹp hơn", anh nói.

Dù mọi nỗ lực vẫn chưa có kết quả, chàng trai vẫn tin rằng sẽ gặp được mẹ trong ngày không xa.

Bà Bích Nga, người vú em năm xưa đă dơi theo Clement suốt những năm tháng t́m kiếm đă qua. Bà biết anh đă nỗ lực t́m mẹ thông qua những kết nối từ bạn bè, người quen tại Việt Nam. Dù bất thành, chàng trai này vẫn không nản chí, luôn mở rộng kết nối từ mạng xă hội với hy vọng có thêm thông tin về mẹ ruột. Tuần trước, bà Nga đă khóc khi đọc được bài viết của Clement t́m mẹ trên diễn đàn.

"Tôi thương Clement như con. Mong rằng ngày nào đó, cậu ấy sẽ được ôm lấy mẹ ḿnh", bà nói.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-10-2023
Reputation: 35303


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,077
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	181.jpg
Views:	0
Size:	117.0 KB
ID:	2229855   Click image for larger version

Name:	182.jpg
Views:	0
Size:	192.0 KB
ID:	2229856   Click image for larger version

Name:	183.jpg
Views:	0
Size:	87.1 KB
ID:	2229857  
PinaColada is_online_now
Thanks: 9
Thanked 7,203 Times in 6,381 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08623 seconds with 12 queries