Nếu tất cả linh kiện đều sản xuất tại Mỹ, giá mỗi xe có thể đội thêm từ 10.000 đến 20.000 USD, khiến giá trung b́nh xe mới có thể vượt 70.000 USD. Đó là chưa kể đến khoản đầu tư hàng tỷ USD để xây dựng lại hệ thống sản xuất.
Một số chuyên gia ước tính: tăng từ 70% lên 75% linh kiện Mỹ/Canada có thể tốn thêm 5.000 USD và thêm 5.000-10.000 USD nữa để đạt 90%. Mỗi bước tiến gần đến 100% đều làm tăng chi phí theo cấp số nhân. Việc đạt 95% đă rất khó, c̣n 100% th́ gần như không thể với hạ tầng hiện nay.
Theo các chuyên gia, mục tiêu khả thi hơn là đạt mức 75% linh kiện nội địa Mỹ/Canada, kết hợp với lắp ráp tại Mỹ. Một số mẫu xe như Kia EV6, Tesla Model 3 hay Honda Ridgeline hiện đă đạt chuẩn này.
Tuy nhiên, để phổ cập tiêu chuẩn đó, ngành công nghiệp ô tô vẫn cần đầu tư thêm hàng tỷ USD.
So với năm 2007, tỷ lệ nội địa trong xe hơi Mỹ đă giảm rơ rệt do xu hướng toàn cầu hóa và chuyển dịch sản xuất sang Mexico. Dữ liệu của Cars.com cho thấy từ năm 2019 đến 2024, ngay cả các xe có tỷ lệ linh kiện Mỹ/Canada cao nhất cũng chỉ đạt mức trung b́nh 63-69%. Trong khi đó, nhiều ḍng xe nhập khẩu hạng sang, đặc biệt từ Đức hay Nhật, có tỷ lệ nội địa gần như bằng 0.
Về lư thuyết, có thể lập một công ty mới – gọi là “U.S. Motors” – và xây dựng hệ thống cung ứng hoàn toàn tại Mỹ. Nhưng cái giá phải trả sẽ rất lớn. Các chuyên gia ước tính sẽ cần 10-15 năm và khoảng 100 tỷ USD để xây dựng chuỗi sản xuất hoàn toàn “Mỹ”. Dù vậy, xe sản xuất ra sẽ cực kỳ đắt đỏ, giống như Ferrari – hăng siêu xe Ư – cũng vẫn phải nhập một số linh kiện từ nước ngoài.
Việc sản xuất xe “toàn Mỹ” chỉ khả thi ở quy mô cực nhỏ và giá siêu cao – khoảng 300.000-400.000 USD/chiếc. C̣n để sản xuất đại trà th́ hiện nay vẫn là giấc mơ xa vời.