Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 04-24-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Quân đội Trung-Ấn giáp mặt nguy hiểm

Quân đội Trung Quốc và Ấn Độ đang dựng trại đối mặt nhau và cách nhau khoảng 300m ở khu vực nằm sâu trong lănh thổ Ấn Độ khoảng 10km. Bộ Ngoại giao Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc xâm nhập vào lănh thổ của họ và đẩy hai nước vào “t́nh huống giáp mặt” đầy nguy hiểm.


Khu vực biên giới căng thẳng giữa Trung Quốc - Ấn Độ

Báo chí Ấn Độ đưa tin, cách đây 8 ngày, một trung đội gồm 50 binh sĩ thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) đă xâm nhập sâu vào vùng Ladakh 10km và cắm trại gần Burthe. Ladakh là một khu vực thuộc dăy Himalayan, gần sát Thung lũng Kashmir – nơi Trung Quốc và Ấn Độ đang tranh chấp với nhau.

Các tướng lĩnh quân đội Ấn Độ đă gặp gỡ những người đồng cấp Trung Quốc ít nhất hai lần để kêu gọi rút quân. Tuy nhiên, các binh lĩnh Trung Quốc vẫn cắm chốt trên “lănh thổ của chúng tôi. Họ vẫn không chịu rời khỏi địa điểm đó”, ông Tsering Angchuk – một quan chức ở vùng Ladakh cho biết.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, họ cũng đă lên tiếng yêu cầu Trung Quốc rút quân ra khỏi lănh thổ của ḿnh. “Chúng tôi đă yêu cầu phía Trung Quốc duy tŕ nguyên trạng ở khu vực biên giới phía tây này. Ư tôi là t́nh h́nh nguyên trạng trước khi xảy ra vụ xâm lấn mới đây”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ - ông Syed Akbaruddin cho biết tại cuộc họp báo.

Ấn Độ cho biết quân lính Trung Quốc trong những năm gần đây liên tục xâm phạm đường biên giới hai nước. Tuy nhiên, các quan chức Ấn Độ cho biết, chưa lần nào binh lính Trung Quốc xâm nhập sâu vào lănh thổ của họ như lần này.

Ngoại trưởng Ấn Độ Ranjan Mathai tuần trước đă chính thức gửi văn bản phản đối đến Đại sứ Trung Quốc tại New Delh.

Đáp lại, Bắc Kinh phủ nhận thông tin về vụ xâm nhập vào lănh thổ Ấn Độ của binh lính nước này đồng thời khẳng định, khu vực biên giới hai nước vẫn yên b́nh.

"Hai bên vẫn duy tŕ mối liên hệ và phối hợp tốt trong vấn đề biên giới'', phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – bà Hua Chunying hôm qua (23/4) đă nói như vậy.

Trước đó một ngày, bà Hua khẳng định, các binh lính Trung Quốc “đă tuần tra đường biên giới và không hề bước một bước qua Đường Kiểm soát Thực tế (LAC)” – đường biên giới không chính thức giữa hai nước Trung-Ấn.

Ấn Độ doạ đưa thêm quân đến biên giới với Trung Quốc

Trong bối cảnh New Delhi và Bắc Kinh thất bại trong việc giải quyết thế bế tắc hiện nay liên quan đến vụ xâm nhập của binh lính Trung Quốc vào Ladakh dù đă tiến hành hai cuộc họp, Ấn Độ doạ sẽ triển khai thêm quân đến khu vực biên giới.

Nguồn tin từ Ấn Độ cho biết, cuộc họp Trung-Ấn thứ hai vừa diễn ra giữa các quan chức quân sự cấp Thiếu tướng kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ nhưng cũng chẳng đem đến kết quả tích cực ǵ. Binh lính Trung Quốc vẫn từ chối không chịu rút ra khỏi lănh thổ Ấn Độ.

Phía Trung Quốc khăng khăng cho rằng, khu vực mà họ dựng trại là một phần lănh thổ của họ và bác bỏ bất kỳ cáo buộc xâm phạm nào từ phía New Delhi.

Trước việc không nhận được câu trả lời tích cực từ phía Bắc Kinh, New Delhi đe doạ sẽ triển khai thêm binh lính đến khu vực biên giới với Trung Quốc. Trước đó, để đối phó với vụ xâm nhập của các binh lính Trung Quốc, quân đội Ấn Độ đă điều động một trung đoàn bộ binh đến Ladakh.

Binh lính Ấn Độ cũng dựng trại đối diện trực tiếp với trại của phía Trung Quốc và chỉ cách khoảng 300m. Ấn Độ cho biết, họ đang giám sát chặt chẽ mọi động thái ở bên phía Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc pḥng Ấn Độ AK Antony tuyên bố, nước này “sẽ áp dụng mọi bước đi để bảo vệ các lợi ích của ḿnh”. Tuy nhiên, ông không cho biết cụ thể các bước đi nào.

Tuy nhiên, New Delhi vẫn t́m cách tháo gỡ t́nh h́nh bế tắc hiện nay ở khu vực biên giới với Trung Quốc thông qua con đường đàm phán. Theo đó, Ấn Độ có thể đề nghị tiến hành thêm các cuộc họp nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng, tránh làm leo thang căng thẳng.

Với tư cách là hai nước láng giềng đồng thời là hai siêu cường mới nổi của Châu Á, Ấn Độ và Trung Quốc có mối quan hệ rất phức tạp. Thương mại song phương giữa hai nước phát triển với tốc độ chóng mặt, với giá trị trao đổi thương mại từ mức 3 tỉ USD cách đây một thập kỷ nhảy vọt lên mức 75,5 tỉ USD hàng năm hiện nay.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Bắc Kinh và New Delhi chứa đựng rất nhiều sự ḱnh địch và mâu thuẫn.

Bắc Kinh luôn tỏ ư lo ngại với mối quan hệ gắn bó, thân thiết giữa Ấn Độ với Washington. Ngược lại, New Delhi cũng cảm thấy bất an trước những động thái tăng cường sức mạnh quân sự hiện nay của Trung Quốc cũng như việc Bắc Kinh thắt chặt quan hệ với kỳ phùng địch thủ của Ấn Độ là Pakistan. Đặc biệt, Trung Quốc và Ấn Độ c̣n có cuộc tranh chấp lănh thổ kéo dài và đă từng leo thang thành một cuộc chiến tranh năm 1962.

Bất chấp 15 ṿng đàm phán cấp cao đă diễn ra, Trung Quốc và Ấn Độ đến nay vẫn chưa thể giải quyết được cuộc tranh chấp lănh thổ ở khu vực biên giới giữa hai nước. Trung Quốc đang đ̣i chủ quyền đối với toàn bộ một bang nằm trong lănh thổ Ấn Độ, đó là bang Arunachal Pradesh.

Ngoài những yếu tố trên, hai cường quốc hàng đầu Châu Á c̣n cạnh tranh quyết liệt với nhau về ảnh hưởng chính trị trong khu vực cũng như các nguồn lực phục vụ cho sự phát triển kinh tế ở mỗi nước.

Kiệt Linh - (tồng hợp)
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vnm_2013_2793435.jpg
Views:	8
Size:	115.2 KB
ID:	463786  
johnnydan9_is_offline  
 

Tags
Ấn, giáp mặt, nguy hiểm, quân đội, trung
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.