HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
News Book
News Book
News 50
News 50
Breaking
Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam > 2005-2023 Vietnam News


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Smile Mất điện sân bay: Chỉ có ở VN
Hơn 5 giờ chờ đợi mệt mỏi


Chuyến bay của Hăng VietJet Air số hiệu VJ 186 từ TP.HCM - Hà Nội của tôi có thời gian cất cánh lúc 7g45 ngày 20-11, nên tôi phải tranh thủ có mặt ở sân bay sớm hơn một giờ. Sau khi làm thủ tục, chúng tôi mới được thông báo thời gian cất cánh bị kéo dài đến 10g30.
Khi nhiều hành khách tập trung ở cửa số 16 tầng trệt chuẩn bị ra máy bay th́ đại diện hăng tiếp tục thông báo chúng tôi phải di chuyển đến cửa số 11, tầng trên để ra máy bay.
Chỉ một quăng đường ngắn giữa hai cửa nhưng phải mất đến 45 phút, chúng tôi mới lên được máy bay. Cất hành lư, yên vị trên ghế ngồi ai cũng lộ vẻ mệt mỏi nhưng nghĩ máy bay sắp cất cánh cũng đỡ đi phần nào.
Nhưng 15 phút, 30 phút rồi 45 phút trôi qua, máy bay vẫn chưa chịu cất cánh.
Lúc này nhiều hành khách, trong đó có những du khách người nước ngoài, phản ứng gay gắt, yêu cầu máy bay cất cánh nếu không sẽ hủy vé, đổi vé... Đáp lại, nhân viên chuyến bay chỉ nói do sự cố kỹ thuật rồi mở cửa mời hành khách trở lại nhà ga tiếp tục chờ đợi.
Hành khách rất bức xúc nhưng cũng không biết phải làm ǵ đành khệ nệ ôm hành lư quay ngược lại nhà ga. Đến hơn 13g, chuyến bay của chúng tôi mới cất cánh.
Tính từ thời gian dự kiến bay ban đầu đến lúc máy bay cất cánh mất hơn năm giờ, người nào cũng đói ră rời nhưng vào khu vực chờ không được phục vụ thức ăn, đến chai nước uống cũng không có.


(Hành khách trên chuyến bay VJ 186)


Các chuyên gia trong ngành hàng không cho rằng sự cố mất điện tại Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất là "cực kỳ nghiêm trọng, thế giới không bao giờ có chuyện sân bay mất điện lâu thế".


Gần 15g ngày 20-11, khu vực nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất
vẫn c̣n đông thân nhân và nhân viên dịch vụ du lịch chờ đón
những hành khách bị trễ giờ đáp máy bay - Ảnh: Quang Khải

Sự cố mất điện dẫn đến mất quyền điều hành bay hơn một giờ trong vùng thông báo bay (FIR) được Cục trưởng Hàng không (Bộ Giao thông Vận tải) Lại Xuân Thanh nh́n nhận là "sự cố kỹ thuật nghiêm trọng, chưa bao giờ xảy ra".

Thời điểm này, màn h́nh ra đa ghi nhận có 54 chuyến bay đang hoạt động trong vùng FIR do Trung tâm AACC Hồ Chí Minh quản lư. Các chuyến bay từ các sân bay đến Tân Sơn Nhất đều được thông báo quay lại nơi khởi hành, bay chờ hoặc hạ cánh xuống sân bay dự bị. Ngoài ra c̣n cả trăm chuyến bay khác bị chậm khởi hành, hàng ngàn hành khách bị ảnh hưởng...

Theo ông Thanh, sự cố không đơn thuần là mất điện nguồn (điện lưới, điện máy nổ) mà mất nguồn cung cấp điện từ các thiết bị cung cấp điện dự pḥng (UPS) cho hệ thống thiết bị điều hành bay của trung tâm để điều hành bay. Điện nguồn vẫn c̣n nhưng không có điện cung cấp trực tiếp cho hệ thống thiết bị điều hành bay.

Đánh giá về vụ việc, ông Lê Trọng Sành - nguyên trưởng pḥng quản lư bay sân bay Tân Sơn Nhất - cho rằng đây là sự cố cực kỳ nghiêm trọng, trên thế giới chưa từng xảy ra trường hợp nào như thế.

Theo vị chuyên gia ngành hàng không, nguyên nhân trước tiên là do con người không kiểm tra chặt chẽ các phương án dự pḥng. Đề cập đến trách nhiệm của ngành điện, ông Sành cho rằng nếu họ có ngắt điện cũng phải báo trước, chưa nói đến việc trên nguyên tắc phải đảm bảo điện cho sân bay 100%. Mặt khác, sân bay luôn có máy phát điện, nếu điện cúp đột ngột hệ thống máy dự pḥng sẽ tự động bật lên mà không ảnh hưởng đến hoạt động của đài không lưu. "Tốc độ máy bay rất lớn, chỉ cần sân bay mất điện 5-10 phút là đă nguy hiểm rồi. Rất may trưa hôm qua thời tiết tốt, chứ nếu trời mưa, nhiều mây, các máy bay có thể đâm vào nhau", nguyên trưởng pḥng quản lư bay cho biết.
Vị chuyên gia có gần 30 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không lấy ví dụ, một chuyến bay đường dài từ Australia đến Tân Sơn Nhất, điều hành bay phải ưu tiên hạ cánh sớm phút nào hay phút ấy trong khi đài không lưu tê liệt đến hơn một giờ.

"Máy bay Boing 747 loại lớn nhất chở tới 450 hành khách, chỉ cần xảy ra tai nạn với một chiếc thôi th́ cả nước cũng không có tiền mà đền", ông Sành nói và cho rằng thiệt hại nặng nhất do sự cố này chính là ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành hàng không. Bởi các nước trên thế giới có thể bỏ, không lập chuyến bay đến Tân Sơn Nhất nữa mà chỉ bay qua Thái Lan, Singapore.

Cùng quan điểm, một chuyên gia khác từng công tác trong ngành hàng không cho rằng sự cố mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất cho thấy tŕnh độ tổ chức quản lư ở đây rất kém. Sân bay bị cúp điện là chuyện không nên xảy ra, song trong t́nh huống bất khả kháng có thể cắt điện một vài phút ở khu vực đỗ hay ở những vị trí khác.

"Đằng này sự cố kéo dài hơn một tiếng mà lại ở ngay đài chỉ huy kiểm soát không lưu, nơi cần phải ưu tiên số một, trong thời điểm có máy bay đang giảm độ cao, có cái đang cất cánh... th́ quá sức nguy hiểm", vị chuyên gia nói và cho rằng đây là một trường hợp rất hy hữu, có lẽ trên thế giới chưa từng xảy ra.

Theo nguyên tắc hoạt động hàng không, để lường trước các t́nh huống, không chỉ có một mà thậm chí có đến 2-3 phương án dự pḥng và tất cả phải là tự động khi xảy ra sự cố. Vị này lấy ví dụ, khi máy bay đáp, nếu bánh xe không thả ra được như b́nh thường th́ phi công sẽ mở bằng áp lực dầu, bằng khí nén, mà nếu không được nữa th́ phải mở bằng dây cáp, dật.

"Hoạt động của một chiếc máy bay mà phải có 3 phương án dự pḥng th́ hoạt động của cả sân bay phải có ít nhất 2 phương án. Thế nhưng sự cố hôm qua đă kéo dài đến mức khó hiểu", ông nói và nhận định chắc chắn là sân bay có phương án dự pḥng nhưng khi sự cố xảy ra, dự pḥng không làm việc được. "Công tác kiểm tra thế nào mà không biết phương án dự pḥng không hoạt động", vị này đặt câu hỏi.

Nói về khả năng các máy bay có thể đụng nhau trên bầu trời, người có hàng chục năm kinh nghiệm lái máy bay cho rằng, khả năng xảy ra tai nạn hàng loạt đối với máy bay là không có v́ các máy bay sẽ thông báo cho nhau. Nếu không liên lạc được với đài không lưu th́ họ sẽ giữ nguyên độ cao, không dám xuống cũng không dám lên.

"Tuy nhiên, nghiêm trọng là v́ nếu không may đài chỉ huy vừa phát lệnh cho máy bay giảm độ cao hay cho cất cánh th́ tai nạn hoàn toàn có thể xảy ra. Người lái sẽ không biết xử lư tiếp theo như thế nào. Chỉ cần 2 chiếc đụng nhau là đă vô cùng nghiêm trọng", ông nói.
Trả lời trên báo Tuổi Trẻ, ông Lại Xuân Thanh cho biết trước mắt Cục Hàng không đă đ́nh chỉ nhân viên kỹ thuật trực tiếp, kíp trưởng của kíp trực để điều tra. Trong ngày 21/11, cục ra quyết định điều ra vụ việc này.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, Bộ Giao thông đă yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương điều tra làm rơ sự việc, làm rơ trách nhiệm của những người liên quan và xử lư nghiêm nếu có vi phạm.


VNN
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua


tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
tonycarter's Avatar
Release: 11-21-2014
Reputation: 551


Profile:
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	78.0 KB
ID:	693173  
tonycarter_is_offline
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 61
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Old 11-22-2014   #2
NongDan
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
NongDan's Avatar
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 34,648
Thanks: 596
Thanked 1,577 Times in 1,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 690 Post(s)
Rep Power: 47
NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4
Default

Đây sẽ là lư do để mọi người thây cần thiết để xd 1 sân bay khác...
NongDan_is_offline  
Old 11-22-2014   #3
omega
Banned
 
Join Date: Jun 2013
Location: Usa
Posts: 2,850
Thanks: 139
Thanked 758 Times in 509 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 155 Post(s)
Rep Power: 0
omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3
Default

Sân bay Tân Sơn Nhất có máy phát điện dự pḥng nhưng là máy điện do tảu sản xuất được lảnh đạo sân bay mua để kê hoá đơn thành máy của Nhật hoặc Đức để ăn tiền chênh lệch, đúng là VN có phong trào mua thiết bị củ của tàu sản xuất rồi đổi thành máy mới do Nhật hay Đức sản xuất trên hoá đơn, sai biệt chỉ vài chục tỷ thôi
omega_is_offline  
The Following User Says Thank You to omega For This Useful Post:
Gibbs (11-22-2014)
Old 11-22-2014   #4
perry
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 7,413
Thanks: 834
Thanked 915 Times in 645 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 199 Post(s)
Rep Power: 27
perry Reputation Uy Tín Level 7perry Reputation Uy Tín Level 7perry Reputation Uy Tín Level 7
perry Reputation Uy Tín Level 7perry Reputation Uy Tín Level 7perry Reputation Uy Tín Level 7perry Reputation Uy Tín Level 7perry Reputation Uy Tín Level 7perry Reputation Uy Tín Level 7perry Reputation Uy Tín Level 7perry Reputation Uy Tín Level 7perry Reputation Uy Tín Level 7perry Reputation Uy Tín Level 7perry Reputation Uy Tín Level 7perry Reputation Uy Tín Level 7perry Reputation Uy Tín Level 7
Default

cúp đệin nh́n quang cảnh thấy vui nhĩ.
perry_is_offline  
Old 11-22-2014   #5
corumstation
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
corumstation's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 5,551
Thanks: 0
Thanked 5,833 Times in 1,025 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 286 Post(s)
Rep Power: 25
corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7
corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7
Default

Welcome to Hoe Hoe land. Please excuse the mess ... the local mongrels are transitioning and waiting anxiously for GI Joe arrival. Power shortage is variable, but we still love you for a long time. Hoe Hoe Hoe
corumstation_is_offline  
The Following User Says Thank You to corumstation For This Useful Post:
Gibbs (11-22-2014)
Old 11-22-2014   #6
hoaibao
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
hoaibao's Avatar
 
Join Date: Jun 2009
Posts: 4,299
Thanks: 324
Thanked 1,354 Times in 816 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 275 Post(s)
Rep Power: 21
hoaibao Reputation Uy Tín Level 6
hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6
Default

Đây là tin của lề phải hay lề trái vậy tác giả.
hoaibao_is_offline  
Old 11-23-2014   #7
mumble
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 3,284
Thanks: 1,361
Thanked 1,789 Times in 875 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 290 Post(s)
Rep Power: 22
mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7
mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7
Default

Quote:
Originally Posted by NongDan View Post
Đây sẽ là lư do để mọi người thây cần thiết để xd 1 sân bay khác...
Lấy cớ xây sân bay khác để ăn hối lộ từ nhà thầu xây, tham nhũng trong tiền xây sân bay, kết quả sân bay không có mà đám việt cộng giàu sụ ! Chiêu tṛ cũ rích !
mumble_is_offline  
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Back 5 days

Back 10 days

Back 20 days

Back 30 days

Phim On

Clips

Playlist

News Book
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 22:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07253 seconds with 12 queries