Mỗi lần phật tử tụng kinh là hàng chục con rắn xanh xuất hiện. Sau khi ngóc đầu 'nghe', chúng quăng ḿnh rơi xuống nền chánh điện.
Sư trụ tŕ của chùa Long Thiền, hay c̣n gọi chùa Cây Thị (ở thôn Xuân Hoà, xă Phong Nẫm, TP Phan Thiết, tỉnh B́nh Thuận), bà Thích Nữ Hạnh Châu, cho biết, sau thời gian dài xuất gia tu hành ở nhiều nơi khác nhau, cách đây chừng 16 năm, bà cùng người chị em song sinh cũng đă xuất gia và hai chú tiểu dắt nhau về tiếp quản ngôi chùa Cây Thị.
Đến nay, Long Thiền Tự ít nhất đă trên 200 năm tuổi. Tương truyền, ngày xưa cạnh chùa mọc lên cây thị đại thụ, ṿng thân to đến 7 người ôm không xuể. Đứng cách xa hơn chục cây số vẫn thấy rơ tán cây nên dân làng đặt thêm tên gọi chùa Cây Thị. Vào những năm chiến tranh chống Mỹ, cây cổ thụ bị bom đạn dội phá đă chết dần chết ṃn.
Sư cô Thích Nữ Hạnh Châu kể, ngày về tiếp quản chùa, gần như cổ tự xuống cấp xập xệ. Ngôi chùa nhỏ, dột nước khắp nơi chẳng khác nào căn nhà cấp bốn lâu ngày bỏ hoang. Ngày trước xung quanh chùa chẳng có ai dám dựng nhà sinh sống, mới 4h chiều đă chẳng ai dám đi ngang đoạn đường băng qua nghĩa địa.
Thế nhưng điều khiến chị em vị sư cô ớn lạnh, ám ảnh nhất là ngôi chùa quá nhiều rắn cư trú. Bấy giờ xung quanh chùa đâu đâu cũng gặp rắn. Thậm chí lúc hái rau không chú ư, tay bốc nhầm đầu rắn là chuyện thường, lúc ngủ rắn c̣n cuộn cạnh bên giường.
Lo sợ, ngày ngày hai vị sư cô làm cây để vợt rắn đem đi nơi khác thả, tích cực phát dọn cỏ cây nhưng: “Đuổi đi rồi, đàn rắn lại ḅ về, chúng xuất hiện khắp nơi. Có hôm mở thùng gạo chuẩn bị nấu cơm đă thấy con rắn cuộn thành cục đen ś nằm lù lù. Nhiều con to gần bằng hai ngón tay người lớn gộp lại”, vị sư cô khẽ rùng ḿnh nhớ lại.
Chưa hết, hễ mỗi lần ḿnh cùng phật tử tụng kinh niệm phật, từ nóc chánh điện lại xuất hiện hàng chục con rắn xanh. Đàn rắn sau hồi lâu ngóc đầu “lắng nghe” kinh phật lại quăng ḿnh rơi lộp độp xuống nền chánh điện. “Chúng rơi xuống trúng cả lưng các sư, ḅ lổm nhổm xung quanh mấy người đang tụng kinh. Có hôm sợ quá, nhiều người phải vùng chạy ra ngoài”, vị sư cô kể.
Đàn rắn lục ngóc đầu "nghe" kinh Phật đều đặn như cơm bữa. Lạ hơn nữa, chúng không hề tấn công người và có sự phân bố rơ rệt: rắn ḿnh xanh ẩn nấp trên nóc chánh điện, xung quanh vườn chùa là rắn thân đen.
Sự lạ lặp đi lặp lại khiến ai nấy nghĩ rằng, đàn rắn xanh kia là hoá thân của bậc thiền sư quá cố từng tu hành ở chùa cổ. Bấy giờ chị em vị sư trụ tŕ bèn khấn nguyện rằng nếu quả thật các sư tổ hoá thân vào rắn, xin đừng xuất hiện mỗi khi phật tử tụng kinh niệm phật nữa. Bởi nếu tiếp tục xuất hiện sẽ khiến mọi người sợ hăi, không ai dám tụng kinh tiếp nữa. Quả như lời khấn nguyện, kể từ sau đó đàn rắn xanh xuất hiện thưa hẳn dù vẫn sinh sống trên nóc chùa.
 |
Chánh điện - nơi đàn rắn thường ngóc đầu nghe kinh.
|
Sư cô trụ tŕ chùa Cây Thị cho biết, trước ngày tháo dỡ chùa cũ vào năm 2003, bà lên thắp nhang nhẩm niệm: “Có thí chủ tốt bụng cúng dường tam bảo xây mới chùa đàng hoàng hơn. Các Ngài linh thiêng xin tạm lánh nơi khác”.
Mọi hôm đàn rắn xanh xuất hiện như nấm trên nóc chánh điện, nhưng hôm tháo mái chùa khởi công xây dựng, đám thợ không hề bắt gặp con rắn nào. Cũng từ khi xây mới, giống rắn sinh sống xung quanh chùa rời đi đâu không ai rơ.
Không ít người hoài nghi về những lời kể trên nhưng với cư dân địa phương, chuyện rắn nghe kinh, gieo ḿnh lộp độp xuống nền chánh điện chùa Cây Thị th́ ai cũng nhiều lần tận mắt thấy. Bà Ngô Thị Năm (77 tuổi), nhà ngay đầu đường lớn dẫn vào chùa xác nhận: “Ai chẳng biết rắn ở chùa Cây Thị nhiều vô kể. Thời gian đầu v́ sợ rắn cắn, mấy sư cô định bỏ chùa nhưng dân làng năn nỉ măi, đêm đêm vào chùa ngủ chung để trấn an mấy sư. Đàn rắn sống nhiều nhất ở vị trí sau lưng tượng phật ở chánh điện, tôi nh́n thấy đă ớn lạnh cứng luôn cổ họng”.
Chùa Cây Thị c̣n ấn chứa khá nhiều chuyện ly kỳ khác. Sư trụ tŕ Thích Nữ Hạnh Châu cho hay từ lúc về tiếp quản chùa, phía sau chánh điện có giếng đào nhưng nước mặn chát không thể uống được. Lấy làm lạ, sư cô t́m hiểu những gia đ́nh xung quanh mới biết mọi nhà đều có giếng đào ở độ sâu tương tự nhưng nước không bị nhiễm mặn.
Nhà chùa có sang xin nhà dân cho khoan nhờ giếng trên đất của họ nhưng đều bị từ chối bởi quan niệm mất mạch nước. Không ai giải thích được tại sao cả vùng đất rộng lớn, chỉ có khu đất chùa Cây Thị toạ lạc toàn mạch nước nhiễm mặn.
Đến những năm gần đây, nhờ được hỗ trợ kinh phí, sư cô Hạnh Châu thuê nhóm thợ đến chùa khoan giếng. Thêm lần nữa, ai nấy lắc đầu thở dài bởi tất cả 9 vị trí xung quanh chùa đều cho kết quả nước nhiễm mặn. Ngay vị trí cách giếng đào gia đ́nh cạnh chùa cách nhau chỉ vài bước chân cũng nhiễm mặn.
“Lần khoan thứ 9, nước trào lên dù nhiễm mặn nhưng có thể dùng được. Từ đó đến nay, các sư thay phiên gánh nước ngọt về nấu cơm, đun nước uống. C̣n những sinh hoạt khác vẫn dùng nước lợ”, sư cô Hạnh Châu cho biết.
Hai vị sư cô đứng ra tiếp quản chùa Cây Thị từ hàng chục năm trước là chị em song sinh. Hai thiếu nữ Nguyễn Thị Phụng (tức sư cô Thích Nữ Hạnh Châu) và Nguyễn Thị Hoàng (tức sư cô Thích Nữ Hạnh Ngọc) từ nhỏ vốn mê mẩn kinh phật, thường rủ nhau lên chùa nghe tiếng kinh.
Năm xấp xỉ tuổi đôi mươi, đôi chị em Phụng - Châu chắp tay xin bố mẹ được phép xuất gia nhập chùa. Cô em út của hai sư cô song sinh cũng theo tu tại một ngôi chùa khác ở B́nh Thuận. “Gia đ́nh có ba chị em gái th́ cả ba đều đi tu cả. Lúc đầu bố mẹ có ngăn cản nhưng bởi ai cũng quyết tâm đành chiều ư các sư”, sư cô Thích Nữ Hạnh Ngọc mỉm cười trải ḷng.
Người dân phường Phong Nẫm cho biết, trước hai vị sư cô, từng có nhiều nhà tu hành về tiếp quản cổ tự Cây Thị. Nhưng lần lượt, tất cả các vị sư đều xin phép cáo từ bởi nhiều lư do khác nhau. Chỉ đến khi hai vị sư song sinh về trụ tŕ, chùa Cây Thị mới “thay da đổi thịt” trở thành cổ tự lớn nhất vùng như hôm nay.
Dân làng vẫn cho rằng khu đất chùa Cây Thị vốn là nghĩa địa lâu năm, là đất hội (nơi để những dụng cụ tổ chức lễ mai táng) nên cực kỳ nặng âm khí. Phải nhờ “vận mạng” lớn, hai sư cô song sinh mới có thể trụ lại “đất thiêng”.
Theo PLVN