Nhiều năm nay, các ca sĩ Vpop đă dần học tập mô h́nh hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả của nước ngoài để áp dụng cho bản thân và bước đầu tạo nên sự tương tác mạnh mẽ đến với khán giả.
Nếu trong khoảng thời gian trước, nghệ sĩ Việt vẫn thường hoạt động nhỏ lẻ, tự thân vận động là chính, hiện nay mọi đường đi nước bước đều được lên kế hoạch kỹ càng, đầu tư công phu và có sự trợ giúp của cả một ê-kíp hùng hậu. Hướng đi này bắt đầu tạo ra những kết quả tích cực, mang lại một môi trường hoạt động âm nhạc hiện đại, năng động và sôi nổi hơn tại Việt Nam. Cùng nhau điểm qua những "chiến lược" mới mẻ đang phát triển mạnh tại Vpop.
Kết nối với mạng xă hội
Facebook, Youtube... đang được khai thác một cách triệt để và trở thành những kênh thông tin phong phú, hấp dẫn, giúp duy tŕ h́nh ảnh của nghệ sĩ trong ḷng khán giả. Ở Việt Nam phải kể đến sự tiên phong của Mỹ Tâm khi đi đầu trong việc có kênh YouTube riêng và hoạt động vô cùng chuyên nghiệp. Những teaser sản phẩm mới, clip ca nhạc được cô phát hành đều đặn và luôn thu hút được lượng theo dơi lớn từ khán giả. Việc cô giành được kỷ lục về lượt xem trong số các MV Vpop trên YouTube không c̣n là điều quá bất ngờ.
Mới đây, chương tŕnh
Làn Sóng Xanh cũng tuyên bố bổ sung thêm giải cho ca sĩ trên Youtube chứng tỏ một bước tiến mới, một sự ghi nhận hiệu quả cũng như tầm ảnh hưởng của mạng xă hội vào thị trường âm nhạc hiện nay.
Trong khi đó, Đông Nhi là ca sĩ Việt Nam đầu tiên có fanpage thu hút hơn 1 triệu lượt "Like" và được chính Facebook công nhận, fanpage của những ngôi sao khác như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà... cũng đă và đang có lượng "Like" cực lớn, điều này chứng tỏ sức hút cũng như sự tương tác của các ca sĩ với khán giả là không nhỏ.
Đông Nhi là ca sĩ Việt đầu tiên có Fanpage vượt 1 triệu lượt Like
và được chính Facebook công nhận. MV được chú trọng, đầu tư hoành tráng hơn trước
Nếu trước đây MV Việt được thực hiện khá đơn giản, rập khuôn với những kiểu hát nhảy, bối cảnh nghèo nàn, dần dần, các nghệ sĩ đă biết chăm chút hơn về ư tưởng cũng như câu chuyện. Việc một ca khúc có nhiều bản MV khác nhau đă không c̣n quá xa lạ đối với Mỹ Tâm (
V́ em quá yêu anh), Hồ Ngọc Hà (
Hăy thứ tha cho em), Bảo Thy (
Xin anh đừng đến)...
Trước đó, Mỹ Tâm cũng thực hiện 2 phiên bản riêng biệt cho MV
V́ em quá yêu anh.
Bên cạnh đó, kiểu MV hài hước, châm biếm, nhái, nêu lên các hiện tượng xă hội cũng trở nên thịnh hành sau cơn sốt
Gangnam Style và
Gentlemancủa Psy. Nếu ở Hàn có T-ara đầu tư gần cả triệu đô vào MV
Day By Day, Việt Nam cũng có những Vy Oanh hay Nhật Thu rất chịu chi cho các sản phẩm với con số tiền tỷ. G-Dragon khoe xế xịn trong MV
Who You? th́ ở Vpop, Thủy Tiên hay Thu Thủy cũng không kém cạnh. Mốt khoe thân, khai thác cảnh nóng cũng dần được đầu tư chuyên nghiệp và đẹp mắt hơn.

MV Việt đang ngày một đa dạng và hấp dẫn hơn. Nói tóm lại, các ca sĩ Vpop đang có ư thức rất cao về việc thực hiện MV - một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để giúp các ca khúc tiếp cận nhanh và rộng đến với khán giả. Mặc dù đâu đó vẫn c̣n những lời chỉ trích, chê bai và cáo buộc bắt chước chỗ này, "đạo nhái" chỗ kia nhưng bắt đầu bằng việc học hỏi và làm thật tốt c̣n hơn là cứ đứng im tại chỗ và không thể tự phát triển hơn được nữa.
Mạnh tay ngăn chặn việc nghe "nhạc chùa" trên mạng
"Nghe có ư thức" là một chiến dịch được phát động khá rầm rộ và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả cũng như các nghệ sĩ. Nhiều gương mặt như Mỹ Tâm hay Lệ Quyên đều mạnh dạn yêu cầu gỡ bỏ những ca khúc của ḿnh trên nhiều trang nghe nhạc miễn phí. Gần đây, Mỹ Tâm mới thông báo đến khán giả trang web đầu tiên cô cho phép đăng tải các sản phẩm âm nhạc chính thức, có bản quyền của ḿnh. Đây được xem là một hành động vô cùng ư nghĩa và có tác động lớn đến ư thức của người nghe trong thời kỳ "cái ǵ cũng có trên mạng".
Mô h́nh đầu tư, đào tạo chuyên nghiệp các tài năng trẻ
365 là nhóm nhạc điển h́nh cho h́nh thức đào tạo ca sĩ trẻ đầy mới mẻ và hiện đại hiện nay. Tất cả quá tŕnh chuẩn bị, tập luyện được thực hiện âm thầm, đầy khắt khe và nhiều thử thách. Các thành viên đều được sàng lọc kỹ càng và có chiến lược phát triển riêng hợp lư. Mô h́nh đào tạo thần tượng này khá phổ biến lâu nay ở Hàn Quốc và hiện tại, bước đầu đă thu về phản hồi tốt tại Việt Nam. Không quá khó để nhận thấy sự khác biệt giữa 365 và các nhóm nhạc cùng thời trên thị trường về h́nh ảnh, tác phong làm việc, lượng fan trung thành, tầm ảnh hưởng...
Nhóm 365 luôn sở hữu lượng fan hùng hậu và hoạt động quy củ.
Kết
Nhạc Việt muốn vươn ra biển lớn nhất thiết cần phải ḥa nhập với nhịp điệu cũng như công nghệ tiên tiến của thế giới. Từng bước đi dù chập chững nhưng đúng hướng và chuẩn xác sẽ giúp ích rất nhiều cho các nghệ sĩ phát triển sự nghiệp sau này. Sự chuyên nghiệp hóa đang dần biến Việt Nam dần h́nh thành nên một ngành công nghiệp âm nhạc đúng nghĩa với chất lượng âm nhạc ngày một tốt hơn, khán giả được thỏa măn đắm ch́m trong những sản phẩm thật "đỉnh", con đường nghệ thuật của các ca sĩ sẽ nhiều cơ hội hơn. Đó chắc chắn là một tương lai vô cùng tốt đẹp cho những ai quan tâm đến âm nhạc Việt.
theo ngoisao