Ngành công nghiệp then chốt của nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới rơi vào cảnh điêu đứng v́ "cú sốc 25%" - VietBF
 
 
 

HOME

24h

Shows

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ngành công nghiệp then chốt của nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới rơi vào cảnh điêu đứng v́ "cú sốc 25%"
Hàng loạt nhà cung cấp linh kiện cho các hăng sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản đang chịu áp lực lớn từ thuế quan của Mỹ.


Cuộc khủng hoảng mang tên “25%”

Hơn 4 thập kỷ trước, cha của Hiroko Suzuki từng chèo lái công ty gia đ́nh vượt qua cuộc chiến thương mại với Mỹ bằng cách chuyển hướng sang các ḍng sản phẩm ngách, như linh kiện xe đua và mẫu thử công nghiệp.

Giờ đây, đến lượt bà Suzuki - chủ tịch đời thứ 3 của công ty 78 năm tuổi Kyowa Industrial, phải đối mặt với một thách thức nghiêm trọng hơn: thuế quan diện rộng từ Mỹ không chỉ đe dọa lĩnh vực ô tô mà c̣n cả bước chuyển đổi sang thiết bị y tế mà bà đang thực hiện.

“Chúng tôi đă nghĩ: Rồi tôi sẽ phải xoay xở ra sao đây? Điều này thật tồi tệ,” Suzuki chia sẻ khi nhớ lại thời điểm các khoản thuế được công bố.

Trong bối cảnh Mỹ áp thuế 25% lên ô tô và 24% đối với toàn bộ hàng hóa Nhật Bản (giảm c̣n 10% trong 90 ngày), Thủ tướng Shigeru Ishiba gọi đây là "cuộc khủng hoảng quốc gia". Trưởng đoàn đàm phán thương mại Nhật Bản, Ryosei Akazawa, đă bay sang Washington để bước vào ṿng đàm phán thứ 3 nhằm “tháo ng̣i nổ” căng thẳng thương mại.

Không chỉ riêng Kyowa, mà hàng ngh́n nhà cung cấp cấp 2 và 3 trong chuỗi giá trị ô tô Nhật Bản cũng đang rất lo ngại.

Từ năm 2016, Kyowa đă đầu tư phát triển dụng cụ phẫu thuật thần kinh để giảm sự phụ thuộc vào linh kiện động cơ trong bối cảnh xe điện lên ngôi. Họ bắt đầu xuất khẩu thiết bị y tế sang Mỹ năm ngoái, song mặt hàng này cũng nằm trong danh sách bị áp thuế của Trump.

Suzuki từng dự định xây dựng danh tiếng tại thị trường Mỹ để là “bàn đạp” tiến vào châu Âu. Nhưng giờ đây, bà phải xem xét chuyển hoạt động kinh doanh sang châu Á, trong đó có Singapore và Hồng Kông. Dù Kyowa chưa xuất khẩu linh kiện ô tô sang Mỹ, Suzuki lo rằng các hăng lớn sẽ ép nhà cung cấp giảm giá để bù đắp chi phí thuế quan - điều có thể làm lợi nhuận của các xưởng nhỏ như Kyowa "bốc hơi".

Sức ép dây chuyền và nguy cơ tan ră hệ sinh thái

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô lớn như Toyota, Nissan hay Ford không đưa ra cam kết cụ thể nào trong việc hỗ trợ nhà cung cấp. Toyota thừa nhận có “phức tạp và gánh nặng tài chính” của các nhà cung cấp, cam kết đưa ra những hành động “thiện chí” để chia sẻ giải pháp. Nissan th́ chỉ hỗ trợ tạm thời trong 4 tuần, sau đó có thể yêu cầu hoàn lại khoản trợ giúp.

Tuy vậy, một số nhà cung cấp cho rằng sự hỗ trợ đến nay chỉ nằm trên giấy. Ngay cả những ông lớn như Denso cũng chưa công bố kế hoạch tài chính do t́nh h́nh quá bất định.

“Đây là t́nh huống khẩn cấp đối với ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản,” chuyên gia phân tích Julie Boote nhận định, “Và nó sẽ thúc đẩy quá tŕnh sát nhập và tái cấu trúc toàn ngành.”

Nhật Bản nổi tiếng với hệ thống “monozukuri” - tinh thần chế tác thủ công kết hợp cải tiến kỹ thuật, bắt nguồn từ triết lư sản xuất của Toyota.

Nhưng chuỗi cung ứng đang chịu áp lực chưa từng thấy. Các ngân hàng địa phương như Ashikaga Bank, đang hỗ trợ hơn 200 doanh nghiệp “cấp 2” trở xuống do lo ngại rằng giá xe tăng và doanh số giảm tại Mỹ sẽ ảnh hưởng lớn đến khách hàng của họ.

“Nếu thuế quan vẫn duy tŕ lâu dài, điều này sẽ gây tổn thương sâu sắc đến các vùng nông thôn Nhật Bản, vốn đă chịu đựng t́nh trạng dân số giảm,” chuyên gia Sayuri Shirai từ Đại học Keio cảnh báo.

2 quan chức cấp cao Nhật Bản chia sẻ với Reuters rằng cuộc khủng hoảng hiện tại cũng là cơ hội để ngành ô tô nước này cải tổ sâu rộng nhằm bắt kịp với các đối thủ như Tesla và BYD trong lĩnh vực xe điện và phần mềm.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cũng nhấn mạnh, bất kể có hay không thuế quan từ Mỹ, ngành ô tô Nhật cần chủ động thích nghi với thay đổi cạnh tranh toàn cầu. Chính phủ đă khuyến nghị các công ty nhỏ hợp tác hoặc sát nhập để đạt quy mô cạnh tranh hơn.

Với doanh thu khoảng 2 tỷ yên (14 triệu USD) mỗi năm, Kyowa không phải doanh nghiệp lớn. Nhưng trong mạng lưới 68.000 công ty cung ứng linh kiện ô tô tại Nhật, doanh nghiệp này vẫn thuộc nhóm hàng đầu về quy mô.

Suzuki, người tiếp quản công ty năm 2000, từng học đại học tại Mỹ, chia sẻ rằng bà rất yêu thích nước Mỹ và kỳ vọng mối quan hệ lâu năm của 2 nước sẽ giúp giới doanh nghiệp t́m ra giải pháp.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 1 Week Ago
Reputation: 234204


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 87,444
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-05-24 at 13.44.09.jpg
Views:	0
Size:	83.0 KB
ID:	2528727
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,582 Times in 5,865 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 109 therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC6

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08181 seconds with 12 queries