Coca-Cola bị xếp hạng là công ty gây ô nhiễm nhựa nhiều nhất thế giới trong 6 năm liên tiếp. Mỗi năm, tập đoàn này tiêu thụ và phân phối hơn 100 tỷ chai nhựa dùng một lần. Phần lớn không được tái chế đúng cách, mà hành tŕnh trong các băi rác, sông suối và đại dương.
Dự báo của Oceana cho thấy rằng vào năm 2030, sản phẩm của Coca-Cola sẽ góp phần thải ra khoảng 602 triệu kg nhựa vào các vùng biển và hệ thống nước trên toàn thế giới mỗi năm.
Greenpeace đă chỉ trích Coca-Cola v́ sự phụ thuộc dai dẳng vào nhựa dùng một lần cũng như mối liên hệ mật thiết của hăng này với các ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch - ngành sản xuất nhựa chủ yếu từ dầu mỏ. Những lời chỉ trích này đang được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xă hội, nơi người tiêu dùng chia sẻ các thống kê đáng báo động và kêu gọi cộng đồng tẩy chay sản phẩm của Coca-Cola.
Ô nhiễm nhựa không c̣n là câu chuyện xa vời. Khi các chai nhựa phân hủy, chúng tạo ra vi nhựa - những hạt nhỏ li ti có thể xâm nhập vào thực phẩm và nguồn nước uống của con người. Nhiều nghiên cứu đă phát hiện vi nhựa trong máu, phổi, dịch buồng trứng và thậm chí là nhau thai của con người, đặt ra mối đe dọa tiềm tàng cho sức khỏe toàn cầu.
Trước áp lực gia tăng từ dư luận và các tổ chức môi trường, Coca-Cola cho biết đă triển khai một số sáng kiến nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Hăng đă đầu tư vào cơ sở hạ tầng tái chế và cam kết đến năm 2030 sẽ "thu gom và tái chế số lượng chai tương đương với những ǵ họ bán ra".
Ngoài ra, Coca-Cola cũng đă thử nghiệm việc gắn nắp chai liền với thân chai tại một số thị trường để giảm t́nh trạng nắp chai bị vứt bừa băi - một bước đi nhỏ nhưng được đánh giá là có ư nghĩa.
Tuy vậy, giới phê b́nh cho rằng những nỗ lực này chưa đủ mạnh mẽ để tạo ra sự thay đổi thực sự, đặc biệt khi doanh số bán ra hàng chục tỷ chai nhựa mỗi năm vẫn không ngừng tăng.
Giới bảo vệ môi trường cảnh báo, nếu không hành động quyết liệt và minh bạch hơn, Coca-Cola có thể sẽ phải trả giá bằng chính niềm tin và túi tiền của người tiêu dùng - thứ vốn dĩ là nền tảng cho sự tồn tại và phát triển của mọi doanh nghiệp.