Việt Nam dùng chiến lược khôn ngoan thọc sâu vùng 600 tỷ USD gây sốt TG: Làm được 3 điều này sẽ chắc chắn vị trí top đầu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Việt Nam dùng chiến lược khôn ngoan thọc sâu vùng 600 tỷ USD gây sốt TG: Làm được 3 điều này sẽ chắc chắn vị trí top đầu
"Trong bối cảnh ngành công nghiệp trị giá 600 tỷ USD đang trở thành trụ cột của nền kinh tế toàn cầu th́ trọng tâm chiến lược của Việt Nam rất khôn ngoan" – Viện ISEAS-Yusof Ishak nhận định.


Việt Nam đang có những bước phát triển tích cực trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Tờ Channel News Asia dẫn bài phân tích của Viện nghiên cứu ISEAS-Yusof Ishak (Singapore) cho hay, mặc dù ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam đang mở rộng nhanh chóng nhưng quốc gia Đông Nam Á vẫn cần làm nhiều điều hơn nữa nếu muốn trở thành một "người chơi lớn" trên quy mô toàn cầu.

Việt Nam đang có những bước phát triển tích cực khi thống kê gần đây của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy Việt Nam đang vươn lên trở thành nhà xuất khẩu chip lớn thứ ba sang Mỹ, chỉ sau Malaysia và Đài Loan (Trung Quốc). Đáng chú ư, trong tháng 2/2023, doanh thu của Việt Nam từ lĩnh vực xuất khẩu chip đă tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 562 triệu USD.

Mức gia tăng xuất khẩu chất bán dẫn là minh chứng cho vị trí chiến lược của Việt Nam trong bối cảnh các công ty Mỹ muốn đa dạng hóa nguồn cung cấp chip.

Tuy nhiên, để chuyển những lợi ích này thành tăng trưởng dài hạn, theo ISEAS-Yusof Ishak, Việt Nam cần điều chỉnh thêm chính sách, tăng cường đào tạo nghề cho các ngành công nghệ cao và tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước.

Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Hiện nay, phần lớn chip xuất khẩu của Việt Nam đến từ các công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Song, Việt Nam đă thể hiện rơ tầm nh́n chiến lược về chất bán dẫn ngay từ năm 2012, khi chính phủ coi các sản phẩm này là "hàng hóa và dịch vụ trọng điểm quốc gia".

Khi gặp gỡ Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Mỹ John Neuffer trong chuyến công tác của đoàn doanh nghiệp Mỹ sang Việt Nam đầu năm nay, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh chất bán dẫn là "ưu tiên hàng đầu" của Việt Nam, đồng thời đề nghị phía Mỹ đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực này.

Theo đánh giá của ISEAS-Yusof Ishak, trong bối cảnh ngành công nghiệp trị giá 600 tỷ USD đang trở thành trụ cột của nền kinh tế toàn cầu và trở thành nền tảng cho mọi sản phẩm điện tử, từ điện thoại thông minh cho tới máy tính, th́ trọng tâm chiến lược của Việt Nam "rất khôn ngoan".

Bằng cách chuyển hướng sang chất bán dẫn, Việt Nam có thể nâng cao vị thế của ḿnh trong chuỗi giá trị toàn cầu, chuyển đổi từ mô h́nh lao động giá rẻ, đồng thời hiện đại hóa nền kinh tế phù hợp với tầm nh́n năm 2045.

Mục tiêu của Việt Nam là chuyển ḿnh thành một quốc gia phát triển với GDP b́nh quân đầu người vượt trên 18.000 USD – đánh dấu kỷ niệm 100 năm độc lập của Việt Nam với những bước tiến kinh tế quan trọng.

Hiện tại, Việt Nam đang tập trung thu hút các "ông lớn" trong lĩnh vực bán dẫn tham gia/tăng cường đầu tư. Intel là tập đoàn lớn đầu tiên đặt một số bộ phận trong quy tŕnh sản xuất chip tại Việt Nam. Tính đến năm 2021, cơ sở của Intel tại TP.Hồ Chí Minh đă cung cấp 3 tỷ sản phẩm bán dẫn trên toàn thế giới.

Sau đó, các công ty lớn khác trên toàn cầu, bao gồm Samsung, Qualcomm, Texas Instruments, SK Hynix, Hayward Quartz Technology, Synopsys và NXP Semiconductors, đă gia nhập thị trường Việt Nam.
Nhiều điều cần làm

Tuy có bước phát triển lớn nhưng vai tṛ của Việt Nam trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn vẫn đang giới hạn ở việc lắp ráp, thử nghiệm và đóng gói. Ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam c̣n phụ thuộc nhiều vào đầu tư nước ngoài.

Do đó, theo ISEAS-Yusof Ishak, Việt Nam cần tiến hành một số cải cách để tăng cường năng lực sản xuất chất bán dẫn trong nước.

Đầu tiên, mặc dù có nguồn nhân tài công nghệ dồi dào, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin nhưng hệ thống đào tạo của Việt Nam trong các lĩnh vực liên quan đến công nghệ vẫn c̣n chậm, nhất là trong việc tạo ra nguồn nhân lực cần thiết.

Chẳng hạn, Đại học Quốc gia Hà Nội – trung tâm đào tạo kỹ sư bán dẫn lớn nhất của Việt Nam – chỉ đào tạo được khoảng 500 sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này mỗi năm, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của ngành công nghiệp đang phát triển.

Bên cạnh đó, số lượng doanh nghiệp công nghệ trong nước tại Việt Nam đang tăng lên nhưng hầu hết là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngoài Viettel và FPT, chưa có nhiều công ty được trang bị để leo lên nấc thang của ngành công nghiệp bán dẫn.

Tính đến năm 2011, 99% linh kiện phần cứng của Việt Nam trong ngành Công nghệ thông tin được nhập khẩu. Với hạn chế này, việc xây dựng cơ sở cung ứng đáng tin cậy trong nước trở thành một thách thức.

Cũng theo ISEAS-Yusof Ishak, luật chuyển giao công nghệ năm 2006 của Việt Nam chưa yêu cầu các nhà đầu tư nước ngoài chuyển giao công nghệ cho đối tác địa phương.

Tuy chính sách này khuyến khích các công ty công nghệ cao toàn cầu đầu tư vào Việt Nam mà không lo mất bằng sáng chế nhưng về lâu dài, nếu không có các ưu đăi chuyển giao công nghệ hoặc hỗ trợ chính sách rơ ràng, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ khó tham gia vào chuỗi cung ứng bán dẫn với các đối tác toàn cầu.

Biến ‘cơn sốt chip’ thành cuộc đua marathon

Bất chấp những hạn chế như hiện nay, Viện ISEAS-Yusof Ishak nhận định rằng, ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam vẫn có tương lai đầy hứa hẹn.

Cuối năm 2022, Samsung đă khánh thành trung tâm Nghiên cứu & Phát triển (R&D) trị giá 220 triệu USD tại Hà Nội và công bố kế hoạch sản xuất hàng loạt chip tại Việt Nam từ giữa năm 2023. Đầu năm nay, Intel cũng đánh tiếng về kế hoạch đầu tư lớn vào Việt Nam, ước tính trị giá hơn 1 tỷ USD. Đây là dấu hiệu cho thấy những chuyển biến tích cực trong lĩnh vực này.

Amkor Technology, công ty hàng đầu thế giới về dịch vụ thử nghiệm và đóng gói chất bán dẫn thuê ngoài, cũng cho biết sẽ mở nhà máy tại Việt Nam vào cuối năm nay.

Theo ISEAS-Yusof Ishak, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang trở nên phụ thuộc vào chất bán dẫn hơn bao giờ hết, việc định vị chiến lược và tiếp tục tập trung vào lĩnh vực này có thể giúp Việt Nam thu được những lợi ích đáng kể.

"Bằng cách tăng cường hệ thống đào tạo, đổi mới trong nước và xây dựng chiến lược rơ ràng, Việt Nam có thể biến ‘cơn sốt chip’ thành cuộc marathon được lên chiến lược bài bản, đảm bảo vị thế trong top đầu cuộc cách mạng bán dẫn" – Bài phân tích của ISEAS-Yusof Ishak kết luận.

VietBF@Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 06-10-2023
Reputation: 7366


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 42,801
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-06-10 at 13.46.55.jpg
Views:	0
Size:	45.5 KB
ID:	2229916  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,267 Times in 2,829 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 47 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08525 seconds with 12 queries