HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
News Book
News Book
News 50
News 50
Breaking
Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Supseries Resize Hàng loạt các thương hiệu Việt biến khỏi thị trường
VBF-Nếu như chúng ta chịu khó để ư th́ thấy xung quanh trong cuộc sống có nhiều thương hiệu bỗng nhiên không c̣n gặp trên thị trường. Lư do rất đơn giản là chúng đă bị bán cho một hăng khác....Thiếu vốn, lạc đường, bị gài bẫy hay chủ động bán ḿnh cũng là những nguyên nhân xô đẩy hàng loạt thương hiệu Việt về tay chủ ngoại.
Sự ra đi của những thương hiệu truyền thống giá triệu đô
Bằng nhiều cách thức, lịch sử phát triển thị trường cho thấy chỉ chưa đầy 20 năm, hàng loạt thương hiệu gắn liền với nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt đă lần lượt đổi quốc tịch, về tay chủ ngoại.
Giai đoạn 1995-1997, thị trường nội địa cùng lúc nói lời chia tay với 2 ông lớn từng chia nhau nắm giữ thị phần sản phẩm chăm sóc răng miệng là Dạ Lan và P/S.
Năm 1995, chủ động đón nhận làn sóng mở cửa, ông Trịnh Thành Nhơn, chủ hăng kem đánh răng Dạ Lan, đồng ư hợp tác liên danh với công ty Colgate-Pamolive.
Thời điểm này, Dạ Lan được định giá khoảng 3,2 triệu USD. Giai đoạn 1993-1994, sản phẩm của Dạ Lan từng chiếm tới 70% thị phần cả nước và 90% thị phần từ Đà Nẵng trở vào.
Tuy nhiên sau đó, liên danh mới đă từng bước đưa thương hiệu Colgate vào thế chỗ, dần thủ tiêu, đánh bật thương hiệu Dạ Lan trên thị trường."Ông lớn" từng chia sẻ ngôi vương trên thị trường kem đánh răng Việt đầu thập niên 90 với Dạ Lan, là P/S cũng có kết cục tương tự khi liên danh với Unilever.
Đuối sức trong cuộc đua đầu tư cho dây chuyền sản xuất, P/S buộc phải bán ḿnh cho Unilever với giá chuyển nhượng thương hiệu là 14 triệu USD.
Tiếp sau Dạ Lan, P/S, người tiêu dùng Việt nuối tiếc chứng kiến sự ra đi của hàng loạt thương hiệu truyền thống Việt như hăng băng giấy vệ sinh Diana về tay Unicharm (Nhật Bản) năm 2011 với giá 184 triệu USD cho 95% cổ phần.Cùng năm, bia Huda Huế đầu quân vào Calsberg (Đan Mạch) giá 1.100 tỷ đồng.
Năm 2012, hăng nước giải khát 20 năm tuổi Tribeco sau thời gian dài kinh doanh thua lỗ, đă bị Uni-President (Đài Loan) mua lại với giá bèo.Và gần nhất, năm 2014, bánh kẹo Kinh Đô đă gây bất ngờ dư luận khi tự bán ḿnh cho Mondelez với giá 370 triệu USD.
Trước đó, thương hiệu ẩm thực nổi tiếng của người Việt là Phở 24 cũng về tay tập đoàn Jollibee Food Corp, sau thương vụ mua bán với giá 20 triệu USD.
Thực tế cho thấy, hầu hết các thương hiệu Việt đều được những ông lớn ngoại không tiếc tiền trả giá cao, từ hàng chục tới hàng trăm triệu USD.
Và các ông chủ Việt sau thời gian dài đổ công sức xây dựng thành công thương hiệu đă thu về được khoản lợi nhuận xứng đáng.
Tiêu biểu như ông Lư Quư Trung bán Phở 24 với giá 20 triệu USD, trong khi chỉ bỏ vốn 1 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trước sự biến mất của hàng loạt tên tuổi truyền thống gắn bó với nhiều thế hệ người tiêu dùng trong nước, khách nội địa và cả giới doanh nhân Việt không thể ngừng nuối tiếc giấc mơ về một thương hiệu dân tộc, tương tự như Honda của Nhật hay Samsung của Hàn.
Người trụ lại "ṃ" lối đi riêng
Trước sức mạnh thâu tóm của làn sóng ngoại, sức ép cạnh tranh từ thị trường khiến nhiều thương hiệu Việt đánh mất ḿnh, kỳ vọng và lo lắng cùng lúc đặt lên vai những cái tên trụ lại.
Từ những diêm Thống Nhất, Cao Sao Vàng, mỹ phẩm Lan Hảo, nước rửa chén Mỹ Hảo..., tất cả đang gồng ḿnh vượt thế khó, t́m chỗ đứng vững trên sân nhà.
Năm 2011, thương hiệu nước rửa chén Mỹ Hảo từng được Unilever định giá mua lại với hơn 30 triệu USD.
Tuy nhiên, v́ ḷng tự tôn và t́nh yêu với cơ nghiệp, ông chủ Mỹ Hảo Lương Vạn Vinh từ chối đề nghị hấp dẫn trên.
Năm 2013, thương hiệu này tiếp tục được định giá 40 triệu USD, tăng gấp 4 lần so với cách đó 10 năm.
Hơn 30 năm lăn lộn thương trường, trải qua đủ nghề trước khi xây dựng thành công một Mỹ Hảo - nước rửa chén giá rẻ, chất lượng tốt trong ḷng khách hàng b́nh dân, ông Vinh không có ư định bán đi thành quả của cuộc đời ḿnh.
So với thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan, chấp nhận ra đi chỉ với 3,2 triệu USD năm 1995, việc từ chối mức giá 10 triệu USD được công ty ngoại trả cho Mỹ Hảo cùng thời gian đó, là điều không dễ dàng.
Tuy nhiên, tin tưởng sẽ tiếp tục phát triển và đứng vững tại thị trường nội, ông chủ Mỹ Hảo đă có chiến lược của riêng ḿnh.Có thời gian, ông Vinh từng chấp nhận mức lăi thật thấp, chỉ 200 đồng mỗi chai nước rửa chén.
Thay v́ đổ vốn khủng hàng triệu đô cho máy móc hiện đại như các công ty ngoại, ông chấp nhận sử dụng dây chuyền của các nhà sản xuất hàng phổ thông, với mức giá vừa túi tiền.
Đưa sản phẩm tốt, giá rẻ tới thị trường, xây dựng h́nh ảnh thương hiệu thân thiện với phân khúc khách hàng b́nh dân, là cách để Mỹ Hảo tồn tại, phát triển trong những năm qua.
Cũng với chiến lược "hàng tốt, giá rẻ", mỹ phẩm Lan Hảo đă tạo được cho ḿnh cộng đồng khách hàng trung thành không chỉ ở miền Nam, mà c̣n mở rộng trên cả nước và nước ngoài.
Với các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, Lan Hảo được khách hàng nội đặc biệt yêu thích nhờ tính hiệu quả, an toàn và chi phí thấp.
Giai đoạn 2010-2013, Lan Hảo được đánh giá là một trong những thương hiệu Việt trụ vững và thành công trên sân nhà.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, do ít chú trọng vào hoạt động quảng cáo, truyền thông và xây dựng kênh phân phối sản phẩm hợp lư, Lan Hảo đang đối diện với nhiều khó khăn trong chiến lược chinh phục khách hàng mới.
Khó khăn tại thị trường trong nước cũng là trở ngại chung khiến nhiều thương hiệu Việt quyết định "t́m đường sống" ở thị trường nước ngoài.
Đó là lư do v́ sao hiện nay, người tiêu dùng gặp khó khi t́m mua hộp Cao Sao Vàng tại thị trường nội, trong khi lại dễ dàng bắt gặp sản phẩm xưa trên các trang bán hàng quốc tế.
Dù với cách làm nào, theo quan điểm của ông chủ Mỹ Hảo, chỉ cần khách Việt c̣n niềm tin ở hàng Việt và các ông chủ Việt c̣n yêu "đứa con" của ḿnh, chắc chắn thương hiệu Việt sẽ có thị trường.
vk
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua


Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 05-03-2015
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	d.jpg
Views:	0
Size:	65.5 KB
ID:	762171  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Back 5 days

Back 10 days

Back 20 days

Back 30 days

Phim On

Clips

Playlist

News Book
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 00:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07954 seconds with 12 queries