Lần đầu tiên trong 2023, doanh số thị trường ôtô tăng ba tháng liên tiếp nhưng lũy kế đến tháng 11 giảm 28% so với cùng kỳ 2022.
Những đợt giảm giá liên tiếp để đẩy hàng tồn và tâm lư sắm xe kịp hưởng ưu đăi lệ phí trước bạ của khách hàng giúp thị trường sôi động hơn ở các tháng cuối năm. Trong tháng 11, doanh số của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) là 27.953 xe. Kết hợp với lượng bán của Hyundai Thành Công (7.980 xe), công ty phân phối xe Hyundai, toàn thị trường tiêu thụ 35.933 xe, tăng nhẹ 9% so với tháng trước đó.
Kể từ tháng 8, VinFast không công bố số liệu bán hàng cụ thể từng mẫu xe lẫn từng thị trường. Doanh số gần 28.000 xe kể trên của thị trường không phản ánh trọn vẹn thực tế, chưa kể nhiều hăng nhập khẩu khác cũng không công bố số liệu.
Lũy kế từ đầu 2023, toàn thị trường (chỉ tính số lượng của VAMA, các hăng nhập khẩu và Hyundai) bán ra 319.855 xe, giảm 28% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, VAMA và các hăng nhập đạt doanh số 263.249 xe trong tháng 11, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số của Hyundai Thành Công là 56.606 xe, giảm 22%.
Tháng 11 là tháng thứ ba liên tiếp thị trường tăng trưởng dương. Ưu đăi lệ phí trước bạ áp dụng cho xe lắp ráp trong nước có hiệu lực từ tháng 7 nhưng từ đó đến nay, doanh số thị trường chưa lần nào đạt đỉnh. Tháng có lượng bán cao nhất là tháng 3, với doanh số 36.726 xe (khi đó bao gồm số bán của VinFast).
Theo đại diện một số đại lư phía nam, nhu cầu về ôtô dần tăng về cuối năm nhờ tâm lư sắm xe chơi Tết của người dân. Tuy nhiên lượng khách quan tâm chỉ nhích nhẹ chứ không tăng đột biến như những năm trước đó v́ thu nhập giảm do kinh tế khó khăn.
Để kích cầu sức mua, hăng và đại lư vẫn miệt mài giảm giá bằng nhiều h́nh thức. Một số mẫu xe thuộc diện hàng "hot", bị bán "bia kèm lạc" khi mới ra mắt như Honda CR-V, Hyundai Palisade hiện dần hạ nhiệt, bán đúng giá. Giá xe ở nhiều showroom đă ổn định, khách không c̣n phải mua thêm phụ kiện hoặc trả tiền chênh để có xe sớm.
Ưu đăi 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp chỉ c̣n hiệu lực trong tháng 12. Sau đó, lệ phí này sẽ trở về mức b́nh thường, 10-12% cho xe con tùy địa phương ăn bánh xe, với bán tải là 60% của mức thu xe con.
Với mức giảm 28% tương đương 121.516 xe, gấp hơn 3 lần lượng bán trung b́nh hàng tháng của thị trường xe trong nước, các chuyên gia cho rằng tiêu thụ ôtô nội địa rất khó lặp lại mốc nửa triệu xe như năm ngoái khi năm 2023 chỉ c̣n một tháng.
|