Tổng chi phí bảo hiểm hàng năm cho chiếc Boeing 747 được Qatar tặng Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể lên tới 1 triệu USD. Các chuyên gia phân tích của công ty môi giới bảo hiểm Mains (Nga) chia sẻ.
Trước đó trong tuần, Lầu Năm Góc xác nhận với Sputnik rằng chiếc Boeing do Qatar tặng đă được tiếp nhận và hiện đang được nâng cấp để phục vụ chuyên chở Tổng thống.
“Khối lượng cất cánh tối đa của Boeing 747 dao động từ 400–500 tấn. Giới hạn bảo hiểm tiêu chuẩn cho loại máy bay này thường dao động trong khoảng từ 750 triệu đến 1 tỷ USD. Tùy vào việc máy bay được bảo hiểm theo danh mục đội máy bay hay riêng lẻ, phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng năm có thể rơi vào khoảng 50.000–250.000 USD”, nhóm chuyên gia phân tích cho biết.
"Các công ty bảo hiểm có thể có mức giá khác nhau do thái độ khác nhau đối với rủi ro liên quan đến các đặc điểm cụ thể của hành khách trên máy bay (suy cho cùng, thiệt hại cho hành khách cũng được bảo hiểm). Một số công ty bảo hiểm sẽ ưu tiên không chấp nhận rủi ro. Đối với bảo hiểm toàn diện, xét đến chi phí của một máy bay chở khách VIP do trang trí nội thất và thiết bị độc quyền, phí bảo hiểm hàng năm có thể lên tới 1 triệu đô la".
Các chuyên gia giải thích rằng trong bảo hiểm hàng không, tương tự như bảo hiểm xe cơ giới, có CASCO - bảo vệ trong trường hợp mất mát hoặc hư hỏng cho chính phương tiện, và OSAGO - bảo hiểm trách nhiệm dân sự của hăng hàng không, bao gồm thiệt hại cho bên thứ ba.
"Tuy nhiên, số tiền bảo hiểm bồi thường trong bảo hiểm hàng không có thể lên tới hàng trăm triệu đô la, và đôi khi vượt quá một tỷ đô la", các công ty bảo hiểm giải thích.
Yêu cầu về số tiền bảo hiểm trách nhiệm dân sự được xác định bởi các văn bản quy phạm pháp luật quốc tế được các nước phê chuẩn và luật pháp địa phương của họ. Chúng phụ thuộc vào trọng lượng cất cánh tối đa, số lượng hành khách và sức chứa tối đa. Chi phí của một chiếc máy bay phụ thuộc vào loại máy bay, tuổi thọ của máy bay và các tính năng cụ thể có thể làm tăng đáng kể giá - ví dụ như cabin đắt tiền hay hệ thống liên lạc và an ninh chuyên dụng.
Các chuyên gia giải thích về cách thức tổ chức bảo hiểm hàng không ở nước ngoài. V́ mục đích này, theo quy định, nhà môi giới sẽ được lựa chọn, có nhiệm vụ thành lập một nhóm gồm 10-20 công ty bảo hiểm lớn nhất thế giới, mỗi công ty sẽ chịu một phần rủi ro.
“Thông thường, đối với những máy bay đắt tiền như vậy, mức phí có thể lên tới 10%”, tài liệu giải thích rơ.
Nếu xảy ra sự kiện được bảo hiểm, công ty môi giới sẽ thu gom từng phần tiền bồi thường từ mỗi công ty bảo hiểm và tổng hợp thành khoản tiền bồi hoàn cho hăng hàng không hoặc bên chịu thiệt hại .
"Đối với Boeing 747, có giá khoảng 400 triệu USD, thị trường bảo hiểm thương mại toàn cầu vẫn đủ sức đáp ứng, miễn là phân bổ rủi ro hợp lư giữa các bên tham gia”, các chuyên gia kết luận.
"Ví dụ, đội bay của hăng hàng không Emirates bao gồm một số máy bay chở khách đắt nhất, Airbus A380 - một máy bay có thể có giá trị lên tới 500 triệu USD. Hầu hết các công ty dẫn đầu thị trường thế giới đều tham gia cung cấp bảo hiểm cho đội bay này: AIG, Allianz, Global Aerospace, AXA XL, Swiss Re, Munich Re, Lloyd's syndicates, v.v. Vốn chủ sở hữu đáng kể của họ cho phép họ giữ lại một phần đáng kể rủi ro", tài liệu nêu rơ.