Nền giáo dục Việt Cộng đang xuống cấp trầm trọng, cả về đạo đức lẫn tri thức. V́ sao lại như vậy, sau đây là một lá thư của một bạn sinh viên tại Việt Nam gửi tới người Việt trên khắp thế giới.
Gửi tất cả anh chị em
Xin giới thiệu với tất cả các anh chị em. Tôi là một sinh viên chuyên ngành tâm lư giáo dục tại trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Tôi đă suy nghĩ rất nhiều. Có lẽ khi tôi viết những ḍng này, chắc nhiều người đọc có thể tin hoặc có nhiều người ngờ vực về tính chân thực về những ǵ tôi viết. Tôi biết điều đó nhưng tôi vẫn muốn nói ra những suy nghĩ, cảm nhận của ḿnh về tương lai của đất nước.
Tương lai của một đất nước đối với tôi nó không xa xôi ǵ, mà nó gần ngay trước mắt. Đó chính là nền giáo dục của mỗi quốc gia. Giáo dục chính là nền tảng trong việc quyết định sự sống c̣n của một dân tộc, một quốc gia.
Trước đây thông qua sách vở, thầy cô, tôi luôn nghĩ rằng đất nước chúng ta thật đáng tự hào với 4000 năm Văn hiến, với những con người giàu có những phẩm chất, khả năng tốt đẹp: cần cù, lương thiện, chịu thương chịu khó, sáng tạo, thông minh…
Tôi luôn nghĩ thế, và vẫn luôn nghĩ thế. Nhưng tôi tự hỏi, tại sao những giá trị đó bây giờ sao ngày càng mai một, băng hoại, rất khó gặp lại nếu không muốn nói là đang dần khép vào dĩ văng?
Tôi miệt mài đi t́m câu trả lời, và tôi nghĩ rằng, tôi đă t́m ra căn nguyên của sự suy thoái đó. Và câu trả lời của tôi về hệ lụy mà dân tộc Việt Nam đang gặp phải đó chính là nền giáo dục.
Tôi xin khẳng định một điều rằng, nền giáo dục của Việt Nam hiện tại là một nền giáo dục được xây dựng từ tư tưởng độc đoán, bảo thủ, dối trá, bạo lực và sự ngu dốt được thừa hưởng từ cái gọi là “thành quả thắng lợi”.
Chính v́ thế nó triệt tiêu sự tự do, sáng tạo, triệt tiêu luôn cả lư tưởng sống, khát vọng của mỗi con người. Nó gây ra cho con người sự sợ hăi, sự hèn mạt, sự thờ ơ, nuôi dưỡng sự vô cảm trong mấy người…và cái quan trọng nhất đó là nó ḱm hăm sự phát triển của đất nước và sự phát triển toàn diện của con người.
Bây giờ, những chuyện thầy đánh đâp, lạm dụng tṛ; tṛ chửi, đánh lại thầy, học sinh giết người, đánh bạn dă man; học tṛ cấp 1 cũng đă sử dụng smarphone, facebook với mục đích xấu, đi du học, lao động th́ lo trộm cắp; t́nh trạng nó chết mặc nó, tao không chết là được; …là những chuyện hết sức b́nh thường, không ai thèm quan tâm cả, dần dần nó cứ ăn sâu vào suy nghĩ mỗi người.
Rất nhiều sinh viên hiện nay chẳng có một ước mơ cho riêng ḿnh hay ra trường chẳng biết làm việc ǵ. Bởi trong quá tŕnh học th́ không tích lũy kiến thức, chỉ dành nhiều thời gian cho việc giải trí và yêu đương, đến lúc thi th́ đạo văn, rồi chạy điểm…
Chẳng nói đâu xa, ngay chính những giảng viên của tôi, bằng thạc sĩ, tiến sĩ đó mà thử hỏi kiến thức trong đầu có ǵ? Những người đó đang cố gắng chứng minh rằng một ngành khoa học trên thế giới chỉ là một đống kiến thức hỗn độn, không mang tính học thuật, cứ giỏi ăn nói, ngoại h́nh bắt mắt là thành công.
Tôi muốn hỏi các bạn sinh viên đọc những ḍng này nghĩ ǵ về những câu hỏi dưới đây?
1. Trường đại học các bạn học xếp thứ bao nhiêu thế giới? Nó có giá trị trong phạm vi nào?
2. Giả sử bạn ra trường với tấm bằng loại ưu, nhưng không hậu duệ, không quan hệ, không tiền chạy chọt th́ tự ḿnh bạn có nhiều cơ hội cho một công việc không?
3. Bạn nghĩ xếp loại học lực của bạn có đúng với tŕnh độ bạn đang có hay không?
Đó, chỉ với 3 câu hỏi th́ ta cũng đủ biết rằng nền giáo dục của ta đang ở đâu. Chính ta đang là những người trong sự vận hành đó nếu chúng ta không thay đổi th́ ai thay đổi?
Chúng ta phải tự ḿnh mà thay đổi, hăy bắt đầu lên tiếng trước những điều bất công dù là nhỏ nhất trong cuộc sống, đ̣i hỏi những yêu cầu chính đáng dù là nhỏ nhất, điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang góp phần thay đổi bộ mặt đất nước.