Khách hàng có khoản nợ ban đầu chỉ là 8,5 triệu đồng trên thẻ tín dụng đă trở thành khoản nợ xấu lên đến 8,8 tỷ đồng sau 11 năm. Luật sư và khách hàng đă có buổi đàm phán với lănh đạo cấp cao của Ngân hàng Eximbank về việc này.
Ngày 19/3, ông P.H.A., cùng với luật sư, đă có buổi làm việc với lănh đạo cấp cao của Ngân hàng Eximbank để thảo luận về vấn đề nợ thẻ tín dụng.
Theo luật sư Tạ Anh Tuấn - Giám đốc công ty Luật TNHH Emmelaw, người đại diện pháp lư cho ông P.H.A., buổi gặp gỡ giữa hai bên diễn ra trong không khí trung thực và nghiêm túc. Cả khách hàng và ngân hàng đă lắng nghe và chia sẻ đầy đủ về t́nh h́nh, đồng thời thống nhất mong muốn hợp tác để giải quyết t́nh trạng này một cách hài ḥa, bảo đảm quyền lợi cho cả hai bên trong thời gian ngắn nhất.Trong những ngày gần đây, thông tin về việc Công ty TNHH MTV Quản lư nợ và khai thác tài sản (Eximbank AMC) gửi thông báo nhắc nợ tới khách hàng P.H.A đă lan truyền trên mạng xă hội. Theo văn bản này, anh P.H.A. ở TP Hạ Long (Quảng Ninh), sử dụng thẻ tín dụng của Eximbank từ năm 2013 với số nợ ban đầu là 8,5 triệu đồng.
Tuy nhiên, ngày 30/10/2023, Ngân hàng Eximbank thông báo, số nợ đă tăng lên 8,8 tỷ đồng, bao gồm cả số gốc là 8,55 triệu đồng và số lăi là 8,83 tỷ đồng. Tổng số tiền cần thanh toán tính đến ngày 31/10/2023 là 8,838 tỷ đồng.
Phía Ngân hàng Eximbank cho biết, anh P.H.A. mở thẻ Master Card tại chi nhánh Eximbank Quảng Ninh vào ngày 23/3/2013 với hạn mức là 10 triệu đồng, sau đó có hai giao dịch thanh toán vào tháng 4 và tháng 7 cùng năm đó. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ này đă trở thành nợ xấu và kéo dài gần 11 năm.Tuy nhiên, ông P.H.A. đă lên tiếng phủ nhận việc tiêu xài số tiền 8,5 triệu đồng trên thẻ tín dụng và cũng không nhận được bất kỳ thông báo nào từ Eximbank khi nợ của ḿnh trở thành nợ xấu.
Theo anh P.H.A., vào năm 2012, anh đă nhờ một nhân viên của Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh giúp mở thẻ tín dụng. Tuy nhiên, anh chỉ được yêu cầu kư vào hợp đồng mở thẻ mà không được giải thích rơ ràng về điều khoản của thẻ. Sau đó, anh nhận được một chiếc thẻ thông thường và không được giải thích về t́nh trạng của thẻ tín dụng.
Do không nhận được thông báo về t́nh trạng nợ xấu từ Eximbank, năm 2016 khi anh H.A. muốn vay vốn từ một ngân hàng khác th́ mới biết ḿnh có một khoản nợ xấu tại Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh.
Liên quan đến sự việc này, ngày 14/3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Quảng Ninh đă yêu cầu Eximbank cung cấp thông tin chi tiết và làm rơ về vụ việc này, cũng như thông tin đến các cơ quan truyền thông.
|