VBF-Theo lời 1 nhân chứng th́ sau khi vụ tai nạn xảy ra anh cũng 1 số ít người trực tiếp tham gia cứu người th́ phần đông số c̣n lại chỉ biết bủa vây chụp ảnh và bán tán chỉ chỏ rồi bỏ đi...
Hiện đang có nhiều ư kiến về việc này với 2 luồng trái ngược nhau.
Chỉ lo chụp ảnh: Phản cảm, nhẫn tâm?
Ngay sau vụ tai nạn, trên các trang mạng xă hội đă ngập tràn những h́nh ảnh và b́nh luận, trong đó đáng chú ư là chia sẻ của bạn T.H.T - người vừa là nhân chứng vừa là một trong những người tham gia ứng cứu người bị nạn.
Bên cạnh việc nhắc nhở mọi người tuân thủ luật lệ khi tham gia giao thông, bạn T.H.T không giấu được nỗi bức xúc khi nhiều người có mặt tại vụ tai nạn nhưng thờ ơ, thấy người bị nạn mà không cứu, chỉ bàn tán và chụp ảnh rồi lảng đi:
"Trong tất cả quá tŕnh đấy, người bu lại rất đông, nhưng ḿnh để ư được duy nhất ngoài ḿnh c̣n 2 bạn gái, một anh đeo kính đi xe Ford, và một bạn sinh viên đeo cặp chéo là không hề cầm điện thoại trên tay để lao vào giúp đỡ. C̣n lại th́ bàn tán và chụp ảnh và lảng đi khi được nhờ.
"Có thể không giúp ǵ được cho người bị nạn, nhưng ít ra đừng xúm lại quay phim chụp ảnh đưa lên Facebook câu like, vừa tàn nhẫn, vừa phản cảm vô cùng".
Bạn đọc Đ́nh Vũ
Nhất là một cậu trai mặt non choẹt, tay xăm kín thốt lên rằng "em đau tay" khi bác sỹ nhờ cậu ta nhấc cái người găy 2 chân kia ra khỏi đầu xe taxi, dù cậu trai này là kẻ nhiệt t́nh đứng ngó nghiêng nhất, nhưng chắc cậu ta vẫn nghe rơ được lời của ḿnh "Đồ hèn, tránh ra"...
Cùng chung suy nghĩ ‘không hiểu những người này nghĩ ǵ trong đầu’, bạn Bui Thanh Mai tỏ rơ sự đồng cảm khi chia sẻ câu chuyện của ḿnh: "Ḿnh cũng từng bị tai nạn, xe th́ đè trên người. Người đâm ḿnh th́ nằm thẳng đơ ra, sùi bọt mép. Kêu cứu th́ chỉ nhận được những ánh nh́n vô tâm và lướt qua cho đến măi sau. Lúc đấy mới thấm lắm cái cảnh này..."
Như động vào đúng “chỗ ngứa” đang là vấn đề bức xúc của cả xă hội, một loạt ư kiến từ đồng t́nh đến phẫn nộ được bày tỏ trong cùng tâm trạng bức xúc, cho rằng điều đáng sợ nhất là trong xă hội t́nh người dường như ngày càng xói ṃn, con người đối xử với nhau lạnh lùng vô cảm, chỉ chạy theo những giá trị ảo mà quên đi những việc thiết thực cần làm.
Không có kỹ năng cấp cứu th́ đừng động vào?
Ở chiều ngược lại, có một lượng không nhỏ các ư kiến bàn tán sôi nổi trên diễn đàn, mạng xă hội cho rằng: Cứu người trong lúc tai nạn là cần thiết và cấp bách nhưng cứu không đúng cách có khi sẽ khiến hậu quả nặng nề hơn.
Bệnh nhân tai nạn: Sơ cứu càng sớm càng tốt
Trao đổi với VietNamNet, bác sỹ khoa Cấp cứu – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (nơi đang cấp cứu cho tài xế xe taxi vụ tai nạn tối 8/11 trên cầu vượt Thái Hà) cho biết: Với các trường hợp bị tai nạn giao thông th́ cần phải sơ cứu càng sớm càng tốt để bảo vệ đường thở. Bên cạnh đó cần gọi xe cấp cứu càng nhanh càng tốt.
Thúy Hạnh (ghi)
Bạn Tuấn Nguyễn chia sẻ: "Không có kỹ năng đừng động tay vào, nhất là tai nạn giao thông. Nhiều ca bế, xốc.... khiến bệnh nhân nặng hơn dẫn đến tử vong".
Bạn Pham Viet chung quan điểm: "Các bạn chú ư, nếu gặp người bị nạn th́ tuyệt đối không nên bế nạn nhân hoặc kéo họ nhé. Cực ḱ nguy hiểm v́ có thể hành động cứu người đó của bạn khiến cho người ta thêm trầm trọng hơn.
Ḿnh đă nghe quá nhiều chuyện v́ không biết cách sơ cứu mà khiến người bị nạn chết. Tốt nhất các bạn gọi điện thoại cho công an và cứu thương. Một phần cũng để tránh trường hợp người nhà nạn nhân giở tṛ "bắt vạ" bạn v́ cũng đă không ít trường hợp như vậy rồi".
Bạn Linh Linh kể lại vụ việc cách đây ít lâu, đi đường, gặp đúng lúc xe máy và xe đạp điện va chạm nhau, các cháu ngă xơng xoài ở khúc đường Xuân Thủy.
"Ḿnh vội vàng dựng xe chạy lại đỡ tụi nó dậy. Thế mà đă không cảm ơn, em này c̣n hẩy tay ḿnh không khác ǵ ḿnh bị hủi. Đă thế ḿnh cũng không thèm hỏi có sao không nữa, lên xe rồ ga bỏ đi" - bạn Linh Linh viết.
Sơ cứu quan trọng nhưng phải đúng cách
Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy: 50% số nạn nhân thường tử vong do chấn thương xảy ra tức th́ tại nơi gặp tai nạn; 30% xảy ra trong ba đến bốn giờ sau đó. Chỉ có 20% xảy ra trong giai đoạn điều trị ở bệnh viện.
V́ thế, trong ṿng một giờ đầu sau khi bị tai nạn, được coi là “giờ vàng” để cấp cứu nạn nhân.
Tuy nhiên, để cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông hiệu quả th́ cần có kiến thức và kĩ năng:
Cần làm:
- Phải kiểm soát đường hô hấp: làm đường thở thông thoáng. Nếu đường thở bị tắc nghẽn do đất, cát, đờm dăi... phải dùng tay móc ngay ra.
- Với người bị nhẹ (hoàn toàn tỉnh táo, không chảy máu, thậm chí đứng dậy được): Cần cho nằm nghỉ ngơi, sau đó đến cơ sở y tế kiểm tra.
- Nếu nạn nhân bị chảy máu th́ phải cầm máu tại chỗ bằng cách lấy ngón tay, nắm tay, khăn hay một cục bông đè mạnh vào vết thương để cầm máu hiệu quả.
- Với người có tổn thương chi như găy xương, tay, chân, phải cố định chi găy. Găy chi trên th́ lấy khăn làm máng treo tay, nếu là chi dưới th́ phải nẹp rồi mới đưa đi bệnh viện.
- Với người bị nặng (trong t́nh trạng hôn mê), nên tiến hành sơ cứu theo 3 bước:
1. Thông đường thở: làm bệnh nhân thở được (hà hơi, hồi sức);
2. Kiểm tra tim, xoa bóp tim và lồng ngực nếu cần thiết.
3. Chuyển ngay đến cơ sở y tế. Lưu ư: Nhấc lên chứ không bế xốc bổng hay bế gập, đưa đến chỗ an toàn và gọi xe cứu thương đến hoặc chuyển ngay đến bệnh viện.
Cần tránh
- Không đặt người bị nạn nằm ngửa, không di chuyển khi chưa cố định, không đưa bất ḱ vật lạ vào miềng gây sặc, ngạt.
- Không rút bỏ bất cứ một dị vật nào ở da đầu và xương sọ. Vật nhọn bị đâm lúc này có tác dụng bịt mạch máu. Nếu rút ra, máu sẽ phun mạnh, có thể bị tử vong do mất máu.
- Không dùng tay nâng đầu lên cao làm gập cổ người bị nạn, có thể gây tổn thương cột sống cổ.
- Không di chuyển người bị nạn bằng xe đạp, xe gắn máy v́ xóc gây liệt hô hấp.
(Theo BS Vũ Minh – Báo Sức khỏe Đời sống)
|
|